Thương hiệu Việt

Secoin - Thương hiệu bảo tồn gạch bông truyền thống

Gạch bông, loại gạch gắn với ký ức tuổi thơ của bao thế hệ người Việt tưởng đã bị lãng quên nhưng nay lại trở thành “hàng hiệu” được nhiều người yêu thích. Trên thế giới, những sản phẩm của Secoin được gọi là “những tác phẩm nghệ thuật”, “những bức tranh vẽ tay” của các nghệ nhân. Những viên gạch bông handmade kết tinh giá trị lịch sử văn hoá và nghệ thuật rất riêng của đất nước Việt Nam được làm từ chính đôi bàn tay khéo léo của người Việt hiện nay đang có mặt tại 60 quốc gia trên khắp thế giới.
Năm 2020 đánh dấu tròn 110 năm ngày viên gạch bông đầu tiên sản xuất tại Việt Nam. Cùng với những thăng trầm của lịch sử đất nước, 110 năm qua thương hiệu gạch bông hàng đầu Việt Nam Brossard et Mopin – Thanh Danh – Secoin (https://secoin.com/đã trở thành một trong những biểu tượng về giá trị văn hóa, sự khéo léo và tinh tế của người Việt.

Ngược thời gian về đầu thế kỷ 20, những chiếc máy gạch bông đầu tiên chế tạo tại Pháp bắt đầu chuyển sang Việt Nam để phục vụ cho các công trình xây dựng của người Pháp tại Đông Dương. Xưởng gạch bông đầu tiên được xây dựng tại Sài Gòn năm 1910 bởi công ty Brossard et Mopin. Đây là một công ty xây dựng của Pháp nổi tiếng vùng Viễn Đông với hàng loạt các dự án lớn tại Đông Dương, Nam Trung Quốc và Singapore.

Sau khi người Pháp rút khỏi Việt Nam năm 1954, công ty được một ông chủ người Việt mua lại và đổi tên thành Thanh Danh. Tuy nhiên, đến cuối thập niên 90 của thế kỷ 20, do trào lưu chuyển sang sử dụng sản phẩm gạch ceramic, 
 quy mô và hoạt động đầu tư của Thanh Danh đã giảm dần.


Nhà máy sản xuất gạch Secoin tại Bình Dương. Ảnh: Tư liệu


Viên gạch bông Secoin được hoàn thiện tại nhà máy. Ảnh: Tư liệu


Các sản phẩm gạch bông, gạch ngói đặc sắc của Secoin được trưng bày trong showroom ở Hà Nội. 
Ảnh: Công Đạt


Những sản phẩm gạch bông Secoin dùng để décor, trang trí nhà, quán café… Ảnh: Công Đạt

Đến năm 2009, Thanh Danh chính thức được bàn giao cho Secoin vận hành nhà máy. Secoin khi đó là một nhà sản xuất hàng đầu trong lĩnh vực vật liệu xây dựng không nung làm từ xi măng, đồng thời cũng là nhà máy sản xuất gạch bông lớn của Việt Nam.

Sự thành công của Công ty Cổ phần Secoin là minh chứng rõ nét nhất về một trong những doanh nghiệp tư nhân đầu tiên được thành lập trong giai đoạn Việt Nam bắt đầu thời kỳ đổi mới.
Tham khảo thêm thông tin sản phẩm tại địa chỉ: https://secoin.com/


Năm 1989, Secoin là một trong những công ty TNHH đầu tiên của Việt Nam được thành lập, do giáo sư Đinh xuân Bá cùng các cộng sự làm chủ. Bắt đầu sự nghiệp kinh doanh với triết lý “vì một doanh nghiệp giàu chất xám”, Secoin đã xây dựng chiến lược khai thác tiềm năng trong nước để vươn ra nước ngoài. Công ty sau đó đã cử các cán bộ ra nước ngoài, đặc biệt là Nga và Đông Âu để thành lập các công ty nhằm tích luỹ nguồn vốn và tri thức.

Năm 1993, Secoin bắt đầu tập trung vào thị trường trong nước với việc làm đại diện và chuyển giao máy móc thiết bị của 25 hãng nước ngoài tại Việt Nam. Chỉ trong vòng gần 10 năm, 50 nhà máy sản xuất vật liệu xâu dựng không nung đã được Secoin chuyển giao trên khắp Việt Nam. Secoin được Bộ Xây dựng và Hội Vật liệu Việt Nam đã đánh giá là doanh nghiệp góp phần tạo ra ngành vật liệu xây dựng không nung ở Việt Nam.

Năm 1996, Secoin bắt đầu lĩnh vực sản xuất bằng việc mở nhà máy sản xuất gạch block bê tông đầu tiên tại Hà Nội. Những năm giữa thập niên 90 của thế kỷ trước, Secoin là đơn vị tiên phong đưa gạch terrazzo từ Italia về Việt Nam và đưa ra thị trường sản phẩm ngói màu theo công nghệ ép ướt của Nhật Bản.

Trong hành trình gìn giữ và phát triển truyền thống gạch bông Việt Nam, Secoin đã tạo ra những thời kỳ rực rỡ đưa Việt Nam trở thành điểm sáng trên bản đồ thế giới trong lĩnh vực sản xuất gạch bông cao cấp. Secoin đã góp phần tạo ra một thương hiệu Việt Nam có uy tín trên toàn cầu.



Các mẫu gạch bông hiện đại được trưng bày tại showroom của Secoin ở Hà Nội. Ảnh: Công Đạt


Một số mẫu gạch bông làm theo hoa văn cổ điển của Secoin. 
Ảnh: Công Đạt


Một số sản phẩm gạch gói trang trí nổi bật của Secoin. Ảnh: Công Đạt


Gạch bông Secoin sử dụng để trang trí quầy bar trong các nhà hàng sang trọng. Ảnh: Tư liệu


Sản phẩm gạch bông cao cấp Secoin tại nhà hàng KhaiSilk, tp Hồ Chí Minh. Ảnh: Tư liệu


Sản phẩm gạch bông cao cấp Secoin sử dụng cho công trình tại Hà Lan. Ảnh: Tư liệu


Sản phẩm gạch Secoin sử dụng tại biệt thự Báo đáp viên, Hà Nội. Ảnh: Tư liệu


Gạch nghệ thuật cao cấp Secoin sửn dụng tại vỉa hè hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội. Ảnh: Tư liệu


Gạch block bê tông Secoin sử dụng tại khách sạn Pullman, Hà Nội. Ảnh: Tư liệu

Showroom Secoin tại Hà Nội
Địa chỉ: 59 Hàng Chuối, Quận Hai Bà Trưng, Hà nội
Tel: (024) 3971 8899 - (024) 6655 8888
Email: contact@secoin.com

Showroom Secoin tại Đà Nẵng
Địa chỉ: 477 Điện Biên Phủ, Quận Thanh Khê, Tp. Đà Nẵng
Tel: (0236) 384 1777 - (0236) 652 7777
Email: contact@secoin.com

Showroom Secoin tại TP. Hồ Chí Minh
Địa chỉ: Số 9 đường D2, Saigon Pearl, 92 Nguyễn Hữu Cảnh, Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh
Tel: (028) 7301 0909 - (028) 6655 8888
Email: contact@secoin.com
Bà Đinh Hoài Giang, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Secoin cho biết, gạch bông Secoin trên thị trường quốc tế được đánh giá là một “sản phẩm Việt đậm bản sắc lịch sử văn hoá nghệ thuật”, đáp ứng được yêu cầu về một hệ thống sản xuất kinh doanh chuẩn mực quốc tế. Cũng theo bà Giang, khách hàng quốc tế vẫn gọi gạch bông Secoin là sản phẩm có hồn, sản phẩm sống và mang giá trị truyền cảm khác hoàn toàn với các sản phẩm gạch lát công nghiệp đang tràn lan trên thị trường.

Khi khách hàng quốc tế đến tham quan quy trình sản xuất gạch bông thủ công của các nghệ nhân Secoin, họ ngạc nhiên và gọi đây là “điều thần kỳ”, bà Giang nói về chia sẻ của khách hàng quốc tế.

Gạch bông Secoin được người tiêu dùng thế giới yêu thích bởi đây là sản phẩm thân thiện với môi trường và an toàn để sử dụng trong nhà. Gạch bông secoin được tổ chức Eurofin tại châu Âu chứng nhận ở mức cao nhất – mức A+ về an toàn cho người sử dụng. Secoin cũng là công ty Việt Nam đầu tiên và duy nhất hiện nay được tư vấn hệ thống quản trị sản xuất bởi Viện giáo dục đào tạo Panasonic ESBCT (Osaka, Nhật Bản).

Secoin hiện sở hữu 4 showroom và 7 nhà máy lớn tại khắp 3 miền Bắc, Trung, Nam Việt Nam với đội ngũ cán bộ công nhân viên gần 1.000 người.

Hành trình 30 năm của Secoin đưa sản phẩm gạch bông nghệ thuật Việt Nam đến 60 nước trên khắp các châu lục như là một trong những hình ảnh biểu tượng cho một Việt Nam đang nỗ lực hội nhập với nền kinh tế toàn cầu. Trên hành trình ấy, Secoin đã góp phần đưa Việt Nam trở thành điểm sáng trên bản đồ thế giới về gạch nghệ thuật handmade./.

 
Bài: Thảo Vy - Ảnh: Công Đạt và Tư liệu

MONO – Câu chuyện thời trang bền vững

MONO – Câu chuyện thời trang bền vững

MONO ra đời ban đầu chỉ với một mong muốn đơn thuần đó là giúp người mặc tìm được sự thoải mái, tự tin trong mỗi trang phục hàng ngày. Theo thời gian, MONO đã trở thành một thương hiệu thời trang, mà ở đó, cá tính, bản sắc của mỗi khách hàng được cá nhân hóa và thể hiện hài hòa theo phong cách thiết kế nổi tiếng wabi-sabi của Nhật Bản.

Top