Tiềm năng địa phương

Đan Hoài vào mùa hoa lan hồ điệp

Xuân đến, trang trại hoa lan hồ điệp Flora tại Đan Hoài, Đan Phượng Hà Nội đua nhau khoe thắm. Những chậu lan, giỏ lan được chăm sóc chu đáo và tạo hình nghệ thuật đang tỏa đi khắp các thị trường Việt và xuất khẩu đi quốc tế.
Hợp tác xã (HTX) Đan Hoài được thành lập từ năm 2004, là mô hình tiên trong trong lĩnh vực nông nghiệp chất lượng cao của Hà Nội canh tác hoa lan hồ điệp. Mảnh đất Đan Hoài có nhiều lợi thế để hoa lan có thể phát triển. Đó là tận dụng được nguồn phù sa do sông Hồng bồi đắp, nguồn nước dồi dào và hệ thống giao thông cạnh cửa ngõ thủ đô Hà Nội.

Từ năm 2004, HTX Đan Hoài đã hợp tác với Viện nghiên cứu Rau quả, Viện Di truyền Nông nghiệp, Viện Nghiên cứu Miền núi phía Bắc để chọn ra những giống hoa lan hồ điệp tốt nhất và áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất. Thế mạnh của địa phương là có nhiều lao động nông dân chăm làm, tâm huyết với nghề.


Với diện tích gần 10 ha trồng hoa lan hồ điệp, Trang trại hoa lan Flora quy tụ nhiều giống lan quý của Việt Nam được trồng theo công nghệ 4.0
với nhà lưới điều khiển nhiệt đô tự động qua hệ thống cảm ứng nhiệt máy tính và hệ thống tưới nước tự động.


Những công nhân của trang trại hoa Flora tạo hình nghệ thuật cho những chậu hoa lan theo thẩm mỹ yêu cầu của khách hàng.


Flora có 7 nhà trồng lan được thiết kế theo công nghệ quốc tế, quy trình chăm sóc và thu hoạch lan được các công nhân làm chuyên nghiệp.


Lan đến mùa thu hoạch được công nhân bảo quản cho vào từng thùng giấy và đóng thùng xuất hoa đến các siêu thị và phân phối đến người tiêu dùng.


Công nhân chăm sóc hoa lan một cách tỉ mỉ và chu đáo để có những giỏ lan hồ điệp đẹp.


Flora có showroom ngay tại trang trại trồng hoa để du khách có thể đến chọn lựa từng loại hoa lan theo sở thích.

Diện tích sản xuất hoa lan của HTX Đan Hoài khoảng 12 ha với 7 nhà hoa được thiết kế theo công nghệ nhà lưới khép kín, HTX có  phòng nuôi cấy mô hiện đại để kiểm soát nguồn cây giống. Ngoài ra, HTX còn đầu tư hệ thống làm lạnh, bảo quản hoa sau thu hoạch và phòng trưng bày các mẫu hoa lan ngay tại trang trại, phòng thiết kế tạo dáng hoa lan theo đơn đặt hàng của người tiêu dùng. Hoa lan hồ điệp tại đây hội tụ nhiều loại có màu sắc đẹp, độ bền lâu và nở quanh năm nên đến trang trại khách hàng có thể tìm thấy cho mình bất cứ loại hoa lan nào mình yêu thích từ cây giống đến giỏ lan, chậu lan đang cho hoa đẹp. HTX Đan Hoài cũng có một phòng trưng bày và phân phối hoa đặt tại Âu Cơ, Hà Nội- Nơi là đầu mối tiêu thụ hoa lớn của Hà Nội để du khách quốc tế có thể đến tham quan.

Hiện nay, HTX Đan Hoài sản xuất khoảng 250.000 cây hoa lan các loại cung cấp đa dạng các dịch vụ như: cây lan cho văn phòng, giỏ hoa lan, chậu hoa lan, bình hoa lan phong thủy, cây lan giống và cả những chậu lan lớn phục vụ cho các lễ hội, sự kiện lớn của quốc gia. 

Hiện nay, Sản phẩm hoa công nghệ cao của HTX Đan Hoài đã được phân phối tại nhiều hệ thống siêu thị lớn của Việt Nam và một phần được xuất khẩu đến các quốc gia trong khu vực. Với thương hiệu Flora Việt Nam, Hoa lan hồ điệp tại HTX Đan Hoài đã được thị trường quốc tế đóa nhận, hàng năm HTX Đan Hoài cung cấp cho thị trường hàng triệu cành lan Hồ điệp, lan vũ nữ, địa lan và hàng chục vạn cành hoa ly, hoa loa kèn; giải quyết việc làm cho 200 lao động địa phương với thu nhập từ 8 đến 10 triệu đồng /một tháng. Doanh thu sản xuất hoa lan tại đây ước tính đạt 50 tỷ một năm. “ Flora Việt Nam” cũng đã được Cục sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu và bảo hộ độc quyền và là một sản phẩm OCOP tiêu biểu của nông nghiệp Hà Nội đã và đang góp phần làm đẹp, làm giàu cho nông thôn mới làng quê Đan Phượng.



Hoa lan hồ điệp tại Flora được trồng theo công nghệ chất lượng cao mang lại sản phẩm hoa đẹp, bền lâu được người tiêu dùng yêu thích.



Một góc nhà hoa trồng hoa lan hồ điệp trắng đang vào mùa thu hoạch.


Flora Việt Nam với đa dạng các loại hoa lan hồ điệp đã đạt tiêu chuẩn là thành viên của tập đoàn Flora quốc tế chuyên xuất khẩu hoa lan đi khắp thế giới.


Một loại hoa lan hồ điệp tím.


Một loại lan hồ điệp vàng mít đẹp và sang trọng.

Bà Bùi Thị Hường Bích, Giám đốc HTX Đan Hoài cho biết: HXT Đan Hoài luôn là điểm đến tham quan hoa lan hồ điệp lớn nhất miền Bắc, chúng tôi đã đón nhiều đoàn khách quốc tế từ Triều Tiên, Úc, Malaixia đến tham quan. Trong những năm tới, HTX Đan Hoài sẽ mở rộng thêm diện tích trồng lan, đẩy mạnh xuất khẩu và đưa thương hiệu hoa lan hồ điệp Flora trở thành hoa của mọi nhà, hoa mang vẻ đẹp Việt Nam./.

Bài: Bích Vân - Ảnh: Việt Cường


Top