Tiềm năng địa phương

Bưởi da xanh trên vùng đất đỏ Bàu Bảng

Chị Nguyễn Thanh Thủy, người phụ nữ đầu tiên mang giống bưởi da xanh ở miền Tây về trồng tại vùng đất đỏ ấp Suối Tre, xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng (Bình Dương) vốn vùng đất chỉ hợp trồng cây cao su và cà phê nhưng đã thành công, mang lại lợi nhuận 10 tỷ/năm.
Sinh ra ở Sài Gòn, trước đây chị Thủy chưa đụng tay, đụng chân hay có kiến thức về nông nghiệp ngày nào. Thế nhưng, với niềm đam mê làm nông nghiệp chị quyết định gắn bó với cây bưởi. Năm 1997, gom góp vốn liếng sau bao năm dành dụm chị Thủy đã đến mảnh đất đỏ ấp Suối Tre, xã Long Nguyên, huyện Bàu bàng, tỉnh Bình Dương mua lại 14ha đất để thực hiện ý tưởng trồng cây ăn trái.

Chị Nguyễn Thanh Thủy về tận chợ Lách, Bến Tre để mua 6.000 cây giống tại vườn, học phương pháp cải tạo đất và kỹ thuật trồng bưởi da xanh. Tự chị Thủy thu thập các thông tin hướng dẫn sản xuất nông nghiệp, tìm đến các trang trại sản xuất có hiệu quả để học hỏi kinh nghiệm, nghiên cứu chọn lọc và tìm ra hướng đi riêng.

Kết quả, đất bạc màu nên bưởi da xanh chết gần phân nửa, chỉ còn lại 3.500 cây. Cho rằng cây chết do trồng không đúng kỹ thuật, chị Thủy tư nhủ với lòng phải tìm mọi cách giữ lại vườn bưởi da xanh. Để lấy ngắn nuôi dài, chị Thủy đã nuôi thêm gà gia công công nghiệp không chỉ nhanh cho thu nhập mà còn cung cấp nguồn phân tốt cho vườn bưởi. Nhờ đó đến năm 2001, chị đã gây dựng một trang trại bưởi có quy mô hơn 10ha. Ngoài ra, chị còn trổng thêm các cây ăn trái, rau màu khác như: ổi, sầu riêng, măng cụt, chanh không hạt, chuối, các loại rau sạch... cung cấp ra thị trường.



Để có giống bưởi tốt, chị Thủy về tận chợ Lách, Bến Tre để mua 6.000 cây giống tại vườn, học phương pháp cải tạo đất và kỹ thuật trồng bưởi da xanh.


Những gốc bưởi 6 năm tuổi đã cho những "mùa quả ngọt" ở trang trại chị Thủy.


Công đoạn phun thuốc hữu cơ.


Hệ thống tưới nước tự động.



Khi trọng lượng quả bưởi da xanh trên 1kg mới cho thu hoạch.


Với diện tích 31ha chủ yếu trồng bưới da xanh cho chị Thủy thu nhập trên trên 10 tỷ đồng mỗi năm.


Những trái bưởi da xanh được trồng đúng kỹ thuật cho hàm lượng dinh dưỡng cao.


Cục Sở hữu Trí tuệ cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu "Bưởi da xanh Nguyễn Thanh Thủy".


Những tép bưởi da xanh mọng nước và rất ngọt mang hàm lượng dinh dưỡng cao.


Chân dung doanh nhân Nguyễn Thanh Thủy.


Doanh nhân Nguyễn Thanh Thủy nhận bằng khen của Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trao tặng.

Bên cạnh mở rộng diện tích, xác định làm nông nghiệp trong giai đoạn hội nhập cần ứng dụng khoa học kỹ thuật thì mới nâng cao giá trị, chị nhờ đến các chuyên gia xây dựng trang trại theo mô hình VietGap, Global. Chị Thủy còn chú trọng cơ giới hóa phục vụ sản xuất, đưa nhiều dây chuyền sản xuất vào thay thế các công đoạn thủ công như: ứng dụng dây chuyền tưới công nghiệp và tiết kiệm nước, ứng dụng quy trình trồng trọt, bảo quản và đóng gói trái theo quy trình sạch.

Tư duy mới trong sản xuất gắn với tiêu thụ, để có thị trường ổn định, vấn đề sống còn là chị Thủy xây dựng thương hiệu nhằm tăng năng lực cạnh tranh. Năm 2011, trang trại bưởi da xanh của chị Thủy được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu “Bưởi da xanh Nguyễn Thanh Thủy”. Sau đó năm 2014, trang trại được cấp giấy chứng nhận VietGap.

Bưởi da xanh có điểm đặc biệt là dù đã chín hay còn xanh đều giữ sắc vỏ xanh, tép bưởi đều, dễ tróc, có màu hồng, hương vị ngọt, thơm ngon. Chính vì thế, mặc dù có giá cao hơn các loại bưởi khác nhưng bưởi da xanh vẫn được thị trường ưa chuộng, nhất là vào dịp lễ, Tết. Hiện tại, bưởi da xanh của chị Thủy đã tạo được uy tín ở thị trường trong nước ở Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và xuất khẩu sang Hà Lan, Cộng hòa Séc, có mặt tại các siêu thị lớn như Metro, Lotte Mart, Wellcome./.

 
Thực hiện: Thông Hải


Top