Nghệ thuật

Quê hương trong tranh Nguyễn Thanh Bình

Loạt tranh “Quê hương” của họa sĩ Nguyễn Thanh Bình khiến người xem bồi hồi với những khung cảnh thật đỗi bình dị của làng quê miền Bắc như dòng sông, mái đình, mái chùa, cây cầu cho đến góc nhà, con phố, đồng lúa… Mỗi tác phẩm là những mảnh ghép trong ký ức của người họa sĩ về làng quê, một Hà Nội cổ kính và trầm mặc.
Họa sĩ Nguyễn Thanh Bình sinh năm 1954 tại Hà Nội, hiện đang sống tại Tp. Hồ Chí Minh. Ông tốt nghiệp trường Cao đẳng Mỹ thuật Hà Nội vào năm 1972. Nguyễn Thanh Bình nổi tiếng với những tác phẩm về phụ nữ và trẻ em với phong cách tranh riêng tiêu biểu, được quốc tế công nhận và thường xuyên có tranh triển lãm ở Châu Âu, Châu Á và Mỹ.


Họa sĩ Nguyễn Thanh Bình tại Triễn lãm.


Đông đảo người đến xem triển lãm tranh “Quê hương” của họa sĩ Nguyễn Thanh Bình.

Triển lãm tranh “Quê hương” khai mạc tại Craig Thomas Gallery - 165 Calmette, phường Nguyễn Thái Bình, quận 1, Tp. Hồ Chí Minh, kéo dài đến ngày 22/6/2016.
Nguyễn Thanh Bình sử dụng chất liệu truyền thống là sơn dầu trên vải bố để lột tả hết được hai chữ “quê hương”. Từng mảng khối, sắc màu hòa các chi tiết tạo ra không gian thanh bình, yên ả. Cây cầu Long Biên rất đỗi quen thuột với những người Hà Nội nhưng qua nét vẽ của Nguyễn Thanh Bình, nó không chỉ quen thuộc mà còn thấy được sự huyền thoại. Hay những tác phẩm như “Ngã ba sông”, “Cửa sông”, “Đường làng”… đều mang đến cảm xúc cho người xem.

Chia sẻ về Triển lãm lần này, họa sĩ Nguyễn Thanh Bình cho biết: “Tôi không cố gắng chạy theo xu hướng nào cả, chỉ đơn giản đi tìm cái đẹp. Cái đẹp cho tất cả mọi người. Cấu trúc trong tranh tôi đem đến cho người xem nhiều điều bên ngoài mặt tranh. Điều tôi luôn chú trọng trong sáng tác là sự cô đọng”.

Một người xem tranh của Nguyễn Thanh Bình, bác Hồng Thanh, nhà ở quận Gò Vấp nói: “Nhìn tranh mà mình cứ như là một phần của cuộc đời mình. Nhớ quê, nhớ nhà, cảm xúc của tôi cứ như trỗi dậy về tuổi thơ”.

15 bức tranh tại triển lãm lần này của Nguyễn Thanh Bình đều có giá tử 6000 USD đến 10.000 USD. Trong số các họa sĩ Việt Nam, anh là người có thể nói là có số lượng tranh bán ra nhiều nhất với hơn 5.000 tác phẩm trong 30 năm qua. Một con số kỷ lục của Việt Nam. Đa phần khách mua tranh của Nguyễn Thanh Bình là người nước ngoài, chính vì vậy mà anh đã được nhiều phòng tranh mời triển lãm tại châu Âu, châu Á, châu Mỹ./.


Một số tác phẩm đặc sắc trong triển lãm "Quê hương":


Tác phẩm “Thủy đình”.


Tác phẩm “Mái”.


Tác phẩm “Cầu Long Biên”.


Tác phẩm “Đường mòn và cây cầu”.


Tác phẩm “Hẻm đêm”.


Tác phẩm “Thuyền 1”.


Tác phẩm “Ngôi nhà nhỏ dưới chân đồi”.


Tác phẩm “Đường làng”.


Tác phẩm “Ngã ba sông”.


Tác phẩm “Thuyền 2”.


Tác phẩm “Ngôi nhà cổ”.


Tác phẩm “Cổng làng”.


Tác phẩm “Gác chuông”.

Bài: Nguyễn Oanh - Ảnh: Nguyễn Luân


Top