Văn hóa

Chuyện kể bằng ảnh từ khu cách ly phòng dịch COVID

Lời Tòa soạn: Dịch COVID-19 bùng nổ khắp châu Âu và nhiều nước trên thế giới khiến cho người Việt ở nước ngoài trở về Việt Nam tránh dịch trong những ngày vừa qua rất đông. Trước vấn đề này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã từng nói: “Người Việt Nam ở nước ngoài trường hợp thực sự cần thiết phải về nước, thì dù còn nhiều khó khăn nhưng Đảng, Nhà nước và nhân dân trong nước luôn nỗ lực hết sức, thực hiện các biện pháp cần thiết, để lo cho bà con một cách tốt nhất có thể. Đấy là nghĩa đồng bào!”.
Hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ, đại bộ phận đồng bào ta ở nước ngoài khi trở về Việt Nam tránh dịch đã chủ động nêu cao tinh thần trách nhiệm, phối hợp tốt với các cơ quan chức năng và đội ngũ y bác sĩ làm tốt công tác cách ly phòng chống dịch vì sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng.

Câu chuyện sau đây của anh A.Q.V, người Việt hiện đang sinh sống và làm việc tại Ba Lan, về Việt Nam hôm 15/3 và đang thực hiện chế độ cách ly 14 ngày tại Trường Quân sự của Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, sẽ phần nào giúp chúng ta thấy được sự nỗ lực ấy.

Dưới đây là những dòng tâm sự và cả những bức ảnh mà anh A.Q.V đã ghi được trong những ngày sống trong khu cách ly:


Xin chào các bạn!

Mình là A.Q.V, người Hà Nội, đang sinh sống và làm việc tại Ba Lan. Trước khi về Việt Nam, tình hình dịch COVID-19 ở Ba Lan cũng đã ở mức báo động cao. Chính phủ nước này phải đưa ra khuyến cáo dịch bệnh nguy hiểm và có động thái hạn chế việc xuất nhập cảnh, khuyến cáo người dân hạn chế tụ tập, các cơ quan, văn phòng cũng thay đổi cách thức làm việc bằng cách hạn chế việc tiếp xúc đông người.
 

Những người vào khu cách ly làm thủ tục khai báo y tế và nhận phòng.


Khu phòng ở thường xuyên được khử trùng và diệt khuẩn.


Trong thời gian cách ly, những suất cơm được chế biến và thay đổi món thường xuyên.


Những suất cơm được các chiến sĩ bộ đội chuyển đến tận tay cho những người đang cách ly.


Nhu yếu phẩm thường xuyên được mang đến để phục vụ khu cách ly.


Hàng ngày, các y, bác sĩ sẽ đến từng phòng để kiểm tra sức khỏe và đo nhiệt độ cho mọi người.


Đội ngũ phục vụ tiến hành khử trùng chăn màn đã qua sử dụng.


Khu vực lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm virus SAR-CoV-2.


Khu vực sân trường Trường Quân sự Bộ Tư lệnh thủ đô Hà Nội trở thành nơi tập thể dục có kiểm soát cho người cách ly vào mỗi buổi chiều.


Hệ thống internet được lắp đặt để cho mọi người có thể dễ dàng gọi điện về cho gia đình.


Khu vực cách ly dành riêng cho phụ nữ.


Trường Quân sự Bộ Tư lệnh thủ đô Hà Nội đã bố trí chỗ ngủ cho người cách ly gọn gàng và sạch sẽ.


Người cách ly được hỗ trợ ăn uống đầy đủ với những món ăn thay đổi thường xuyên.


Ở đây, mọi người có thể chủ động chạy bộ để nâng cao sức khỏe phòng chống dịch Covid – 19.


Khu vực ký túc xá của sinh viên Trường Quân sự Bộ Tư lệnh thủ đô Hà Nội hiện trở thành nơi ở cho người cách ly.

Dịp này, mình có công việc phải về Việt Nam dù nhận được lời khuyên của người thân là không nên về. Tuy nhiên, trước khi về mình cũng đã chuẩn bị tinh thần, và qua truyền thông biết được Nhà nước sẽ bố trí cho đi cách ly đàng hoàng nên nói chung tâm lí khá yên tâm và ổn định.

Điều đáng lo nhất lúc này chính là việc các chuyến bay chở người từ các nước châu Âu về nhiều nên nguy cơ lây nhiễm chéo rất cao. Đó là chưa kể việc di chuyến bằng máy bay cũng được khuyến cáo là môi trường có nguy cơ lây nhiễm cao.

Trước tình hình đó, mình liên hệ về với gia đình nhờ chuẩn bị sẵn chỗ để tự cách ly, đồng thời cũng chuẩn bị kế hoạch để sẵn sàng đi cách ly tập trung nếu có yêu cầu. Nói chung, vì sự an toàn cho sức khỏe của cả nhà và cộng đồng, trước khi lên máy bay về nước mình đã chuẩn bị gần như xong mọi kế hoạch.

Ngày 15/3 mình về tới sân bay Nội Bài, vừa xuống sân bay thì nhận được thông báo phải đi cách ly. Nghe thông báo mình vui vẻ hợp tác ngay. Mọi người đi cách ly tại trường Quân sự, Bộ Tư lệnh 
Quân khu Thủ đô Hà Nội.

Trường được xây dựng trên khuôn viên rộng và rất đẹp. Điều ấn tượng đầu tiên là chúng tôi được các cán bộ đón tiếp, giúp đỡ rất nhiệt tình. Ở đây, bố trí 10 cậu lính công binh người nhỏ con giúp đỡ mang vác hành lý nặng đi cầu thang bộ lên tầng 4 tầng 5 vậy mà các em đi phăng phăng như người “không phổi” vậy.

Chúng tôi được khai báo và sắp xếp ở 16 người 1 phòng, nam nữ riêng biệt. Phòng ốc thoáng mát, ngăn nắp với khu vệ sinh chung, nhà tắm khép kín, khá sạch sẽ. Ở đây, vệ sinh được đặt lên hàng đầu, cứ 1 hoặc 2 ngày các phòng lại được phun tẩy trùng 1 lần. Thú thật lần đầu mình được ngủ giường tầng của bộ đội nên thấy khá là đau người và khó ngủ nhưng sau 2 đêm thì đỡ hơn chút. Vì vậy, mới thấy các chiến sĩ của chúng ta đã được rèn luyện để thích nghi với mọi điều kiện dù là khó khăn nhất.

Hàng ngày, các y, bác sĩ đi từng phòng kiểm tra sức khỏe, đo nhiệt độ hai lần. Họ ân cần thăm hỏi sức khoẻ xem có các triệu chứng như ho sốt, đau mỏi người ... gì không.

Những trường hợp có thân nhiệt cao được theo dõi liên tục và được chuyển tới phòng cách ly riêng biệt. Còn với những trường hợp nghi nhiễm được tách và làm xét nghiệm SAR-CoV-2 ngay. Lực lượng các chiến sĩ bộ đội cũng luôn túc trực  24/24 nếu trong trường hợp khẩn cấp là đưa người ốm đi tới bệnh viện bất cứ lúc nào khi cần thiết.

Việc ăn uống thì theo giờ. Sáng 6h có cơm hoặc cháo thay đổi theo ngày; trưa 11h30 có cơm với rất nhiều món để thay đổi; chiều 18h cũng cơm, các món ăn cũng thay đổi liên tục và khá phong phú. Mọi người đều phấn khởi và tự giác thực hiện nội quy, giữ gìn vệ sinh chung.

Nói chung, những ngày ở cách ly là những ngày đáng nhớ với những kỉ niệm khó quên. Điều kiện ăn ở tuy không thể thoải mái, tiện nghi như ở nhà hay khách sạn, nhưng theo tôi như vậy là quá tốt, nhất là trong điều kiện tình hình cả nước đang ra sức chống dịch như hiện nay.

Đặc biệt, điều ấn tượng nhất đối với tôi chính là tình cảm, sự cảm thông, chia sẻ và trách nhiệm của mọi người, nhất là giữa lực lượng chức năng phòng chống dịch ở khu cách ly với những đồng bào ở xa về như chúng tôi.

Sơn Tây, ngày 23 tháng 03 năm 2020
Bài, ảnh: A.Q.V


Top