Du xuân Cồn Đen

Du xuân Cồn Đen

Trong tâm niệm của mỗi du khách, du lịch khám phá biển thường vào mùa hè nóng bỏng, tuy nhiên Xuân về ngắm biển Vô Cực, khám phá hệ sinh thái biển Cồn Đen là một trải nghiệm vô cùng thú vị. Cồn Đen là một cồn biển đẹp nhất miền Bắc Việt Nam đã mang lại cho mỗi người một ấn tượng cảm xúc trong những ngày Xuân này.

Nằm cách thị trấn Diêm Điền 10km, Cồn Đen thuộc xã Thái Đô, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình. Khu du lịch sinh thái Cồn Đen có diện tích gần 200 ha và hiếm có ở Thái Bình, nơi có Biển Vô Cực, Khu dự trữ sinh quyển Rừng ngập mặn đã được UNESCO công nhận là di sản, những bãi nuôi ngao trải dài vô tận, những rừng thông ngút ngàn trong sự hoang sơ quý hiếm của thiên nhiên. Cồn Đen không chỉ  đẹp tựa như viên ngọc ẩn mình dưới lớp cát biển mà còn là minh chứng cho sự kiên trì và bền bỉ của con người gắn với biển và bảo tồn di sản sinh thái biển.

Toàn cảnh quần thể Cồn Đen nhìn từ trên cao xuống. ảnh:  Tư liệu KDLST Cồn Đen cung cấp

Nhiều năm về trước, Cồn Đen được biết đến là một cồn cát nổi lên trên mặt nước với hàng trăm cây phi lao nghiêng mình đón sóng biển. Hình ảnh Cồn Đen lúc đó đi vào tâm trí của người lính Vũ Trung Kiên là một vẻ đẹp hoang sơ của một viên ngọc quý ẩn mình dưới cát. Ông Vũ Trung Kiên nhận ra vẻ đẹp đó với một niềm đau đáu khôn nguôi. Ông tự nghĩ không thể để cho biển Cồn Đen chìm trong hoang vắng, phải đánh thức Cồn Đen trỗi dậy từ vẻ đẹp đơn sơ nhưng tinh khiết của miền biển Thái Bình. Với chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế hướng ra Biển Đông. Ông Kiên đã đánh đổi cả sự nghiệp và gia tài của mình để gây dựng Khu du lịch sinh thái Cồn Đen với tâm huyết: bảo tồn vẻ đẹp của Cồn Đen và lan tỏa Cồn Đen trở thành một điểm đến du lịch sinh thái của quốc gia.


Khó có thể kể hết những khó khăn và sự quyết tâm của người lính Việt Nam trong hành trình tôn tạo con đường đến với Cồn Đen, con đường kè đê lấn biển, trồng rừng, nuôi ngao. Sức sống của biển Cồn Đen ngày nay đẹp ngút ngàn phi lao xanh mát trải dài khu quai đê, Cồn Đen đi ra biển lớn là vùng tiếp giáp với hệ sinh quyển đồng bằng châu thổ Sông Hồng đã được UNESCO công nhận là Rừng ngập mặn Diêm Trà nằm trong khu vực dự trữ sinh quyển thế giới. Cồn Đen cũng là một địa chỉ hiếm hoi trong các cồn biển đẹp nhất miền Bắc, Việt Nam.


Đến với Cồn Đen hôm nay, du khách được hòa mình vào thiên nhiên của rừng và biển, không khí trong lành của đất trời vô cực, du khách có thể đắm mình với cảnh quan đậm chất hoang sơ của khu đồng quê tái hiện lại làng nghề truyền thống trồng dâu cấy lúa nước của vùng đồng bằng Bắc bộ ngày xưa với biểu tượng con trâu đi trước, cái cày theo sau. Xen lẫn với các trò chơi dưới nước, khu trò chơi dân gian có rừng ngập mặn nên thơ và cây cầu ước mơ đẹp như những dải lụa nối rừng với biển với đất trời, để du khách ngắm rừng phi lao gió hát cũng như đắm mình trong làn nước trong mát cùng trải nghiệm bắt ngao khi đi qua cầu Biển Đông- cây cầu tre vượt biển dài nhất cả nước. Khu quai đê lấn biển trải dài bên bờ Biển Đông đưa du khách ngắm biển vô cực đẹp mê say lòng người khi bình minh thức dậy mà thiên nhiên ban tặng cho Cồn Đen.


Cồn Đen còn là hợp lưu của hai con sông Trà lý và Diêm hộ ban tặng cho biển Cồn Đen một nguồn hải sản phong phú. Tận dụng tiềm năng vô tận của nguồn hải sản biển Đông nên Công ty Minh Phú đã khai thác hơn 100 ha ngao được nuôi thả tự nhiên, xây dựng nhà máy sản xuất mắm ngao đầu tiên tại Việt Nam sản xuất theo công nghệ Nhật Bản. Mắm ngao và những hải sản tại Khu Du lịch sinh thái Cồn Đen là những món ăn tinh hoa của biển đã góp phần làm phong phú và khẳng định bản sắc ẩm thực truyền thống Việt Nam.

Trải nghiệm tại Cồn Đen ấn tượng với du khách ở hành trình đi thuyền xuyên qua rừng ngập mặn ngắm đất trời thiên nhiên. Cồn Đen có chùa tâm linh hướng ra biển Đông, hệ thống ẩm thực và nghỉ dưỡng ở đây đều nằm giữa rừng thông là điểm hẹn tuyệt vời cho sự thư thái tâm hồn và trải nghiệm thiên nhiên của mỗi người, mỗi gia đình.


Bà Stella Ciorra, Chủ tịch Hội những người bạn của Di sản Việt Nam cho biết: Lần đầu tiên đến với Cồn Đen, bà rất cảm xúc trước một cồn biển “đang ngủ” giữa mùa đông, vẻ đẹp “ Biển ngủ” và sự êm đềm hệ sinh thái du lịch Xanh nơi đây gắn liền với nhiều câu chuyện văn hóa bản địa, du khách nước ngoài đều rất thích. Bà hi vọng sẽ cùng với những người bạn quốc tế trân trọng những giá trị di sản đang được bảo tồn tại Cồn Đen và cùng lan tỏa để điểm đến Cồn Đen đến với du khách toàn cầu./.
  • Bài: Bích Vân/ Báo ảnh Việt Nam  
  • Ảnh: Việt Cường, Tư liệu KDLST Cồn Đen cung cấp 

 



Top