Nghệ thuật

Đô thị Việt Nam qua góc nhìn ký họa

Vừa qua, Urban Sketchers Vietnam, nhóm Phố Bên Đồi và hệ thống chuỗi Là Việt Coffee đã phối hợp tổ chức triển lãm tranh mang chủ đề “Việt Nam qua góc nhìn ký họa đô thị” tại Tp. Hồ Chí Minh để giới thiệu những di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh tiêu biểu của Việt Nam, góp phần gìn giữ và gợi lại những ký ức, hình ảnh đẹp đã tồn tại qua nhiều thế hệ.
Triển lãm trưng bày gần 100 tác phẩm tranh ký họa, tranh màu nước của hơn 10 tác giả là các họa sĩ chuyên nghiệp và không chuyên. Những tác phẩm được chọn để trưng bày tại chuỗi không gian quán cà phê Là Việt đều mang sắc thái tươi tắn, sống động, tràn đầy cảm hứng và năng lượng tích cực.

Nói về ý tưởng thực hiện triển lãm tranh tại không gian quán cà phê, anh Nguyễn Trung Hiền, đại diện Ban tổ chức sự kiện này cho biết, việc triển lãm ở một không gian mở với mong muốn lan tỏa đến cộng đồng nhiều hơn, tiếp cận với đa dạng công chúng khi nhiều người đến quán thưởng thức cà phê vừa ngắm tranh và trò chuyện trong một không gian mở thay vì thực hiện triển lãm trong một không gian khép kín như ở các phòng tranh, studio thông thường.

“Vào tháng 7 vừa qua, nhóm đã thực hiện triển lãm trong một siêu thị Pháp tại TP.HCM và đã nhận được sự ủng hộ của người dân, mang lại những hiệu ứng tích cực, vì thế lần này Ban tổ chức tiếp tục chọn địa điểm là không gian mở để thực hiện triển lãm” – anh Trung Hiền cho biết thêm.


Khách đến uống cà phê và tham quan khai mạc triển lãm “Việt Nam qua góc nhìn ký họa đô thị” tại Là Việt Coffee (Tú Xương, quận 3, TP.HCM).


Một góc không gian triển lãm tranh trong quán cà phê Là Việt.


Khách thưởng lãm tranh tại Là Việt coffee quận 3, TP.HCM. 


Các tác giả và du khách chụp ảnh lưu niệm tại buổi khai mạc triển lãm.

Là Việt Coffee với cách thiết kế ấn tượng mang phong cách trẻ trung và hiện đại, nơi hằng ngày mọi người có thể đến gặp gỡ, học tập, trò chuyện, chia sẻ những câu chuyện xung quanh công việc và cuộc sống. Vừa thưởng thức ly cà phê vừa ngắm những bức tranh ký họa sống động như những nhịp cầu nối để từ đó chia sẻ với nhau những câu chuyện về sở thích,công việc và cuộc sống, giúp mọi người trở nên gần gũi và cởi mở với nhau hơn.

Các tác giả đóng góp vào triển lãm lần này ngoài những họa sĩ chuyên nghiệp thì còn có sự tham gia của những tác giả không chuyên, họ có thể là kiến trúc sư, doanh nhân hay đơn giản chỉ là những người bạn cùng đam mê nghệ thuật ở khắp nơi trên đất nước kết nối lại với nhau thông qua những nét vẽ và những hoạt động nghệ thuật mang tính cộng đồng.

Nhiều địa chỉ văn hóa, những di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh tiêu biểu trải dọc đất nước Việt Nam, hay đơn giản chỉ là những góc phố, con đường xưa cũ đã hiện lên sinh động và ấn tượng qua những nét ký họa tài hoa của các tác giả. Thông qua những tác phẩm và cách thực hiện triễn lãm, nhóm tác giả mong muốn gửi đến một thông điệp nhỏ về việc chung tay gìn giữ và giới thiệu, quảng bá những di sản văn hóa Việt Nam đến cộng đồng, góp phần gìn giữ môi trường xanh sạch đẹp, hướng đến việc bảo tồn di sản và cảnh quan thiên nhiên môi trường.

Được biết, sau triển lãm tại TP.HCM, Ban tổ chức sẽ thực hiện các đợt triển lãm tiếp theo tại Đà Lạt và Hà Nội, thông qua chuỗi hệ thống Là Việt cà phê có tại các địa phương kể trên./.


Tác phẩm “Grand hotel Saigon” qua góc nhìn ký họa.






Nhiều địa chỉ văn hóa, hay đơn giản chỉ là con đường, góc phố xưa hiện lên độc đáo qua góc nhìn ký họa của các tác giả tham gia triển lãm.


Triển lãm giới thiệu những di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh tiêu biểu của Việt Nam
nhằm góp phần gìn 
giữ và gợi lại những ký ức, hình ảnh đẹp đã tồn tại qua nhiều thế hệ.






Một số ký họa đô thị Việt Nam xưa qua góc nhìn của các tác giả tham gia triển lãm lần này.


Tác phẩm “Đường Trương Công Định – Đà Lạt”.


Ký họa về đô thị Hà Nội.


Tác phẩm “Chợ Đồng Xuân – Hà Nội”.


Tác phẩm “Nhà hát Lớn – Hà Nội”.


Ký họa con hẻm đã trở nên quen thuộc ở nhiều đô thị lớn của Việt Nam.


Ký họa về Nhà thờ chính tòa Đức Bà Sài Gòn, quận 1, TP.HCM.




Ký họa một góc đô thị Huế.


Khung cảnh miền cao hiện lên sống động qua những nét ký họa.




Ký họa về thiên nhiên, tĩnh vật.


Ký họa về đường phố.


Ký họa về một góc nông thôn.








Một số tác phẩm ký họa về thiên nhiên tại triển lãm.


Ký họa Ủy ban nhân dân TP.HCM.


Tác phẩm bảo tàng Lịch sử Quốc gia Hà Nội.


Tác phẩm Ha Noi opera House.


Tác phẩm Heri tage villa, quận 3, TP.HCM.
 

Bài: Sơn Nghĩa - Ảnh: Nguyễn Luân & Tư liệu


Top