Thời trang

Thời trang giấy

Bằng những ý tưởng độc đáo và có phần táo bạo, Lê Huyền Trang, một cô gái trẻ xứ Hà Thành đã tạo nên những bộ váy bằng giấy đẹp lộng lẫy với nhiều màu sắc tươi mới, trẻ trung và cực kì hấp dẫn.
Cũng giống như các nhà thiết kế chuyên nghiệp, Lê Huyền Trang cũng bắt đầu các bộ sưu tập của mình bằng việc tìm kiếm ý tưởng. Theo Huyền Trang, việc xây dựng được ý tưởng tốt sẽ giúp cho người thiết kế có những cảm hứng tốt trong việc tính toán sự phối màu và chọn kiểu dáng phù hợp. Chính vì vậy mà Huyền Trang đã bắt đầu cảm hứng sáng tạo của mình bằng những sắc màu rực rỡ và sinh động vốn có của cỏ cây và hoa lá thiên nhiên. Và nguồn cảm hứng ấy đã thể hiện rõ trong các bộ sưu tập thời trang bằng giấy mang các chủ đề khác nhau của cô như: xuân hạ thu đông, 36 phố phường Hà Nội, tùng bách trúc mai, bảy sắc cầu vồng, xuống phố dạo chơi....
 




Những công đoạn làm váy giấy. Ảnh: Công Đạt.

Nét độc đáo của thời trang giấy là ở chỗ nếu như may quần áo vải người thợ dùng kim chỉ thì trong thời trang giấy lại dùng dập ghim và keo để tạo nên các đường may của váy. Ngoài ra, việc trang trí bằng những bông hoa hồng cách điệu có nhiều màu sắc sặc sỡ hoặc bằng những đường dây kẽm nhỏ dưới dạng hình rẻ quạt cũng tạo điểm nhấn cùng sự uyển chuyển, trẻ trung cho những chiếc váy giấy.
Nói về công việc làm váy giấy của mình, Lê Huyền Trang cho biết, cô bắt đầu có ý định kinh doanh thời trang giấy sau một cuộc thi ở trường. Ban đầu cô đã thử mày mò làm những mẫu váy dễ nhất bằng giấy báo hoặc giấy gói hoa. Mọi việc khởi đầu vô cùng khó khăn, có chiếc phải làm đi làm lại đến 50 lần. Bây giờ quen rồi, mỗi ngày cô có thể làm 3 đến 4 chiếc.
Cũng giống như các mẫu thiết kế bằng vải, váy giấy cũng cần có eo để vừa vặn với người mặc, chứ không đơn thuần chỉ là một tấm giấy cuộn lại là xong. Do đó cũng cần đầy đủ các công đoạn từ đo, cắt may đến trang trí. Trong các công đoạn, việc tạo dáng cho váy là khó nhất vì làm thế nào cho váy đứng, có eo và không nhăn nhúm là cả một vấn đề. Nhất là làm váy dài thường rất mất thời gian, bởi giấy chỉ có khổ 60x60cm nên nếu may không đúng dáng và vừa người thì có thể bị rách. Cũng từ điều này mà hầu hết chất liệu được dùng chủ yếu là loại giấy lụa để tạo sự mềm mại cho chiếc váy và hơn nữa không dễ rách như những loại giấy khác.
Bằng sự khéo tay, tỉ mỉ đến từng chi tiết của nhà thiết kế, nếu chỉ nhìn thoáng qua, người xem hầu như không thể phân biệt được đó là một bộ thời trang giấy, bởi nó cũng đẹp, tinh tế và thậm chí còn có màu sắc sống động và bắt mắt hơn cả những bộ thời trang bằng vải./.
 

Vẻ đài các của trang phục giấy. Ảnh: Tư liệu.

Rực rỡ ánh vàng. Ảnh: Tư liệu.

Lãng mạn sắc tím. Ảnh: Tư liệu.

Tinh khôi váy trắng. Ảnh: Tư liệu.

Quyến rũ tông nâu trầm. Ảnh: Tư liệu.

Duyên dáng với họa tiết hoa hồng. Ảnh: Tư liệu.
Bài: Ngân Hà - Ảnh: Công Đạt & Tư liệu của nhà thiết kế.

Bài: Ngân Hà - Ảnh: Công Đạt & Tư liệu của nhà thiết kế.

Nhà thiết kế Nhật Thực tạo dấu ấn với các bộ sưu tập Quy

Nhà thiết kế Nhật Thực tạo dấu ấn với các bộ sưu tập Quy

Nằm trong chuỗi dự án thiết kế trang phục lấy cảm hứng từ Tứ linh là bốn loài linh thú lớn trong tín ngưỡng văn hóa các nước Đông Nam Á tượng trưng cho sự cát tường và điềm tốt lành là Long, Lân, Quy, Phượng. Sau thành công của show diễn năm 2021 với ý tưởng thiết kế từ Phượng hoàng, năm 2022 với nguồn cảm hứng sáng tạo từ Kỳ lân và năm 2023 để lại dấu ấn với những thiết kế lấy cảm hứng từ Rồng thì năm nay nhà thiết kế Nhật Thực cho ra mắt 3 bộ sưu tập được lấy ý tưởng từ loài Rùa.

Top