Tin tức

Công nghệ và giải pháp cho ngành du lịch - dịch vụ thời kỳ hậu COVID-19

Sản phẩm máy pha chế cà phê tự động được giới thiệu tại Hội thảo. Ảnh: Trần Lê Lâm - TTXVN
Ngày 21/5, tại Đà Nẵng, Trung tâm ươm tạo khởi nghiệp Sông Hàn – Songhan incubator (SHi) phối hợp với Sở Du lịch Đà Nẵng và Công ty Truyền thông quốc tế PR Newswire tổ chức Hội thảo du lịch thông minh với chủ đề: Công nghệ và giải pháp cho ngành du lịch – dịch vụ thời kỳ hậu COVID-19. Hội thảo nhằm giới thiệu các sản phẩm công nghệ mới, tìm kiếm hướng đi và cách tháo gỡ những khó khăn chung cho ngành du lịch, dịch vụ của Đà Nẵng, để giúp thành phố nhanh chóng hồi phục trở lại sau thời gian dài tạm nghỉ vì dịch.
     
Tại hội thảo, đại biểu đã thảo luận, đưa ra các giải pháp, thiết bị thông minh ứng dụng công nghệ thông tin để đưa vào phục vụ trong ngành du lịch hiện nay, giúp hỗ trợ khôi phục hoạt động du lịch; các phương pháp chuyển đổi số cho du lịch; những định hướng phát triển và mô hình kinh doanh mới; giới thiệu các giải pháp công nghệ của các tập đoàn, doanh nghiệp uy tín; các giải pháp công nghệ và mô hình kinh doanh mới…
        
Phó trưởng Phòng truyền thông - Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng Nguyễn Đắc Huân đại diện Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, trong bối cảnh dịch COVID-19 đang ảnh hưởng đến Việt Nam và thế giới, làm cho hoạt động du lịch, dịch vụ bị ngưng trệ. Điều này đặt ra thách thức lớn buộc các doanh nghiệp du lịch phải có những giải pháp để thích nghi và hồi phục trở lại. Để thúc đẩy du lịch khởi động trở lại, cần nhanh chóng đổi mới, thích ứng và tăng cường sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tìm hiểu nhu cầu của du khách, tìm hiểu các thị trường du lịch và sản phẩm mới qua mạng internet để dần khôi phục ngành du lịch theo hướng hiệu quả và an toàn. Việc đưa các ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động du lịch góp phần giới thiệu, quảng bá rộng rãi điểm đến an toàn, đây là các giải pháp để sớm phục hồi và trở thành động lực để ngành du lịch vượt qua thời gian khủng hoảng hiện nay.

Tại Đà Nẵng, du lịch thông minh đã được đặt nền tảng khi thành phố triển khai hạ tầng wifi miễn phí, cho phép thiết bị di động của người dùng kết nối internet mọi lúc mọi nơi. Tiềm năng của hạ tầng wifi giúp người dùng Internet tiếp cận hệ sinh thái thông tin về du lịch dịch vụ; đồng thời, chính quyền cũng có thể khai thác dữ liệu từ các điểm truy cập trong thành phố để phân tích, hoạch định du lịch. Năm 2019, Đà Nẵng đã tham gia hợp tác trong Chương trình Phát triển Liên hợp quốc về việc hình thành thành phố thông minh Đà Nẵng City Lab. Đà Nẵng đang xem xét hợp tác với Tổ chức Hợp tác quốc tế Nhật Bản JICA để khai thác dữ liệu lớn phục vụ công tác phân luồng giao thông, quy hoạch tuyến điểm du lịch cũng như có thông tin chính xác hơn về tính chất của các thị trường khách quốc tế.

Những tháng đầu năm 2020, dịch COVID-19 bùng phát đã tác động đến nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp đã tích cực chung tay, nỗ lực kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh. Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 đã gây ra những thiệt hại nghiêm trọng cho nền kinh tế, đặc biệt là ngành du lịch, dịch vụ.

Thành phố Đà Nẵng đang trong quá trình nỗ lực phát triển để đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn cũng đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh; ước tổng thiệt hại trực tiếp của ngành du lịch thành phố 6 tháng đầu năm 2020 hơn 5.600 tỷ đồng. Tính đến hết tháng 5/2020, lượng lao động phục vụ du lịch đang bị thất nghiệp, tạm nghỉ tại các doanh nghiệp là hơn 35.800 người, chiếm 92,4% tổng số lao động du lịch./.

TTXVN/VNP

Về Lại Đà - Nơi bình dị yêu thương

Về Lại Đà - Nơi bình dị yêu thương!

“Tôi đã khóc, không chỉ là nỗi tiếc thương trước sự mất mát của đất nước, của dân tộc Việt Nam, mà còn là những giọt nước mắt hạnh phúc trước tình cảm sâu đậm của người dân thôn Lại Đà dành cho chúng tôi. Họ đã thay mặt người con ưu tú vừa nằm xuống đáp lại tình cảm của những người dân về đây dự lễ viếng”, chị Lương Ngọc Hà, dân tộc Tày, ở tỉnh Lào Cai rưng rưng cho biết.

Top