Đời sống Việt

Vì Sài Gòn xanh, sạch, đẹp

Hơn 100 bạn trẻ của nhóm “Sài Gòn Xanh”  đi tìm các kênh rạch ô nhiễm trên địa bàn thành phố để dọn sạch sẽ. Những việc làm nhỏ này đang được ủng hộ và lan tỏa trong cộng đồng, giúp mọi người thay đổi nhận thức, cùng nhau bảo vệ môi trường sống.

Các thành viên của nhóm Sài Gòn Xanh là những bạn trẻ trong độ tuổi mười tám, đôi mươi rời quê vào Tp.HCM học tập và làm việc, đều có điểm chung là tình yêu đối với thành phố và trách nhiệm bảo vệ môi trường. 

 Các thành viên trong nhóm cùng nhau khảo sát các ao hồ, sình lầy xung quanh những khu dân cư trong thành phố có mức độ ô nhiễm đáng báo động để lên kế hoạch chi tiết cho việc dọn dẹp. Sau đó sẽ phân chia thành các đội nhỏ tiếp cận từng vùng kênh rạch với mức độ rác thải phân bổ khác nhau sao cho dễ dàng làm việc và đạt hiệu quả tốt nhất.

Những dòng kênh ô nhiễm làm mất mỹ quan của Sài Gòn.
Những dụng cụ như găng tay, áo bảo hộ ban đầu các bạn trong nhóm tự bỏ tiền ra mua.
Anh Arturas Balynas quốc tịch Latvia cũng mong muốn góp sức mình bảo vệ môi trường Sài Gòn, nơi mình đang sinh sống.
Các thành viên là những bạn trẻ trong độ tuổi mười tám, đôi mươi.
Sài Gòn Xanh đã tạo nên cơn sốt về bảo vệ môi trường trên mạng xã hội.

Công việc của nhóm thường bắt đầu rất sớm, họ ngâm mình hàng giờ dưới dòng nước đen kịt để vớt rác. Trong lúc làm việc sẽ không thể tránh khỏi những nguy hiểm xảy ra như gặp phải mảnh sành, kim tiêm, xác động vật hôi thối, tiếp xúc với nguồn nước và rác thải ô nhiễm nặng… 

Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng các bạn trẻ không từ bỏ, mỗi lần dọn rác họ lại đăng tải những hình ảnh, clip trên các nền tảng mạng xã hội để truyền cảm hứng cho mọi người. Chỉ sau hơn 3 tháng hoạt động, Sài Gòn Xanh đã tạo nên cơn sốt về bảo vệ môi trường trên mạng xã hội.

Bạn Thủy Nguyễn sau khi xem được video của nhóm Sài Gòn Xanh, cảm phục khi nhìn thấy các bạn dọn rác rất nhiệt tình giữa trời nắng gắt. Bạn đã trở thành thành viên của Sài Gòn Xanh, chung tay góp sức và lan tỏa giúp môi trường xanh, sạch, đẹp.

"Em rất yêu môi trường, yêu mảnh đất Sài Gòn, không thích hành động xả rác, thích nước luôn trong sạch, không biết sau này khi có gia đình, lớn tuổi em có bám trụ ở đây không nhưng hiện tại em muốn làm một điều gì đó có ý nghĩa cho Sài Gòn", Thủy Nguyễn chia sẻ thêm.

Nhiều loại rác độc hại trên những dòng nước đen là kim tiêm, xác động vật hôi thối gây ảnh hưởng đến sức khỏe.
Trong quá trình dọn rác, các bạn trong nhóm Sài Gòn Xanh còn thông cống giúp người dân.
Cách 2, 3 ngày, cả nhóm lại cùng nhau dọn dẹp ở một địa điểm khác nhau.
Dù gặp nhiều nguy cơ về sức khỏe nhưng nụ cười luôn thường trực trên môi các thành viên nhóm Sài Gòn Xanh.
Các thành viên phân công mỗi người mỗi việc:
người cào rác, người hốt rác, người kéo rác lên bờ và gom rác nổi trên bề mặt kênh.
Sau khi dọn xong một kênh nào đó, các bạn lại dùng loa thông báo để người dân hạn chế vứt rác ra dòng kênh.
Bạn Ngô Nhật Duy thành viên trong nhóm Sài Gòn Xanh chia sẻ với người dân vứt rác đúng nơi quy định.
Nhóm Sài Gòn Xanh mong muốn lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường tích cực đến với mọi người.
Những việc làm nhỏ của nhóm Sài Gòn Xanh đang được ủng hộ và lan tỏa trong cộng đồng.

Bạn Bùi Hiếu Kiên thành viên trong nhóm Sài Gòn Xanh chia sẻ: “ Mong muốn góp sức bảo vệ môi trường và lan tỏa hành động bảo vệ môi trường đến mọi người, nếu người dân không dọn rác được như tụi em thì ít nhất cũng mong muốn mọi người vứt rác thải đúng nơi quy định và phân loại rác ngay từ đầu ”.

Ban đầu, các thành viên trong nhóm dùng chính số tiền của mình kiếm được từ các công việc của mình để mua đồ bảo hộ, dụng cụ dọn dẹp. Đến thời điểm này, đã có nhiều người ủng hộ nhóm để nhóm trang bị thiết bị bảo hộ. Để tổ chức một buổi ra quân, các thành viên phải sắp xếp giữa công việc hiện tại và hoạt động của nhóm, tuy gặp nhiều khó khăn nhưng thấy được thành quả những con kênh hôi thối, đầy rác trở nên sạch sẽ hơn, nhóm bạn trẻ cùng nhau quyết tâm thực hiện.

Chia sẻ về dự định tương lai, trưởng nhóm Sài Gòn Xanh Nguyễn Lương Ngọc cho hay, anh và các thành viên ấp ủ sẽ sửa đường ống thoát nước, tham gia xây dựng nhà vệ sinh các trường học, sơn các bức tường loang lổ, trồng cây xanh. Chúng tôi mong muốn tất cả mọi người đều cố gắng để có một Thành phố Hồ Chí Minh thật sự xanh, sạch, đẹp./. 

Bài và ảnh: Thông Hải

Chic Chillax - nơi thương nhớ đồng quê xứ Quảng

Chic Chillax - nơi thương nhớ đồng quê xứ Quảng

Thay vì những không gian thưởng thức cà phê đường phố ồn ào, náo nhiệt như thường thấy thì giờ đây mô hình những quán cà phê mang phong cách đồng quê đang ngày càng được nhiều người ưa chuộng vì ở đó người ta tìm thấy sự thư giãn bình yên, một liệu pháp chữa lành chứng quá tải của đời sống đô thị thời hiện đại. Và đó chính là sự thú vị mà Chic Chillax, một không gian thưởng thức cà phê mang đậm phong vị đồng quê xứ Quảng mà nhiều người khó có thể bỏ qua khi đến với phố cổ Hội An.

Top