Du lịch

Văn hóa Việt Nam tại Bảo tàng Guimet

Bảo tàng Guimet ở Paris là nơi nổi tiếng với những bộ sưu tập nghệ thuật châu Á trong đó có nhiều loại hình nghệ thuật của Việt Nam. Mới đây, ông Hubert Laot, Giám đốc Nghệ thuật của Bảo tàng Guimet đã giới thiệu những tác phẩm nghệ thuật Việt Nam đang trưng bày và trình diễn tại Bảo tàng trong buổi hội thảo - hòa nhạc được tổ chức tại Hà Nội.
Bảo tàng Guimet có không gian trưng bày khoảng 5.500m². Có khoảng 5.000 hiện vật của Việt Nam được trưng bày tại đây, trong đó có những hiện vật tiêu biểu như tượng Quan âm bồ tát, Gốm Chu đậu... Bên cạnh đó, Bảo tàng cũng phát triển giới thiệu các chương trình biểu diễn nghệ thuật truyền thống Việt Nam như: âm nhạc dân tộc, quan họ, cải lương, đờn ca tài tử…

Ông Hubert Laot, Giám đốc của Bảo tàng là người rất tâm huyết với việc đưa các loại hình nghệ thuật của Việt Nam đến Pháp. Để hiểu sâu về các loại hình nghệ thuật của Việt Nam, Hubert Laot đã đến Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, miền Trung Việt Nam để  trải nghiệm thực tế. Ông nhận thấy các loại hình nghệ thuật Việt đều có sức sống khi gắn liền với nhân dân. Đến Bắc Ninh, gặp những liền anh, liền chị quan họ với những điệu hát say đắm lòng người, Hubert Laot rất thích thú. Ông chia sẻ: “Các loại hình nghệ thuật này chỉ có thể tồn tại khi tất cả chúng ta, người Việt Nam, người Pháp và công dân thế giới cùng nhau làm mọi thứ cần thiết để các loại hình đó được có mặt trên sân khấu”.



Bảo tàng Guimet (Pháp) là nơi lưu giữ nhiều loại hình nghệ thuật Châu Á trong đó có Việt Nam. Ảnh: Tư liệu


Một góc trưng bày các hiện vật của Việt Nam tại bảo tàng Guimet. Ảnh: Tư liệu


Vừa qua, tại Hà Nội đã diễn ra hội thảo hòa nhạc giới thiệu các tác phẩm nghệ thuật bằng hiện vật
và các loại hình biểu diễn sân khấu tại bảo tàng Guimet. Ảnh: Khánh Long


Ông Hubert Laot, Giám đốc nghệ thuật của bảo tàng Guimet giới thiệu những bộ sưu tập nghệ thuật
và các nghệ sĩ đang hợp tác với bảo tàng Guimet. Ảnh: Khánh Long


Công chúng Việt Nam thưởng thức một số tác phẩm nghệ thuật đang được giới thiệu tại bảo tàng Guimet. Ảnh: Khánh Long


Nghệ sĩ Hương Thanh và nghệ sĩ người Anh Jason Carter cũng hội ngộ trình diễn một số tác phẩm
trong buổi giới thiệu bảo tàng Guimet, nơi có sự hiện diện văn hóa Việt Nam tại Paris. Ảnh: Khánh Long


Nghệ sĩ Trần Quang Hải, người đã hợp tác lâu năm với bảo tàng Guimet
trình diễn đàn môi tại sân khấu Bảo tàng Guimet. Ảnh: Tư liệu

Khi bảo tàng Guimet tu sửa năm 2001, ông bắt đầu làm việc với ông Trần Quang Hải, nhà nghiên cứu âm nhạc dân tộc - con trai của cố giáo sư Trần Văn Khê. Ông Hải là cầu nối giúp Hubert Laot gặp gỡ nhiều nghệ sĩ hải ngoại như Hương Thanh, Ngọc Giầu, Nguyễn Xuân Hoạch, Thanh Hoài, Thanh Bình, Công Hưng và mời họ cộng tác. Các nghệ sĩ khi biểu diễn tại Bảo tàng đã nhận được sự hỗ trợ của cộng đồng Việt kiều tại Pháp.

Tháng 1/2006 với sự tham dự của nghệ sĩ Trần Quang Hải, Bạch Yến và Quỳnh Hạnh, chương trình đầu tiên về nhạc Việt Nam được giới thiệu trên sân khấu Bảo tàng Guimet thu hút đông đảo công chúng Pháp quan tâm.

Gần đây ông Hubert Laot đã mời NSND Ngọc Giàu sang Pháp giới thiệu nhạc cải lương tại Bảo tàng. Khán phòng sân khấu của Bảo tàng Guimet chật kín khán giả khi đến suất diễn cải lương của Việt Nam.

Ông Hubert Laot cho biết, Bảo tàng Guimet đã có kế hoạch để tiếp tục quảng bá văn hóa Việt dưới mọi hình thức. Những dự án của Bảo tàng là để bảo vệ nền văn hóa sống của Việt Nam. Cần nhất là phải đưa những loại hình này đúng theo truyền thống không được cải biên để người Pháp đánh giá đúng mức nghệ thuật thuần túy của các dân tộc sống trên các vùng đất Việt Nam.

Bảo tàng Guimet đã thành công trong việc quảng bá văn Việt Nam trên đất Pháp, thể hiện tình hữu nghị giữa hai quốc gia. Nhà nghiên cứu âm nhạc Trần Quang Hải cho biết: “Những buổi trình diễn nhạc Việt tại bảo tàng Guimet thu hút rất đông khán giả và Hubert Laot đã thành công trong việc giới thiệu các loại hình nghệ thuật Việt Nam để người Pháp khám phá đúng mức giá trị cao cấp của nhạc Việt Nam trong nhiều năm qua”./.



Một pho tượng Phật cổ của Việt Nam được giới thiệu tại bảo tàng. Ảnh: Tư liệu


Chạm khắc Rồng là hiện vật được trưng bày tại bảo tàng. Ảnh: Tư liệu


Tượng Phật Quan âm Bồ tát có từ thế kỷ 18 ở Việt Nam được trưng bày tại Bảo tàng. Ảnh: Tư liệu


Một pho tượng Phật được giới thiệu tại Bảo tàng. Ảnh: Tư liệu


Gốm Chu Đậu của Việt Nam trưng bày tại Bảo tàng. Ảnh: Tư liệu


Tượng cổ Việt Nam. Ảnh: Tư liệu


Văn hóa Chăm thể hiện trên những bức tượng trưng bày tại Bảo tàng. Ảnh: Tư liệu


Poster vở cải lương "Dạ cổ hoài lang" với sự tham gia của nghệ sĩ Ngọc Giàu được quảng bá tại bảo tàng Guimet. Ảnh: Tư liệu
Bài: Bích Vân - Ảnh: Khánh Long và Tư liệu.

Mũi Né lọt Top 5 điểm đến độc đáo và trải nghiệm đẳng cấp tại châu Á - Thái Bình Dương

Mũi Né lọt Top 5 điểm đến độc đáo và trải nghiệm đẳng cấp tại châu Á - Thái Bình Dương

Cuối tháng 3/2024, ứng dụng du lịch hàng đầu thế giới Booking.com có trụ sở tại Hà Lan vừa công bố danh sách các điểm đến độc đáo, gây bất ngờ, mang đến những trải nghiệm đẳng cấp thế giới ngay trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Trong đó, Mũi Né (Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) của Việt Nam cùng với Ella (Sri Lanka), Jozankei (Nhật Bản), Krabi (Thái Lan) và Don Det (Lào) lọt vào Top 5 của danh sách này.

Top