Tin tức

Lễ an táng nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu tại Nghĩa trang Mai Dịch, Hà Nội

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng gia quyến thực hiện nghi thức thả hoa xuống nơi an táng nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu. Ảnh: TTXVN
Đúng 14 giờ ngày 15/8/2020, Lễ an táng nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu về nơi an nghỉ cuối cùng được cử hành trọng thể tại Nghĩa trang Mai Dịch, Hà Nội.

Dự Lễ an táng nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng. Cùng dự có Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn và các đồng chí: nguyên Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh; nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; nguyên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng.

Cùng dự Lễ an táng có các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các bậc lão thành cách mạng, nhân sĩ, trí thức, đại diện các cơ quan, ban, ngành, tổ chức, đoàn thể, tôn giáo, các lực lượng vũ trang và đông đảo các tầng lớp nhân dân.

Sau khi đội Tiêu binh bắt đầu nghi lễ hạ huyệt, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng gia quyến nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu đã thả hoa, tiễn đưa Đồng chí về nơi an nghỉ cuối cùng.

Trong niềm tiếc thương sâu sắc, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đồng chí, đồng bào và gia đình dành một phút mặc niệm và đi vòng quanh mộ vĩnh biệt nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu – Nhà lãnh đạo đức độ, mẫu mực, tài năng, kiên trung của Đảng, cả cuộc đời hết lòng vì nước vì dân.

Là một trong những nhà lãnh đạo cao nhất của Đảng ở mỗi giai đoạn khó khăn, thử thách, đồng chí Lê Khả Phiêu luôn nêu cao tính tiền phong, gương mẫu, giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng; thương yêu đồng bào, đồng chí; luôn đặt lợi ích của Đảng, của đất nước và nhân dân lên trên hết, trước hết là gần gũi, giản dị, luôn gắn bó với nhân dân, sâu sát địa phương và cơ sở; được đồng chí, đồng bào quý mến; bạn bè quốc tế trân trọng.

Là cán bộ được tôi luyện trưởng thành qua trận mạc, khó khăn, gian khổ trong các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước; làm nhiệm vụ quốc tế cao cả cũng như trong công cuộc xây dựng đất nước và bảo vệ Tổ quốc, đồng chí Lê Khả Phiêu luôn hoàn thành xuất sắc trọng trách trước Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Trong điều kiện cụ thể, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu có nhiều đóng góp tâm huyết, thẳng thắn, thể hiện chính kiến và dám chịu trách nhiệm. Những năm gần đây, mặc dù tuổi đã cao, sức khỏe giảm sút, đồng chí Lê Khả Phiêu vẫn tích cực tham gia đóng góp nhiều ý kiến cho Đảng, Nhà nước và Quân đội. Đồng chí là nhà lãnh đạo đầy nhiệt huyết, hết mình, cống hiến, có trách nhiệm cao với Đảng, với dân, với nước, với quân đội. Cuộc đời hoạt động cách mạng của Đồng chí là tấm gương sáng để đồng bào, đồng chí, cán bộ, chiến sĩ cả nước học tập và noi theo. Trong gia đình, đồng chí là người chồng, người cha, người ông sống giản dị, mẫu mực, giàu đức hy sinh, lòng nhân ái.

Gần 90 tuổi đời, hơn 70 năm hoạt động cách mạng và hơn 70 năm tuổi Đảng, dù ở cương vị công tác nào, đồng chí Lê Khả Phiêu luôn tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân; kiên định mục tiêu, lý tưởng của Đảng. Cuộc đời Đồng chí gắn liền với sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước và kiên định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn. Đồng chí luôn giữ vững chí khí, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất cao đẹp của người chiến sĩ cộng sản, luôn tận tâm, hết lòng vì nước, vì dân, vì bạn bè quốc tế; không ngừng rèn luyện, trau dồi đạo đức cách mạng, nâng cao ý thức tìm tòi sáng tạo, sắc sảo, quyết đoán trong công việc.

Với những cống hiến to lớn của Đồng chí cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và nhân dân ta, Đảng và Nhà nước đã trao tặng Đồng chí nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Sao vàng; Huân chương Quân công; Huân chương Chiến công; Huân chương Kháng chiến chống Mỹ; Huân chương Chiến sĩ giải phóng; Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng. Đồng chí đã được Nhà nước Lào tặng Huân chương Itxala; Nhà nước Campuchia tặng Huân chương bảo vệ Tổ quốc; Nhà nước Cuba tặng Huân chương José Martí và nhiều phần thưởng cao quý khác của Việt Nam và quốc tế.

Trong niềm thương tiếc khôn nguôi, thay mặt Ban Tổ chức Lễ tang và gia đình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Trưởng Ban Tổ chức Lễ tang chân thành cảm ơn các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đồng chí lão thành cách mạng, đại diện các ban, bộ, ngành, địa phương, các lực lượng vũ trang nhân dân, đồng bào, đồng chí, lãnh đạo các nước, các đoàn ngoại giao, bạn bè quốc tế đã bày tỏ tình cảm, niềm tiếc thương sâu sắc, đến viếng, gửi vòng hoa, gửi điện chia buồn, dự Lễ truy điệu, Lễ an táng, tiễn đưa nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu về nơi an nghỉ cuối cùng./.

TTXVN/VNP


Top