Kinh tế

AEC và cơ hội phát triển của Việt Nam

Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) dự kiến sẽ được thành lập vào cuối năm 2015 đang được coi là một bước ngoặt đánh dấu sự hòa nhập toàn diện các nền kinh tế Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.
AEC ra đời sẽ hòa trộn nền kinh tế của 10 quốc gia thành viên thành một khối sản xuất thương mại và đầu tư, tạo ra thị trường chung của một khu vực có dân số 600 triệu người và GDP hàng năm gần 3.000 tỷ USD.

Khi AEC đi vào hoạt động sẽ tạo ra một thị trường đơn nhất, khai thác được tối đa các ưu đãi thương mại tự do (FTA) mang lại, thuế suất lưu thông hàng hóa giữa các nước trong khu vực sẽ được cắt giảm dần về 0%.

Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho rằng, khi AEC được thành lập, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có thị trường rộng hơn nhưng cũng sẽ phải chịu sức ép cạnh tranh từ hàng hóa nhập khẩu, sản phẩm dịch vụ, đầu tư của các doanh nghiệp lớn trong các nước ASEAN khác.
 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tham dự Phiên thảo luận “Thúc đẩy Cộng đồng Kinh tế ASEAN
thông qua tăng cường phối hợp công - tư” của Diễn đàn Kinh tế thế giới về Đông Á 2014 diễn ra tại Philippines.
Ảnh: Đức Tám/TTXVN


Các đại biểu tham dự Hội thảo “Nâng cao vị thế của Việt Nam hướng về Cộng đồng Knh tế ASEAN 2015 và sau 2015”.
Ảnh: Trần Việt/TTXVN


Hội thảo lần thứ 3 “Hội nhập ASEAN thông qua luật pháp” với chủ đề “Cộng đồng kinh tế ASEAN”.
Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN


Hội nghị hẹp Bộ trưởng Kinh tế lần thứ 20 của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) diễn ra tại Singapore. Ảnh: TTXVN
 
«
          Theo số liệu thống kê của Cục Xuất Nhập khẩu, cán cân thương mại của Việt Nam với khối ASEAN đã có sự thay đổi rõ rệt. Nếu như năm 2011, kim ngạch xuất, nhập khẩu của Việt Nam sang khối các nước ASEAN tương ứng là 13,5 tỷ USD và 20,9 tỷ USD thì năm 2013 là 18,4 tỷ USD và 21,3 tỷ USD. Riêng 6 tháng đầu năm 2014, kim ngạch thương mại hai chiều ước đạt 20,45 tỷ USD, tăng 3,6% so với cùng kỳ năm 2013 và chỉ đứng sau 2 thị trường lớn là Mỹ và EU. Điều này thể hiện khoảng cách giữa xuất và nhập của Việt Nam đã được rút ngắn và con số xuất khẩu cũng tăng vọt.
                                                            »
Đặc biệt, trong giai đoạn từ nay đến năm 2015 và những yêu cầu ngày càng cao đối với hàng xuất khẩu sẽ là thách thức không nhỏ với các doanh nghiệp Việt Nam, nhất là trong bối cảnh các biện pháp về phòng vệ thương mại đang có xu hướng gia tăng.

Vì vậy, giai đoạn 2014 - 2015 sẽ là “nước rút” để tiến đến mục tiêu xây dựng AEC. Điều này khiến doanh nghiệp Việt Nam, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ không thể chỉ bó hẹp tầm nhìn trong tỉnh, thành phố hay trong phạm vi quốc gia mà cần phải mở rộng hơn tới toàn cầu.

Theo ông Trần Thanh Hải, khi AEC hình thành, các doanh nghiệp Việt Nam có thể bán hàng sang các nước ASEAN gần như bán hàng trong nước. Đây là một trong những thuận lợi đối với việc lưu chuyển hàng hóa của các doanh nghiệp. Hơn nữa, các thủ tục xuất nhập khẩu sẽ đỡ rườm rà hơn và việc cải cách thủ tục xuất xứ, tiến tới cho phép doanh nghiệp tự chứng nhận xuất xứ cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp thông quan hàng hóa sang các thị trường ASEAN.

Ông Hải cũng dự báo, xuất khẩu của Việt Nam sang ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng ổn định nhờ được hưởng ưu đãi thuế quan với tổng số trên 99% dòng thuế của ASEAN 6 là 0% theo Hiệp định ATIGA. Đây là thời điểm để các doanh nghiệp hết sức linh hoạt, nhạy bén, sớm nhận diện và nắm bắt những lợi ích tiềm năng từ AEC để thúc đẩy khả năng tăng quy mô kinh tế không chỉ khối thị trường này mà còn với các thị trường khác; trong đó có các thị trường ASEAN đã ký các Hiệp định Thương mại Tự do như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Australia và New Zealand.

Cũng theo ông Hải, các doanh nghiệp Việt Nam muốn tận dụng hiệu quả nhất các cơ hội mà AEC mang lại thì phải thường xuyên nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của hàng xuất khẩu, nhất là các tiêu chí về quy tắc xuất xứ để được hưởng các ưu đãi về thuế quan. Ngoài ra, các doanh nghiệp cần chủ động xây dựng năng lực sản xuất, kinh doanh, cải thiện chất lượng, mẫu mã sản phẩm để nâng cao khả năng cạnh tranh và xây dựng thương hiệu.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú cho biết, sau khi AEC hình thành, việc không còn rào cản thuế quan, hay thuế suất bằng 0 là lợi ích to lớn nhất khi AEC định hình, bởi đây chính là “liều thuốc bổ” kích thích xuất khẩu, thu hút đầu tư và tăng trưởng kinh tế của các nước thành viên.
 
Việt Nam hiện là quốc gia có thế mạnh xuất khẩu các mặt hàng nông sản, thủy sản, dệt may...
Ảnh: Tư liệu TTXVN và Tư liệu Báo ảnh Việt Nam:








Tuy nhiên, nếu rào cản thuế quan được gỡ bỏ hoàn toàn và mang lại lợi ích kinh tế lớn thì quy tắc xuất xứ lại nổi lên như một rào cản mới đối với doanh nghiệp. Bởi để được hưởng các ưu đãi trên thì hàng hóa các nước trong khối ASEAN phải chứng minh được nguồn gốc xuất xứ từ các nước này, theo tỷ lệ được quy định cụ thể đối với từng mặt hàng. Đây chính là sức ép đối với các doanh nghiệp, phải có lộ trình thích nghi, thay đổi phù hợp.

Để đạt được các mục tiêu trên, theo Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú, Cộng đồng Kinh tế ASEAN cần tiếp tục được củng cố và phấn đấu trở thành trung tâm của mạng lưới sản xuất và chuỗi cung ứng khu vực cũng như toàn cầu nhằm thúc đẩy hơn nữa tăng trưởng và hội nhập kinh tế, tạo điều kiện cho ASEAN đạt đến trình độ phát triển cao hơn. Tới đây, khi tham gia vào Cộng đồng Kinh tế ASEAN 2015, Việt Nam cần nỗ lực nhiều hơn để nâng cao vị thế của mình; trong đó chú trọng phát triển cơ sở hạ tầng, tuyên truyền phố biến là yếu tố quan trọng và then chốt để phát triển bền vững./.
 
Thực hiện: TTXVN/Báo ảnh Việt Nam
 

Phát triển mạng lưới xe điện giao hàng

Phát triển mạng lưới xe điện giao hàng

Honda Việt Nam và Bưu điện Hà Nội đã hợp tác thành công phát triển mạng lưới xe điện vận chuyển bưu phẩm và hàng hóa thay thế cho các xe máy xăng. Xu hướng chuyển đổi xanh, ứng dụng công nghệ, vật liệu và phương tiện vận chuyển thân thiện với môi trường là lộ trình nằm trong Kế hoạch hành động tăng trưởng xanh của Việt Nam định hướng đến năm 2030. 

Top