Tin tức

Áp dụng các giải pháp hiệu quả để giảm chất thải nhựa trong ngành y tế

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng lãnh đạo các đơn vị trực Bộ ký cam kết giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành Y tế tại điểm cầu Trung ương ở Hà Nội. Cùng lúc đó, Giám đốc Sở Y tế các địa phương cũng tiến hành ký cam kết với các đơn vị trực thuộc Sở. Ảnh: Dương Ngọc – TTXVN
Sáng 16/8 tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế tại điểm cầu trung ương và 63 điểm cầu tại 63 tỉnh, thành phố.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cùng đại diện các bệnh viện và đơn vị trong ngành y tế, các công ty dược phẩm, trang thiết bị y tế trến địa bàn Hà Nội; các doanh nghiệp, công ty sản xuất, cung cấp sản phẩm, thiết bị thân thiện môi trường; các tổ chức quốc tế cùng đại diện lãnh đạo UBND, các sở, ban ngành, các cơ sở y tế của 63 tỉnh, thành phố đã dự Hội nghị.

Hội nghị nhằm mục đích triển khai sâu rộng Chỉ thị số 08/CT-BYT của  Bộ Y tế về giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế tới tất cả các cơ quan, đơn vị trong ngành y tế trên toàn quốc để thực hiện và nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành y tế, nâng cao sự phối hợp, tham gia của người bệnh, thân nhân người bệnh, của các cấp, ban, ngành, đoàn thể và cộng đồng trong việc giảm thiểu chất thải nhựa trong trong ngành y tế.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân thì các cơ sở y tế cũng làm phát sinh chất thải nhựa. Chất thải nhựa trong y tế phát sinh từ các hoạt động sinh hoạt hàng ngày của các nhân viên y tế, người bệnh, thân nhân người bệnh và người sử dụng dịch vụ y tế và từ các hoạt động chuyên môn y tế như từ bao bì, dụng cụ bao gói, chứa, đựng thuốc, hóa chất, trang thiết bị, vật tư, vật liệu, đồ dùng trong y tế. Trong đó, đa số chất thải nhựa là các túi ni lông khó phân hủy, sản phẩm nhựa dùng một lần để bao gói, sử dụng cho mục đích ăn uống, sinh hoạt của bệnh nhân. Theo báo cáo nhanh từ một số bệnh viện, có khoảng 5% trong số chất thải y tế là chất thải nhựa (khoảng 22 tấn/ngày).

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị lãnh đạo các cơ quan, đơn vị y tế trên cả nước tăng cường tập huấn, hướng dẫn nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi thói quen sử dụng túi ni lông khó phân hủy, sản phẩm nhựa dùng một lần cho nhân viên y tế, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân...; phát động thi đua, khen thưởng, phát hiện và biểu dương, khen thưởng kịp thời các đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc trong giảm thiểu chất thải nhựa.

Các cơ sở y tế rà soát, đánh giá nguồn phát sinh, số lượng, chủng loại chất thải nhựa, xây dựng kế hoạch kèm theo lộ trình cụ thể thực hiện giảm thiểu chất thải nhựa tại đơn vị đảm bảo hiệu quả, khả thi và đạt chất lượng dịch vụ y tế. Đồng thời tiến hành nghiên cứu, áp dụng các giải pháp hiệu quả để giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế; bố trí nguồn lực hợp lý đảm bảo để thực hiện kế hoạch đề ra; thường xuyên kiểm tra, giám sát và báo cáo kịp thời kết quả thực hiện Chỉ thị về Sở y tế, Bộ Y tế.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng đề nghị các tổ chức, cá nhân có liên quan phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị thuộc ngành y tế dừng sử dụng túi ni lông khó phân hủy, sản phẩm nhựa một lần có thể thay thế được ngay từ hôm nay.

Tại Hội nghị, lễ ký cam kết Giảm thiểu chất thải nhựa đã diễn ra giữa Bộ trưởng Bộ Y tế với thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ; đồng thời, lễ ký cam kết giữa các giám đốc sở y tế với thủ trưởng các đơn vị trực thuộc sở y tế tại 63 điểm cầu địa phương cũng được thực hiện cùng thời điểm./.

TTXVN/VNP

Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào

Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào

Sáng 20/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành, đơn vị liên quan về tình hình sản xuất, cung ứng điện phục vụ sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội và tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp, nhất là vào tháng cao điểm tiêu thụ điện năm 2024 và những năm tiếp theo.

Top