Thương hiệu Việt

Cộng Cà Phê - Hoài cổ văn hóa Việt

Bước chân vào quán Cộng Cà Phê, mỗi người lại có một cảm xúc khác nhau như tìm thấy đâu đó một chút gì của mình, của gia đình và bạn bè qua những câu chuyện nhỏ mang thông điệp hoài cổ nét đẹp văn hóa Việt Nam.
Chất riêng của Cộng

Ra đời từ năm 2007, bắt đầu từ cảm hứng chữ Cộng như một thông điệp của một cuốn sách có nhiều trang viết đầy ắp từ quá khứ đến hiện tại, đến nay Cộng Cà Phê đã có 60 quán khắp Việt Nam và 3 quán tại Hàn Quốc. Thông điệp của Cộng Cà Phê là mang đến cho khách hàng những trải nghiệm cảm xúc khác biệt về Việt Nam, tái hiện lại cuộc sống của mỗi gia đình, mỗi sự kiện của đất nước, lưu giữ những ký ức của quá khứ để sống tốt hơn cho hiện tại.

Tôi cũng là một người khách thường ghé quán 
Cộng Cà Phê, điều mà tôi thích nhất là đồ uống được đầu tư theo một cách khác biệt từ dùng thìa, bỏ ống, cốc tròn vị, thưởng thức đồ uống như cách ngày xưa đến Cà phê nguyên chất được pha tinh tế rồi nước uống sinh tố theo mùa và  luôn gia tăng thêm sự tươi mới từ đĩa hướng dương, đĩa kẹo lạc hay ô mai... Đặc biệt tôi thích những thư viện sách trên gác xép, những xưởng thủ công thời bao cấp được tái hiện lại có chỉ, máy khâu hay chiếc ti vi cổ..  Bên cạnh đó, mỗi quán có một câu chuyện riêng mà người thưởng thức có thể ghé qua quầy tạp hóa để tìm kiếm đồ lưu niệm mà mình yêu thích như: sổ lưu niệm, quân phục, đồ da, túi vải, đồ gốm, gói cà phê, giầy, móc khóa, ví dài, ví ngắn, túi vải, lợn đất, ô,bộ ấm trà, gạt tàn...


Một không gian mang đậm chất hoài cổ tại quán Cộng cà phê phố Lò Đúc – Hà Nội. Ảnh: Trần Thanh Giang



Quầy phục vụ của mỗi quán Cộng cà phê được bài chí theo từng phong cách khác nhau. Ảnh: Trần Thanh Giang


Tại các quán Cộng cà phê được trang trí khác nhau nhưng thấm đẫm vẻ hoài cổ. Ảnh: Trần Thanh Giang


Các đồ trang trí trong quán 
Cộng cà phê. Ảnh: Trần Thanh Giang


Nhân viên tại quán Cộng cà phê nằm trên phố Lò Đúc – Hà Nội. Ảnh: Trần Thanh Giang



Quầy pha chế được xây dựng như hình lô cốt tại Cộng cà phê phố Nguyễn Huy Tưởng – Hà Nội. Ảnh: Tư liệu



Không gian với bàn ghế và giá sách cũ của Cộng cà phê phố Hồng Hà – Tp Hồ Chí Minh. Ảnh: Tư liệu


Một góc trang trí các vật dụng hoài cổ của bộ đội như áo bông, ca uống nước, sổ sách của Cộng cà phê Hưng Vượng – Q7 – tp Hồ Chí Minh. Ảnh: Tư liệu


Những ống hút nhựa được Cộng cà phê thay bằng những chiếc ống có hút chất liệu thân thiện với môi trường. Ảnh: Trần Thanh Giang

Chất riêng của Cộng Cà phê là các sự kiện và ý tưởng nối tiếp nhau không ngừng như một cách kể chuyện từng tập một. Nếu như Hà Nội thủ đô ngàn năm văn hiến được nhắc đến với Bánh trung thu mang thông điệp: Hương vị để trở về  được tái hiện vào Rằm tháng Tám hàng năm như một kỷ niệm của mỗi người trở về với ký ức tuổi thơ. Rồi nữa tại Sài Gòn thì rộn ràng với chương trình "Cộng Passport" cùng khám phá 14 địa chỉ cà phê Cộng vừa cùng nhâm nhi cốc cà phê đậm đà và chuyện trò những câu chuyện ân tình.

Nếu ghi lại được những câu chuyện tại Cộng thì những thực khách sẽ là thư ký tỉ mỉ nhất. Họ thường “check in” bằng chính hình ảnh mình và bạn bè tại Cộng và cùng chia sẻ trên online. Hơn cả những niềm vui, Cộng mang đến cho người thưởng thức một chất riêng của hoài niệm hòa quyện trong dòng chảy hiện thực đúng như một slogan quen thuộc tại Cộng “ Lao động hăng say- tình hay sẽ tới”.

Cộng trong lòng du khách quốc tế

Tình cờ chúng tôi gặp nhóm khách du lịch người Tây Ban Nha đến Cộng tại 54 Mã Mây, Hà Nội. Họ đã đến Cộng nhiều lần và cảm nhận được nét đẹp văn hóa trong không gian của quán từ những chi tiết rất nhỏ như cuốn sách, chiếc đèn dầu rồi đồ uống Việt Nam. Chị Teresa Kim (hướng dẫn viên công ty du lịch One more Destination) cho biết, chị đã dẫn nhiều đoàn khách nước ngoài du lịch Việt Nam và coi Cộng như một điểm hẹn trong lịch trình tour về Hà Nội. Nét đẹp Việt Nam được thể hiện ở Cộng là những câu chuyện và các bộ sưu tập luôn làm du khách thú vị. Họ đã mua các kỷ vật tại quán như ví, túi,.. mang về quê hương như một kỷ niệm trải nghiệm Việt Nam.

Không chỉ lớn mạnh với chuỗi cửa hàng khắp Việt Nam mà Cộng còn nhân lên bằng 3 quán mới tại Hàn Quốc. Mới đây, thương hiệu 
Cộng Cà Phê đã có mặt tại phố Yeonnam-dong, một địa điểm thu hút rất đông giới trẻ Hàn Quốc. Nhiều du khách Việt Nam đến Hàn Quốc ghé thăm Cộng đều ngạc nhiên thốt lên: "Sao quán lại đông và hot đến thế", người Hàn Quốc yêu thích Cộng ở cách phục vụ, ở nét đẹp Việt Nam trong từng không gian và ở những đồ uống mới mang lại cho họ khẩu vị mới.


Rất nhiều khách nước ngoài thường hay lui tới không gian của Cộng cà phê để được yên tĩnh
và thưởng thứuc những đồ uống chất lượng tại đây. Ảnh: Trần Thanh Giang


Với giá sách cao cùng những quyển sách cũ là đặc trưng của Cộng cà phê Hưng Vượng – Q7 – tp Hồ Chí Minh. Ảnh: Tư liệu


Những góc nhỏ được các du khách nước ngoài thích thú chọn lựa. Ảnh: Trần Thanh Giang


Cộng cà phê còn nhân rộng mô hình của mình ra Hàn Quốc và được các bạn trẻ đón nhận nhiệt thành. Ảnh: Tư liệu

Trong số những thương hiệu Việt về đồ uống tại Việt Nam đang vươn rộng cánh tay đến thị trường quốc tế, Cộng Cà Phê được đánh giá là một thương hiệu thành công và sáng tạo. Cộng Cà Phê  được lọt vào danh sách top 100 thương hiệu mạnh trong cộng đồng Việt và cũng là thương hiệu đã xây dựng một chiến lược vận hành có chiều sâu và lan tỏa mạnh mẽ dấu ấn văn hóa Việt Nam. Tốc độ tăng trưởng của Cộng Cà Phê  là 30% một năm với doanh số trung bình một cửa hàng là 200 triệu đồng một tháng. Đây cũng là địa chỉ đào tạo nhân sự “kỷ luật” ấn tượng trong cộng đồng doanh nghiệp. Hơn 600 nhân viên của Cộng Cà Phê đều là những người trẻ, ngoan, có chí tiến thủ và luôn mang theo tinh thần lan tỏa văn hóa Việt đến bạn bè quốc tế./.
 
Bài: Bích Vân - Ảnh: Thanh Giang và Tư liệu

Minh Tiến – Tập đoàn cà phê Việt tiên phong áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn

Minh Tiến – Tập đoàn cà phê Việt tiên phong áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn

Mô hình mô phỏng lại các sản phẩm của cà phê được sản xuất và chế biến theo mô hình kinh tế tuần hoàn của Tập đoàn Cà phê Minh Tiến đã trở thành tâm điểm chú ý của Nhà triển lãm Việt Nam tại World Expo 2020. Mô hình kinh tế tuần hoàn mà Minh Tiến theo đuổi cũng là xu hướng đang phát triển mạnh mẽ ở nhiều quốc gia trên thế giới, hướng tới sự phát triển bền vững của nhân loại.

Top