Kinh tế

An Khanh Farm và những sản phẩm Gạo dẻo đất Ngọc

Những sản phẩm Gạo dẻo đất Ngọc của An Khanh farm mang theo tình cây và đất của vùng trồng lúa Quốc Oai, Hà Nội đến những bữa cơm dẻo thơm, an toàn, chất lượng cho người dân Việt Nam. Đây cũng là một trong những sản phẩm đạt chứng nhận OCOP của thành phố Hà Nội.
Tình cây và đất
 
Câu chuyện về hạt gạo dẻo đất Ngọc của An Khanh farm gắn liền với tình yêu và tâm huyết của kỹ sư Nguyễn Thành Tuấn. Anh Tuấn là người học chuyên ngành về nghiên cứu giống cây trồng của Đại học Nông nghiệp I Hà Nội. Vốn là người nặng lòng với nông nghiệp quê hương và cũng xuất thân từ một gia đình nông dân của tỉnh Vĩnh Phúc, anh Tuấn đã dày công học tập với khát vọng sẽ mang kiến thức của mình để xây dựng những mô hình trồng lúa của làng quê, mang hạt gạo làng ta đi xa hơn không gian quê nhà.

Cánh đồng trồng lúa xã Ngọc Liệp huyện Quốc Oai là vựa lúa mang đến những loại gạo dẻo đất Ngọc của An Khanh Farm.
 

Kiểm tra các giống lúa gạo Ngọc Thơm đang chín chuẩn bị thu hoạch.

Vùng trồng loại gạo Lứt đỏ.

Mỗi năm An Khanh Farm cung cấp ra thị trường 1000 tấn gạo các loại.

Sau nhiều năm bôn ba trong ngành, anh quyết định chọn vùng đất Quốc Oai để lập nghiệp. Với anh đây là vùng đất có thổ nhưỡng tốt cộng với tố chất của nông dân nơi đây mặn mà với đồng ruộng, họ chân chất thật thà và chăm chỉ lao động.  

Năm 2014, anh Tuấn bắt đầu mở một xưởng nghiên cứu giống cây trồng tại Quốc Oai, với diện tích xưởng 1000m2 vẫn còn rộng nên anh nhận sấy thóc gạo phục vụ cho bà con nông dân do mưa bão không phơi thóc, lúa được. Thời gian sau, anh dự báo thị trường gạo tại Hà Nội sẽ rất phát triển nên quyết định mở thêm xưởng làm gạo bao tiêu sản phẩm của bà con nông dân bán ra thị trường. Công ty Nông nghiệp An Khánh đã được thành lập với mong ước sẽ đồng hành cùng bà con nông dân hướng đến một cuộc sống an bình, an yên no ấm với những mùa vàng bội thu trên cánh đồng quê hương.
 
An Khánh Farm- Những sản phẩm gạo sạch
 
Khi bắt tay vào thành lập An Khánh Farm, anh Tuấn cũng gặp nhiều khó khăn nhưng anh kiên trì và làm một cách bài bản nên dần dần anh đã liên kết được với bà con nông dân các HTX để cùng sản xuất lúa làm gạo. Là người có chuyên môn về cây trồng nên anh Tuấn hiểu các giống lúa và tập quán canh tác của nông dân. Anh trực tiếp xuống từng hộ nông dân thuyết phục họ trồng lúa cho Công ty, ký hợp đồng với nông dân cung cấp giống lúa mới chất lượng cho các HTX và bà con, đặc biệt là cam kết bao tiêu đầu ra cho lúa tươi.

Lúc đầu nông dân còn băn khoăn chưa tin tưởng vào giống lúa do An Khánh Farm cung cấp có đảm bảo năng xuất không, rồi cam kết thu mua có đúng như thỏa thuận không,... nhưng anh Tuấn bằng sự chân thành và khoa học đã đưa ra những hợp đồng với nông dân bằng văn bản và đặc biệt anh cũng xuống đồng cấy lúa làm gạo cùng nông dân. Sau 2 vụ thu hoạch bội thu với năng xuất vượt trội, chất lượng gạo ngon và sạch nên nông dân trong huyện đã yên tâm với những điều khoản mà An Khanh Farm đã cam kết. Họ đồng lòng cùng với An Khanh Farm chuyên làm lúa gạo sạch với thu nhập ổn định trên mảnh đât quê hương.


Gạo sạch của An Khanh Farm được sản xuất theo quy trình khép kín an toàn từ trồng đến sấy khô, đóng gói.

Các loại gạo Ngọc Thơm được đóng bao và phân phối đến thị trường tiêu thụ.


Một loại gạo Lứt đỏ của An Khanh Farm.


Gạo dẻo đất Ngọc mang đến những bát cơm dẻo thơm đượm mùa đồng quê.

Hiện nay mỗi năm công ty An Khanh sản xuất 1000 tấn gạo cung cấp ra thị trường, nhiều loại gạo ngon theo phân khúc như: Gạo ST25, ST24 cho phân khúc gia đình khá giả, rồi các loại gạo thơm như: Bắc thơm, Ngọc thơm đến các dòng gạo dinh dưỡng như gạo Lứt đỏ, Lứt đen phục vụ cho người ăn kiêng. Ngoài ra, Công ty cũng đã cung cấp gạo cho các bếp ăn lớn của nhiều doanh nghiệp, trường học. Những sản phẩm Gạo dẻo đất Ngọc của An Khanh Farm có giá thành hợp lý, chất lượng vượt trội nên được thị trường rất yêu thích. Đây cũng là sản phẩm đạt tiêu chuẩn 4 sao OCOP của Hà Nội.

Trong chiến lược phát triển sắp tới, An Khanh Farm thực hiện phương châm: Chú trọng giống lúa, nghiên cứu các bộ giống phù hợp với thị trường. Bên cạnh sản xuất lúa gạo tại Quốc Oai, công ty cũng đã liên kết với nhiều HTX, bà con nông dân các tỉnh miền Trung như Thanh Hóa, Nghệ An, Nam Định, Thái Bình để thu mua lúa đảm bảo luôn có gạo mới cung cấp cho thị trường. Ngoài việc đảm bảo đầu ra cho nông dân, Công ty mở rộng thị trường, tiếp thị gạo đến một số bếp ăn lớn, rồi các hộ gia đình. An Khánh có hệ thống các cửa hàng bán trực tiếp và phục vụ ship tận nơi đến từng gia đình theo nhu cầu. Anh Nguyễn Thành Tuấn, Giám đốc Công ty An Khanh farm chia sẻ: "Lúa, gạo là mặt hàng thiết yếu, dễ sản xuất và chúng tôi làm với cái tâm lớn để mang đến những hạt gạo an toàn, chất lượng. Người nông dân Quốc Oai vốn tính cách thật thà nên lúa gạo cũng thật chân chất như người dân quê vậy".

Hi vọng rồi đây những sản phẩm Gạo dẻo đất Ngọc của Công ty An Khanh farm sẽ còn được phân phối rộng hơn nữa tại thị trường Việt Nam và hướng đến xuất khẩu trong tương lai./.

 
Bài: Bích Vân  Ảnh: TL

Tổ chức Plan International và Bộ ngoại giao Nhật Bản hỗ trợ thanh niên dân tộc thiểu số phát triển kinh tế

Tổ chức Plan International và Bộ ngoại giao Nhật Bản hỗ trợ thanh niên dân tộc thiểu số phát triển kinh tế

Với mong muốn giải quyết tình trạng thiếu cơ hội sinh kế và thu nhập thấp của thanh niên dân tộc thiểu số, Tổ chức Plan International và Bộ ngoại giao Nhật Bản đã triển khai dự án “Tăng cường trao quyền phát triển kinh tế cho Thanh niên dân tộc thiểu số tại Hà Giang và Lai Châu” giúp các thanh niên dân tộc thiểu số trong độ tuổi lao động có thêm kiến thức về phát triển kinh tế và mạnh dạn mở rộng quy mô sản xuất.

Top