Kinh tế

Ông Việt kiều trồng nấm linh chi Ông Tiên

Với mong muốn tự tay làm ra những cây nấm linh chi sạch, có lợi cho sức khỏe và góp phần mang lại việc làm cho người dân địa phương, ông Hoàng Văn Lâm đã từ Mỹ trở về Việt Nam mở công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao U.S Farm tại xã Láng Lớn, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để trồng nấm linh chi sạch với tên gọi Ông Tiên.
Ông Hoàng Văn Lâm (còn gọi Tony Lâm) cho biết, ông đã nhiều lần về Việt Nam để tìm hiểu về vùng đất phù hợp để trồng nấm. Khi tới huyện Châu Đức, ông nhận thấy khí hậu ở đây mát mẻ, nguồn đất sạch, đất không bị úng nước, không bị thoái hóa, là môi trường rất tốt để trồng nấm linh chi. Năm 2013, ông Lâm đã về đây tiến hành xây dựng trang trại trồng nấm linh chi ứng dụng công nghệ cao trên mảnh đất rừng rộng 5ha.

Trang trại nấm được ông Lâm xây dựng rất đặc biệt với một hồ nước lớn tạo hình cách điệu như một tai nấm linh chi ngay khi bước vào cổng chính. Hồ nước này được dùng để hứng lấy nước mưa sử dụng cho chế biến và sản xuất phôi nấm giống. Giữa hồ nước còn có một giếng khoan sâu khoảng 50m để lấy mạch nước ngầm phục vụ cho sản xuất của trang trại.


Phôi nấm linh chi được nuôi trong ống nghiệm tại phòng thí nghiệm của trang trại U.S Farm.


Việc tách lấy mẫu nấm linh chi được thực hiện tại phòng thí nghiệm của trang trại.


Nhân viên của U.S Farm đang kiểm tra sự phát triển của đông trùng hạ thảo tại phòng thí nghiệm.


Bình quân mỗi ngày trang trại U.S Farm cung ứng ra thị trường từ 10.000 - 20.000 bịch phôi nấm giống.


Các bịch phôi nấm giống được làm từ mùn cưa cây cao su.


Công nhân trang trại kiểm tra các bịch phôi giống nấm sau khi đã tiệt trùng.


Công nhân cẩn thận dùng kéo cho các meo nấm vào lỗ bịch phôi giống.


Các phôi nấm linh chi trong trang trại được đánh dấu rõ ràng để thuận tiện trong việc theo dõi.


Công nhân kiểm tra cắt bỏ những tai nấm không đạt chất lượng.



Phôi nấm linh chi sạch do công ty U.S Farm sản xuất.

U.S Farm ứng dụng kỹ thuật công nghệ cao của Mỹ và Nhật Bản vào quy trình sản xuất nấm linh chi. Trong đó, quan trọng nhất là quy trình kỹ thuật khép kín từ khâu cấy mô giống, làm meo nấm đến tạo ra phôi nấm giống. Trang trại có trang bị phòng thí nghiệm để tự nghiên cứu và sản xuất ra meo nấm linh chi. Đặc biệt, mùn cưa dùng để làm phôi giống được lấy từ thân cây cao su có rất nhiều ở địa phương. Mùn cưa sau khi đưa về trang trại sẽ được sàng lọc kỹ qua máy sàng rồi trộn với cám và dùng nước vôi để khử trùng mà không có sự can thiệp của bất kỳ hóa chất nào. Mùn cưa sau đó được đóng bịch bằng công nghệ tự động và đưa vào lò hấp tiệt trùng để cho ra nguồn nguyên liệu trồng nấm sạch chất lượng cao.

Ông Hoàng Văn Lâm chia sẻ, dự kiến trong thời gian tới, U.S Farm sẽ mở rộng thêm 20 trại trồng nấm sạch khép kín, đồng thời xây dựng trang trại theo hướng trở thành một khu du lịch sinh thái thảo dược để phục vụ khách tham quan, nghỉ dưỡng.
Để đáp ứng hoạt động sản xuất phôi giống của nhà máy, ông Lâm còn thuê 30 công nhân thực hiện khâu đóng bọc phôi giống từ băng chuyền. U.S Farm hiện còn là đơn vị cung ứng phôi nấm giống chất lượng cho nhiều bà con nông dân ở Châu Đức, các huyện lận cận của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng như nông dân các tỉnh miền Đông, miền Tây Nam Bộ, Tây Nguyên. Bình quân mỗi ngày trang trại U.S Farm cung ứng ra thị trường từ 10.000 - 20.000 bịch phôi nấm giống.

Ngoài ra, ông Lâm còn tổ chức các buổi tập huấn tại trang trại, hướng dẫn và chuyển giao kỹ thuật cho bà con nông dân, đồng thời bao tiêu đầu ra của sản phẩm. Theo ông Lâm, vốn đầu tư cho 10.000 bịch phôi giống linh chi khoảng 40-50 triệu đồng, thời gian trồng nấm khoảng 3 tháng là thu hoạch. Với giá thu mua của trang trại hiện nay khoảng 700.000 - 800.000 đồng/kg, người trồng nấm có thu nhập bình quân khoảng 5 triệu đồng/tháng. “Trồng nấm không tốn nhiều diện tích và người trồng cũng rất khỏe khi các công đoạn đều tự động hóa, không tốn nhiều công chăm sóc, nên người già hay trẻ nhỏ đều có thể làm được” - ông Lâm cho biết.



Một loại nấm xích chi tại U.S Farm.


Bột nấm linh chi rất tốt cho sức khỏe và có thể ăn trực tiếp.


Nấm đông cô được trồng tại trang trại U.S Farm.


U.S Farm đã bước đầu sản xuất ra các sản phẩm dinh dưỡng từ nấm linh chi và xuất đi Mỹ và Canada theo đường tiểu ngạch.

Ngoài sản phẩm chủ lực là nấm linh chi Ông Tiên thì trang trại U.S Farm còn trồng các loại nấm khác như: nấm rơm, nấm bào ngư, nấm hoàng đế và đông trùng hạ thảo. Công ty U.S Farm đã được Chi cục quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu chứng nhận an toàn thực phẩm vào tháng 8/2017.

Không chỉ cung cấp sản phẩm linh chi thô, U.S Farm đã bước đầu sản xuất ra các sản phẩm dinh dưỡng từ nấm linh chi như: Trà linh chi, trà gừng - trà nghệ linh chi, café linh chi, cao linh chi, nước mắm bào ngư, nước tương linh chi, socola linh chi. Tất cả các sản phẩm đều đảm bảo chất lượng kỹ thuật và đã xuất khẩu sang các nước Mỹ, Canada./.

Thực hiện: Thành Đạt - Sơn Nghĩa


Top