Khám phá

Quê hương nhìn từ trên cao

Cuối mỗi buổi sáng, tôi có thói quen vào xem bộ ảnh Daily Doze của ngày hôm đó, một tín hiệu vui là tên các tác giả Việt Nam xuất hiện ngày càng nhiều, được chọn đã khó, được chọn thường xuyên lại càng hiếm hoi, thế nên tác giả Trung Phạm (Phạm Huy Trung) với 32 ảnh Daily Dozen, đã thật sự tạo ấn tượng với cộng đồng chơi Yourshot qua những góc nhìn từ trên cao.
Những năm gần đây, số lượng tác giả Việt Nam tham gia gửi ảnh lên trang Yourshot của National Geographic (Hội địa lý quốc gia Hoa Kỳ) https://yourshot.nationalgeographic.com ngày càng tăng, không phải là một cuộc thi nhưng Yourshot luôn hấp dẫn giới nhiếp ảnh khắp thế giới bởi một gallery hàng triệu ảnh đa dạng nhưng luôn tuân thủ tính nguyên bản, đó cũng là sân chơi để các tay máy trẻ thể nghiệm và học hỏi. Mỗi ngày, Ban Biên tập, là những nhiếp ảnh gia nổi tiếng, sẽ chọn ra 12 ảnh đẹp nhất trong vài ngàn ảnh được gửi về gọi là Daily Dozen, tất nhiên cũng có tác giả tham gia nhiều năm nhưng chưa bao giờ được chọn vào Daily Dozen, chỉ được vinh danh trong ngày nhưng đó thật sự là niềm vinh dự cho những ai đam mê các thể loại nhiếp ảnh truyền thống.

Sinh năm 1979 tại Hà Nội, tốt nghiệp chuyên ngành Điện tử viễn thông, Thạc sỹ ngành Thông tin viễn thông – Đại học Chalmers, Thuỵ Điển (2006), hiện sống và làm việc tại Sài Gòn. Đến với nhiếp ảnh tình cờ khi xem những hình ảnh tuyệt đẹp trên internet, Trung tự hỏi làm thế nào để chụp được những bức ảnh như thế? Mày mò tìm hiểu về nhiếp ảnh, tháng 09/2016 Trung bắt đầu bước chân vào “con đường đau khổ”, vạn sự khởi đầu nan với chiếc máy ảnh Nikon D7200. Tìm đọc những kiến thức, kinh nghiệm về nhiếp ảnh của các thế hệ đàn anh đi trước, càng đọc càng say mê, Trung bắt đầu lên đường đi tìm kiếm những góc máy cho riêng mình, là dân công nghệ nên Trung nắm bắt rất nhanh kỹ thuật xử lý hậu kỳ, cứ thế ảnh của Trung ngày càng hoàn thiện và bắt đầu định hình một phong cách.


Bến thuyền Cửa Sót, xã Thạch Kim, Hà Tĩnh .


Bình minh đồng muối.


Cơn giông chiều.


Giữa rừng tràm.


Hái chè.


Chợ cá sớm trên đầm Quảng Lợi, Thừa Thiên- Huế.


Làng hoa ngày Tết.


Mùa hoa vàng Gia Lai.


Mùa nước đổ.


Mùa nước nổi.


Nắng sớm trên cánh đồng Tà Pạ.


Rú Chá ngày đông.


Sương tràn Thanh Xá.


Xuân về trên đồi chè Mộc Châu.

Flycam luôn có lợi thế về độ cao nhưng chọn độ cao nào để có một bố cục gọn gàng lại là chuyện khác, tôi quan niệm kỹ thuật chụp cơ bản phải tốt thì “bay” mới tốt và Trung Phạm là một trong những tác giả đã làm được điều đó; chọn đúng thời điểm, bóng đổ tạo khối, bố cục chặt chẽ, gam màu nhẹ, vẽ nên một bức tranh lập thể… không có gì đáng ngạc nhiên khi chỉ mới cầm máy hơn hai năm nhưng ảnh của Trung đã được chọn in trên các tạp chí nhiếp ảnh quốc tế uy tín, kể cả National Geographic.

Đoạt khá nhiều giải quốc tế, 2018 từng được Sony Photo Awards mời sang Luân Đôn dự lễ trao giải, nhưng lại không nói về thành tích nhiếp ảnh mà chỉ âm thầm đi và chụp, từ Nam ra Bắc chỗ nào đang đẹp là có Trung, “nhiều lúc mê mải đến quên cả công việc chính mình đang làm” như Trung tự nhận./.

 
Thưc hiện: Lý Hoàng Long

Am CàKê - không gian văn hóa làng quê Bắc Bộ giữa lòng Hà Nội

Am CàKê - không gian văn hóa làng quê Bắc Bộ giữa lòng Hà Nội

Nằm trong con ngõ nhỏ ở phố Lạc Long Quân (Hà Nội), Am CàKê được cô gái Lily Hoàng thiết kế với không gian mang đậm nét làng quê Bắc Bộ với mong muốn để nhiều người tìm được kỷ niệm tuổi thơ cũng như hiểu hơn về văn hóa mộc mạc và giàu tình người của Bắc Bộ xưa.

Top