Khám phá

Dấu xưa lưu giữ tại bảo tàng Đồ sứ kí kiểu thời Nguyễn

Bảo tàng Đồ sứ kí kiểu thời Nguyễn (TP. Huế) là bảo tàng tư nhân đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên – Huế, do nhà nghiên cứu, sưu tầm cổ vật Trần Đình Sơn đầu tư xây dựng.
Bảo tàng Đồ sứ kí kiểu thời Nguyễn được đặt tại ngôi nhà cổ 114 Mai Thúc Loan,TP Huế, vốn là tư thất của cụ Trần Đình Bá, quan Thượng thư triều Nguyễn, là ông cố nội của nhà nghiên cứu Trần Đình Sơn, chủ nhân bảo tàng.

Đến với Bảo tàng, du khách có cơ hội chiêm ngưỡng khoảng 200 cổ vật từng là những vật dụng sinh hoạt của người Việt xưa được chế tác dưới thời Nguyễn (1802 - 1945).



Bảo tàng Đồ sứ ký kiểu thời Nguyễn.


Bảo tàng do nhà nghiên cứu, sưu tầm cổ vật Trần Đình Sơn đầu tư xây dựng.


Một góc không gian trưng bày tại bảo tàng.

Kể đến là bộ sưu tập đồ gốm sứ thời Nguyễn quy tụ những vật phẩm quý giá và có một không hai tại Việt Nam như: chiếc bát khắc những lời răn dạy về cách xử thế (đồ sứ kí kiểu thời vua Gia Long); Liễn có hình phong cảnh với đường nét hoa văn tinh tế (đồ sứ kí kiểu thời vua Gia Long); Đĩa trang trí họa tiết hoa lá bằng vàng (đồ sứ kí kiểu thời vua Minh Mạng); Đĩa in hình rồng cẩn vàng (đồ sứ kí kiểu thời vua Khải Định)…

Bên cạnh đó, những cổ vật cung đình Huế của giới quý tộc đã thất lạc qua nhiều thời kỳ lịch sử cũng được ông Trần Đình Sơn sưu tập và gìn giữ đến tận ngày nay. Nổi bật là bộ khay trầu, cơi trầu, bình vôi, ống xoáy trầu hay khay trà, hộp trà, tẩu thuốc, bình rượu… được làm bằng các loại chất liệu như vàng, bạc, ngọc, ngà, đồng, gỗ, tre, gốm… Những cổ vật này đã có mặt tại nhiều cuộc triển lãm trong và ngoài nước.

Bảo tàng Đồ sứ kí kiểu thời Nguyễn còn cho người xem có cái nhìn rõ nét về một thời kì lịch sử để thấy được toàn cảnh thịnh – suy của các đời Vua. Đơn cử dưới thời vua Gia Long, lo lập triều nên đồ sứ không phong phú. Đời vua Minh Mạng do mở rộng giao lưu với phương Tây nên vật dụng rất phong phú và bắt đầu mang hơi hướng hiện đại. Đến đời vua Thiệu Trị là thời quốc gia thịnh vượng, do đó tính nghệ thuật trong đồ sứ cũng được đầu tư và chú trọng.

Tại bảo tàng Đồ sứ ký kiểu thời Nguyễn những năm qua cũng đã ra mắt triển lãm bộ sưu tập đồ thủ công mỹ nghệ với các vật phục vụ “tứ thú” của người xưa và các sản phẩm thủ công mỹ nghệ tinh hoa một thời của các triều đại phong kiến Việt Nam. Ngoài ra, nhiều hiện vật đặc sắc nơi đây cũng đã vinh dự xuất hiện ở nhiều triển lãm trên thế giới.

Bảo tàng có kiến trúc nhà rường truyền thống của Huế và cũng là địa điểm thu hút du khách tham quan tìm hiểu./.



Đĩa gốm – tặng phẩm của giáo đoàn Pháp dâng vua Gia Long.


Đĩa gốm – Ký kiểu triều Minh Mạng.


Đĩa ký kiểu triều vua Khải Định (1916-1925).


Đĩa gốm – tặng phẩm của giáo đoàn Pháp dâng vua Gia Long.


Đồ gốm sứ Việt Nam thế kỷ I - IX.


Đồ đồng Việt nam thế kỷ I - X.


Đồ sứ Việt Nam ký kiểu  triều vua Khải Định (1916-1925).


Vật phẩm phục vụ ăn trầu của người Việt Nam thế kỷ XIX – XX.


Vật phẩm phục vụ hút thuốc lá của người Việt Nam thế kỷ XIX – XX.


Vật phẩm phục vụ uống trà của người Việt Nam thế kỷ XIX – XX.

 
Bài và ảnh: Nguyễn Luân

Duyệt Thị Đường - nhà hát trăm tuổi trên đất cố đô Huế

Duyệt Thị Đường - nhà hát trăm tuổi trên đất cố đô Huế

Nhà hát Duyệt Thị Đường tọa lạc tại Đại Nội Huế được ví như một viên ngọc kiến trúc lộng lẫy, mang đậm dấu ấn thời đại, góp phần tô điểm thêm cho bức tranh văn hóa đầy sắc màu của Cố đô Huế. Đến với nơi đây, du khách sẽ được đắm chìm trong không gian văn hóa độc đáo, tìm hiểu về lịch sử và kiến trúc thời Nguyễn, đồng thời có thể thưởng thức những "bữa tiệc" âm nhạc cung đình khó quên.

Top