Nghệ thuật

“Chị Tôi”

Mới đây, tại Sàn Art ở TP.HCM, triển lãm mĩ thuật đương đại “Chị Tôi” phần 2 mang tên “Tôi là chị cả” đã diễn ra. Đây là dự án nghệ thuật được khơi nguồn từ cảm xúc bài hát nổi tiếng “Chị tôi” của nhạc sĩ Trần Tiến do nghệ sĩ Tammy Nguyễn khởi xướng.
Dự án được chia thành 2 giai đoạn bao gồm các tác phẩm do những nghệ sĩ trẻ đến từ Trường Đại Học Mỹ Thuật Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện. Mỗi nghệ sĩ trong quá trình thể hiện tác phẩm sẽ tự xem mình là chính nhân vật người em trai và người chị gái được nhắc đến trong bài hát.
 

Tác phẩm “ Hồi tưởng về những giấc mơ” của tác giả Lê Đình Chung. (Ảnh: Tư liệu)

Tác phẩm “Chị tôi” của tác giả Lê Nhật Thanh. (Ảnh: Tư liệu)

Tác phẩm “Mộ chị tôi” của tác giả Mai Thành Nam. (Ảnh: Tư liệu)

Tác phẩm “Giấc ngủ” của Lê Hoài Nam. (Ảnh: Lưu Phương)

Tác phẩm “Chiến thắng” của tác giả Ngô Đình Bảo Châu. (Ảnh: Lưu Phương)

Chiếc chuông bé nhỏ đặt trong lọ thuỷ tinh mang hồi ức về những kỉ niệm tuổi bé thơ của tác giả Đỗ Nguyên Xuân Lập.
(Ảnh: Lưu Phương)

Tác phẩm “Thân xác ra tro” của tác giả Nguyễn Xuân Kỳ Thư. (Ảnh: Lưu Phương)

Tác phẩm “Mơ ngày” cuả tác giả Lê Thị Bích Khoa. (Ảnh: Lưu Phương)

Một góc không gian triển lãm. (Ảnh: Lưu Phương)

Sau triển lãm phần 1 về chủ đề “Người em trai” của 10 nghệ sĩ nam, 10 nghệ nữ tiếp tục trình làng những góc nhìn khác về vai trò và sự mong đợi của người phụ nữ Việt Nam thông qua các tác phẩm hội hoạ và sắp đặt trên các chất liệu chủ yếu như sơn dầu, gỗ, kim loại, lụa, thuỷ tinh...
Khác với các nam nghệ sĩ tập trung thể hiện những ý tưởng mang tính gợi mở, các nữ nghệ sĩ thể hiện hình ảnh người phụ nữ qua những vật dụng quen thuộc gắn liền với họ trong đời sống gia đình Việt Nam. Ví dụ như tác giả Ngô Đình Bảo Châu đã mô tả về thế giới phụ nữ bằng cách sắp đặt những đồ vật đặc trưng cho công việc nội trợ để tạo nên tác phẩm “Chiến thắng” đầy ấn tượng và mê hoặc, khẳng định niềm kiêu hãnh của một “chiến binh” nội trợ. Hay giản đơn như tác phẩm “Những chiếc bánh ngọt” của Đoàn Nguyên Thạch Thảo được gợi nên từ ký ức về những chiếc bánh nướng của mẹ…
Mục đích cuộc triển lãm muốn giới thiệu bức tranh xã hội về những người trẻ, đồng thời cũng phản ánh vai trò và trách nhiệm khác nhau giữa nam giới và nữ giới trong xã hội Việt Nam đương đại. Chương trình do Sàn Art phối hợp với Quỹ phát triển và trao đổi văn hóa Đan Mạch - Việt Nam (CDEF) tổ chức./.
Bài: Ngô Kiều Hạnh, Ảnh: Lưu Phương và Tư liệu

Bài: Ngô Kiều Hạnh, Ảnh: Lưu Phương và Tư liệu


Top