Đời sống Việt

Đất và người Bình Thuận qua ống kính Hữu Thành

50 tác phẩm ảnh nghệ thuật được chọn lọc từ hơn 200 tác phẩm trong sách ảnh "Bình Thuận, nơi tôi ở" của NSNA Nguyễn Hữu Thành vừa được triển lãm ra mắt công chúng tại Pandanus Resort (Bình Thuận). Triển lãm giới thiệu đến người xem về vùng đất Bình Thuận thân thiện, hiền hòa, mến khách và đầy tiềm năng du lịch.
Sách ảnh “Bình Thuận, nơi tôi ở" là dấu ấn hơn 30 năm cầm máy của NSNA Nguyễn Hữu Thành với công việc là phóng viên Thông tấn xã Việt Nam và Báo ảnh Việt Nam. Qua ống kính của NSNA Nguyễn Hữu Thành, Bình Thuận toát lên vẻ đẹp của vùng đất giầu bản sắc văn hóa. Người xem Triển lãm như vượt qua những ngọn đèo, qua sông La Ngà từ những thập niên 1980-1990 để đến với câu chuyện của người phụ nữ dân tộc K’ho, đàn voi rừng duy nhất sinh sống ở vùng Đức Linh, Tánh Linh hay vùng đồi cát bay Mũi Né hoang sơ, sống động một thời... nay đã không còn tồn tại.


Các đại biểu cắt băng khai mạc Triển lãm "Bình Thuận, nơi tôi ở".


NSNA Nguyễn Hữu Thành (bên phải) chia sẻ những kỷ niệm sáng tác với khách tham quan Triển lãm.


Nhưng tác phẩm trưng bày tại Triển lãm giới thiệu đất và người Bình Thuận hiền hòa,
mến khách và giầu tiềm năng du lịch.



Khách tham quan ghi lại cảm xúc khi thưởng lãm các tác phẩm của NSNA Nguyễn Hữu Thành.

"Nhiếp ảnh của Hữu Thành đi thẳng vào cuộc sống như chính bản chất của nó và đã thành công khi giới thiệu với bạn bè và những người yêu nghệ thuật nhiếp ảnh về một Bình Thuận đẹp đến siêu lòng của quê hương anh..."

(Vũ Khánh, Chủ tịch Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam)

 
NSNA Nguyễn Hữu Thành tâm sự rằng: “Hơn 30% hình ảnh trong tập sách của tôi đã trở thành “lịch sử”, có nghĩa là nó đã không còn tồn tại đến ngày nay như các bức ảnh về rặng dừa Mũi Né, đồi Hồng, bến thúng Gành Son, những đồi cát đẹp ở Mũi Né…. Thông qua Triển lãm, tôi thật sự mong các cấp chính quyền, các nhà quản lý, các doanh nhân và người dân “nơi tôi ở” cùng chung tay bảo vệ môi trường, bảo vệ những không gian văn hóa, du lịch và lịch sử…"./.

Một số tác phẩm trong triển lãm “Bình Thuận. nơi tôi ở":


Mùa đánh lưới ghe.


Hạm đội thuyền thúng.


Bức tranh của biển.


Lễ cúng tảo mộ trong ngày hội Ramưvan của đồng bào Chăm theo đạo Bani.


Dấu vết thời hậu chiến.


Nhà tránh voi rừng.



Chinh phục voi rừng.


Đồi cát.



Đồi Hồng - Một thắng cảnh thiên nhiên ở Mũi Né, nay đã không còn.


Những rặng dừa xanh trên con đường Phan Thiết, Mũi Né ngày xưa.



Chuẩn bị ra khơi.


Kéo lưới rùng.


Giỡn sóng lúc hoàng hôn.



Trò chơi của gió.


Tung chài.


Hòa với thiên nhiên.

 
 


"Ảnh Hữu Thành mang dấu ấn thẩm mỹ của một nghệ sĩ và sự nhạy cảm, bám sát đời sống của một người làm báo. Có thể nói, sau mỗi bức ảnh, người xem cảm nhận rõ nhịp đập của một trái tim, một tình yêu sau ống kính...".

(Trần Mai Hưởng, nguyên Tổng giám đốc TTXVN)

 
Thực hiện: Đặng Kim Phương

Chic Chillax - nơi thương nhớ đồng quê xứ Quảng

Chic Chillax - nơi thương nhớ đồng quê xứ Quảng

Thay vì những không gian thưởng thức cà phê đường phố ồn ào, náo nhiệt như thường thấy thì giờ đây mô hình những quán cà phê mang phong cách đồng quê đang ngày càng được nhiều người ưa chuộng vì ở đó người ta tìm thấy sự thư giãn bình yên, một liệu pháp chữa lành chứng quá tải của đời sống đô thị thời hiện đại. Và đó chính là sự thú vị mà Chic Chillax, một không gian thưởng thức cà phê mang đậm phong vị đồng quê xứ Quảng mà nhiều người khó có thể bỏ qua khi đến với phố cổ Hội An.

Top