Tin tức

Việt Nam-EU quyết tâm thúc đẩy, sớm ký kết hiệp định thương mại tự do

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng thông báo một số hoạt động ngoại giao của Việt Nam.
(Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN)
Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) đang tiếp tục nỗ lực hoàn tất các thủ tục để sớm ký chính thức, phê chuẩn và đưa Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) đi vào triển khai.

Ngày 25/10, tại họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi của phóng viên về tiến trình ký EVFTA, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: “Ngày 17/10/2018, Ủy ban châu Âu đã thông qua quyết định trình lên Hội đồng châu Âu chấp thuận để ký chính thức Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Liên minh châu Âu. Đây là bước phát triển quan trọng, thể hiện quyết tâm của cả hai bên thúc đẩy Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Liên minh châu Âu để đóng góp cho quan hệ đối tác hợp tác toàn diện và sự ủng hộ đối với thương mại tự do, cùng có lợi và hệ thống thương mại đa phương mở. Trên tinh thần đó, hai bên tiếp tục nỗ lực hoàn tất các thủ tục để sớm ký chính thức, phê chuẩn và đưa Hiệp định đi vào triển khai.” 

Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Liên minh châu Âu (EVFTA) là một hiệp định Thương mại thế hệ mới giữa Việt Nam và 28 nước thành viên Liên minh châu Âu. 

Ngày 1/12/2015, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Liên minh châu Âu đã kết thúc đàm phán và đến ngày 1/2/2016 văn bản hiệp định đã được công bố. 

Ngày 17/10/2018, Ủy ban châu Âu đã kết thúc phiên họp và thống nhất thông qua việc trình lên Hội đồng châu Âu chấp thuận để ký chính thức Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Liên minh châu Âu (dự kiến cuối năm 2018) và trình Nghị viện châu Âu phê chuẩn (đầu năm 2019). 

Đây là kết quả của cả quá trình phối hợp tích cực các nỗ lực về chính trị, đối ngoại, đàm phán, hợp tác, đấu tranh… của cả hai bên, là tin vui cho toàn thể người dân và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và Liên minh châu Âu.

Tính đến hết tháng 8/2018, đã có 24/28 nước Liên minh châu Âu đầu tư vào Việt Nam với 2.141 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký khoảng 24,17 tỷ USD, đứng thứ năm trong số các nhà đầu tư lớn nhất vào Việt Nam (sau Hàn Quốc, Đài Loan-Trung Quốc, Nhật Bản, Singapore). 

Trong số các nước thuộc Liên minh châu Âu đầu tư vào Việt Nam, tính theo giá trị vốn đầu tư, Hà Lan đứng đầu (318 dự án với tổng vốn đầu tư 9,16 tỷ USD), tiếp theo là Pháp (527 dự án với tổng vốn đầu tư 3,63 tỷ USD), Anh, Đức.../.


TTXVN/VNP


Top