06/01/2020 10:40 GMT+7 Email Print Like 0

Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam

Tại Quyết định số 1320/QĐ-TTg ngày 8/10/2019, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã phê duyệt Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam từ năm 2020 đến năm 2030. Mục tiêu của Chương trình nhằm xây dựng hình ảnh Việt Nam là một quốc gia có uy tín về hàng hóa, dịch vụ với chất lượng cao, tăng niềm tự hào, sức hấp dẫn của đất nước và con người Việt Nam, góp phần thúc đẩy phát triển ngoại thương, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Trong giai đoạn từ năm 2020 - 2030, Chương trình tập trung xây dựng và phát triển Thương hiệu Việt Nam gắn với các giá trị tích cực, nổi trội của thương hiệu sản phẩm với mục tiêu thực hiện có hiệu quả Chương trình trên cơ sở thống nhất,
Không chỉ phát triển du lịch, thu hút vốn đầu tư cho phát triển kinh tế, thương hiệu quốc gia còn góp phần gia tăng giá trị của các sản phẩm, dịch vụ trong nước và tạo ra những nhận thức tốt đẹp về hình ảnh quốc gia đến với bạn bè quốc tế.
đồng bộ với chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ; kim ngạch xuất khẩu của nhóm sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt mức tăng cao hơn mức tăng bình quân cả nước; góp phần tăng giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam bình quân 20% mỗi năm theo thống kê, đánh giá của các tổ chức xếp hạng uy tín trên thế giới; trên 1.000 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam.

Đồng thời, Chương trình đặt mục tiêu mỗi năm tăng 10% số lượng doanh nghiệp được vào danh sách doanh nghiệp có giá trị thương hiệu cao nhất của các tổ chức xếp hạng uy tín trên thế giới; 90% số lượng doanh nghiệp trên cả nước có nhận thức về vai trò của thương hiệu trong sản xuất, kinh doanh, đầu tư; 100% sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam được quảng bá trong nước và tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm.


Hạt gạo ST25 của Việt Nam đã được tổ chức The Rice Trader trao giải gạo ngon nhất thế giới năm 2019.
9 tháng đầu năm 2019 xuất khẩu gạo của cả nước đạt 5,06 triệu tấn, thu về 2,2 tỷ USD. Ảnh: Công Đạt


Thương hiệu Cà phê chồn Kiên Cường được sản xuất tại Đắc Lắc có giá trị khoảng 7000 USD/kg, được xuất khẩu sang nhiều quốc gia trên thế giới. Ảnh: Tất Sơn 


Đà Lạt được xem là “thủ phủ” sản xuất hoa của tỉnh Lâm Đồng với tổng diện tích gần 9.000ha.
Mỗi năm có khoảng 300 triệu cành hoa đã được xuất khẩu sang Nhật, Hàn Quốc, Đài Loan, Úc, Trung Quốc. Ảnh: Nguyễn Luân


Delco Farm đang là một trong những mô hình nông nghiệp thông minh đầu tiên tích hợp Internet của vạn vật (IoT) của công nghệ 4.0. ở Bắc Ninh. Ảnh: Công Đạt 


Sản xuất tơ lụa ở Bảo Lộc (Lâm Đồng). Năm 2019, tơ lụa Bảo Lộc đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Nga. Ảnh: VNP


Minh Long là một trong những thương hiệu tạo nên bước đột phá và uy tín hàng đầu trong ngành gốm sứ Việt Nam. Ảnh: Kim Phương


Dây chuyền sản xuất ô tô Hyundai thành công ở Ninh Bình. Ảnh: Công Đạt


Không chỉ là nhà sản xuất sữa lớn nhất Việt Nam, mỗi năm tạo ra khoảng 8 tỷ sản phẩm các loại,
xuất khẩu sang 43 quốc gia, trong đó có những thị trường khó tính như Mỹ, Úc, Nhật Bản. Ảnh: Kim Phương 

Theo ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, trong bối cảnh toàn cầu hoá ngày càng sâu rộng, Việt Nam tham gia ngày càng nhiều vào các Hiệp định Thương mại tự do thế hệ mới thì thương hiệu càng có ý nghĩa, vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp. Trong khi đó, Thương hiệu quốc gia đang góp phần nâng đỡ sự phát triển của thương hiệu sản phẩm và thương hiệu doanh nghiệp.

Đồng tình với quan điểm này, PGS, TS Nguyễn Quốc Thịnh, Trưởng bộ môn Quản trị thương hiệu (Trường đại học Thương mại) chia sẻ, Qua khảo sát gần đây, kết quả cho thấy doanh nghiệp Việt Nam đã có sự chuyển biến lớn khi có khoảng 86% doanh nghiệp chú trọng hơn đến việc xây dựng thương hiệu; gần 50% doanh nghiệp quan tâm đến Chương trình.

Về phía Bộ Công thương, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, để nâng cao thế mạnh của Thương hiệu quốc gia Việt Nam, tạo một chiến lược quảng bá đồng bộ, nhất quán và chuyên nghiệp về thương hiệu Việt Nam trên thị trường thế giới. Nội dung của Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam trong giai đoạn mới sẽ có sự gắn kết thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp với các hoạt động thu hút đầu tư, quảng bá văn hóa, du lịch. Chương trình cũng chỉ rõ cơ chế phối hợp giữa các bộ, ngành, các địa phương, các tổ chức chính trị xã hội, các doạnh nghiệp và cá nhân liên quan trong tổ chức thực hiện Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam./.


Theo bảng xếp hạng 100 thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới năm 2018 do Brand Finance công bố, “Vietnam” được định giá 235 tỷ USD và nằm trong nhóm thương hiệu mạnh. Vị trí của thương hiệu được cải thiện hai bậc trên bảng xếp hạng, lên thứ 43 nhờ đóng góp của Chương trình Thương hiệu quốc gia (Vietnam Value) và nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Chính phủ.
 
Bài: VNP tổng hợp - Ảnh: TTXVN