Tiêu điểm

Việt - Trung thúc đẩy hợp tác vì hòa bình và phát triển

Chuyến thăm cấp Nhà nước tới Trung Quốc và tham dự Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế “Vành đai và Con đường” (từ 11 đến 15/5) của Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã góp phần tích cực vào việc thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước, cũng như khẳng định thiện chí và vai trò của Việt Nam trong việc mở rộng hợp tác và kết nối quốc tế vì hoà bình, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.
Tăng cường hợp tác kinh tế và kiên trì xử lí những bất đồng

Tại chuyến thăm cấp Nhà nước tới Trung Quốc, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và các nhà Lãnh đạo Trung Quốc đã đạt được nhiều nhận thức chung quan trọng về phương hướng và các biện pháp lớn nhằm tăng cường tin cậy chính trị, củng cố quan hệ hữu nghị, thúc đẩy hợp tác, duy trì hòa bình và đà phát triển lành mạnh, ổn định trong quan hệ hai nước.

Theo đó, hai bên đã dành nhiều thời gian trao đổi và nhất trí về các biện pháp thiết thực nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế phát triển lành mạnh và bền vững. Phía Trung Quốc sẽ ưu tiên đánh giá tiêu chuẩn đối với sữa và các sản phẩm từ sữa của Việt Nam, đẩy nhanh tiến độ hoàn tất các thủ tục pháp lí mở cửa thị trường đối với một số loại hoa quả của Việt Nam, tiếp tục hợp tác trong lĩnh vực nông, lâm, thủy sản, trong đó có gạo, sắn... Việt Nam khuyến khích doanh nghiệp Trung Quốc triển khai các dự án đầu tư công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường, phù hợp với nhu cầu và chiến lược phát triển bền vững của Việt Nam.

Hai bên cũng nhất trí đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực nông nghiệp, môi trường, khoa học, công nghệ và giao thông vận tải; bảo vệ và sử dụng bền vững nguồn nước qua biên giới; quản lí, giám sát an toàn hạt nhân.


Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình chủ trì Lễ đón chính thức Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại Đại Lễ đường Nhân dân.
Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN


Chủ tịch nước Trần Đại Quang hội đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình.
Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN


Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình chứng kiến Lễ kí kết 5 văn kiện hợp tác giữa hai nước.
Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN


Chủ tịch nước Trần Đại Quang hội kiến Thủ tướng Quốc vụ viện Lý Khắc Cường.
Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN


Chủ tịch nước Trần Đại Quang hội kiến Ủy viên trưởng Nhân đại Trương Đức Giang.
Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN


Chủ tịch nước Trần Đại Quang hội kiến Chủ tịch Chính hiệp Du Chính Thanh. Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN


Chủ tịch nước Trần Đại Quang gặp Bí thư Ban Bí thư Lưu Vân Sơn. Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN



Chủ tịch nước Trần Đại Quang dự và phát biểu tại buổi Toạ đàm hợp tác kinh tế, thương mại Việt-Trung.
Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN


Chủ tịch nước tiếp một số nhân sĩ, trí thức Trung Quốc và Hội Hữu nghị Trung-Việt.
Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN


Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân tham quan phố cổ của thành phố Phúc Châu, tỉnh Phúc Kiến.
Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN

Về vấn đề Biển Đông, hai bên đã trao đổi một cách thẳng thắn, chân thành và cởi mở; kiên trì xử lí thỏa đáng bất đồng, ổn định tình hình trên Biển Đông. Hai bên nhất trí nghiêm túc tuân thủ nhận thức chung quan trọng đạt được giữa Lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước và “Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam-Trung Quốc”, phát huy tốt các cơ chế đàm phán hiện có, kiểm soát tốt bất đồng trên biển, không có hành động làm phức tạp tình hình và mở rộng tranh chấp; duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông; thực hiện toàn diện, hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), thúc đẩy sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).
 
Sẵn sàng hợp tác trên cơ sở bình đẳng và cùng có lợi

Tham dự Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế “Vành đai và Con đường”, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết, Việt Nam hoan nghênh các sáng kiến liên kết kinh tế, kết nối khu vực nói chung, sáng kiến “Vành đai và Con đường” nói riêng; sẵn sàng hợp tác với Trung Quốc và các quốc gia khác trong nghiên cứu, xây dựng và triển khai thực hiện các dự án đem lại lợi ích chung cho các bên, góp phần thực hiện thành công Chương trình nghị sự 2030 của Liên hợp quốc về phát triển bền vững.


Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Nga Putin và Trưởng đoàn các nước
tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế Hồ Nhạn Thê, Bắc Kinh, Trung Quốc, nơi diễn ra Diễn đàn cấp cao hợp tác “Vành đai và Con đường”. 
Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN


Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Trưởng đoàn các nước tham dự Diễn đàn chụp ảnh chung.
Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN

Chia sẻ một số quan điểm về hợp tác trong khuôn khổ “Vành đai và Con đường”, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh, quá trình hợp tác phát triển bền vững giữa các quốc gia phải dựa trên nguyên tắc đồng thuận, bình đẳng, tự nguyện, minh bạch, cởi mở, tôn trọng lẫn nhau, cùng có lợi, tuân thủ Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế.

Các ý kiến đóng góp của Việt Nam được Hội nghị đánh giá cao và nhiều nội dung được phản ánh trong Thông cáo chung. 

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng đã có một loạt tiếp xúc song phương với lãnh đạo cấp cao các nước để thảo luận những biện pháp thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác. Nhiều lãnh đạo hoan nghênh và ủng hộ Việt Nam tổ chức thành công Năm APEC 2017. 



Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế “Vành đai và Con đường” diễn ra từ ngày 14-15/5 tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Khoảng 1.200 đại biểu từ trên 100 quốc gia và các tổ chức quốc tế, khu vực doanh nghiệp và giới học giả đã tham dự. 

 
 

TTXVN/Báo ảnh Việt Nam

Tôn vinh giá trị của lễ hội Việt

Tôn vinh giá trị của lễ hội Việt

Trong không khí rộn ràng, háo hức của những ngày đầu xuân mới, các lễ hội truyền thống được tổ chức trên suốt chiều dài dải đất hình chữ S, từ khắp các nẻo đường, người người, nhà nhà lại nô nức đi trẩy hội để tưởng nhớ đến công ơn của những người đã có công với quê hương, đất nước và cầu mong cho một năm mới mưa thuận, gió hòa, mùa màng tươi tốt. Đó chính là nét đẹp văn hóa ngàn năm của lễ hội Việt cần được tôn vinh.

Top