Khám phá

Thăm Bảo tàng Thiên nhiên đầu tiên của Việt Nam

Với 1.400 mẫu vật độc đáo tái hiện sự hình thành của sự sống qua 3,6 tỷ năm được trưng bày trên diện tích khoảng 300 m, Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam (số 18A Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã đón hơn 50 nghìn lượt khách đến tham quan sau hơn một năm hoạt động.
Mở cửa miễn phí từ thứ 5 đến chủ nhật hàng tuần, Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam hiện là điểm đến ấn tượng đối với du khách trong và ngoài nước khi đến thăm Thủ đô.

Gây ấn tượng mạnh đối với du khách là tiêu bản khủng long cùng những tấm pa nô bắt mắt ngay từ lối vào của Bảo tàng. Tiếp đến là các khu trưng bày theo chủ đề cụ thể với các hiện vật, tiêu bản được bố trí khoa học và chuyên nghiệp. Cùng với bảng giới thiệu thông tin, khách đến xem còn có thể tìm hiểu thêm các chủ đề từ các đoạn video ngắn trình chiếu tại chỗ.



Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam hiện là điểm đến thu hút nhiều du khách tới thăm.


Cách bài trí các mẫu vật tại Bảo tàng khoa học và chuyên nghiệp mang lại sự thích thú với du khách, đặc biệt trẻ em.


Một góc trưng bày về sự tiến hóa của loài người tại Bảo tàng.


Không gian trưng bày các hiện vật của Bảo tàng tạo sự gần gũi với người xem.

Ở phòng giới thiệu "Lịch sử tiến hóa của Trái đất", Bảo tàng dành phần lớn không gian để trưng bày về sự đa dạng của thế giới sinh vật. Đây có lẽ là không gian hấp dẫn nhất với khách xem khi có hàng ngàn mẫu vật, tiêu bản sinh động từ các mẫu cổ sinh hóa thạch đến hàng ngàn mẫu thực vật, côn trùng, động vật.

Đặc biệt đối với các em học sinh, Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam là nơi mang đến nhiều điều mới lạ và thú vị. Nhiều em lần đầu tiên được xem và quan sát trực quan những mẫu vật sống động trong thế giới tự nhiên do những người làm công tác bảo tàng ở đây thu thập. Các buổi học ngoại khóa trực quan thú vị này giúp các em mở rộng kiến thức, nó hỗ trợ những bài học khô cứng trên sách trở nên sinh động và dễ nhớ. Theo các cán bộ ở đây, nhận thấy ý nghĩa, lợi ích của những hoạt động ngoại khóa này tại bảo tàng nên rất nhiều trường học từ mầm non đến các cấp học lớn hơn thường xuyên đăng ký để học sinh tham quan.

Tiêu bản ếch đồng thu được tại tỉnh Hà Nam trưng bày tại Bảo tàng.


Mẫu cá mặt trăng, một trong những tiêu bản về sinh vật biển độc đáo tại bảo tàng.


Tiêu bản hổ Đông Dương.


Một vài tiêu bản động vật ở Việt Nam.


Tiêu bản rắn Hổ mang chúa trưng bày tại bảo tàng.




Một trong vài mẫu thực vật hóa thạch tại bảo tàng.


Khu trưng bày động vật hóa thạch tại bảo tàng.

Tuy có những khó khăn nhất định trong công việc thu thập những mẫu vật quý từ thiên nhiên, đặc biệt là những mẫu động vật lớn gần tuyệt chủng nhưng những người làm công tác bảo tàng ở đây không quản ngại tìm kiếm nhiều nguồn khác nhau, tiếp nhận từ những người hảo tâm hiến tặng.. để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người xem. Đó là những cố gắng đáng quý mà những người làm công tác bảo tàng ở đây bước đầu mang đến những hiệu quả rõ ràng với lượng khách ngày càng tăng mà hiếm có bảo tàng nào ở Hà Nội có được.   
 
Thực hiện: Việt Cường

Tháp Đôi - dấu ấn văn hóa Chăm Pa ở Quy Nhơn

Tháp Đôi - dấu ấn văn hóa Chăm Pa ở Quy Nhơn

Đến với Quy Nhơn (Bình Định), du khách không chỉ được khám phá những bãi biển đẹp, các danh lam thắng cảnh hùng vĩ mà còn được chiêm ngưỡng những tòa tháp Chăm cổ kính có niên đại trên dưới ngàn năm tuổi. Trong số đó, Tháp Đôi là một trong những công trình kiến trúc tiêu biểu luôn thu hút đông đảo du khách tới tham quan và khám phá.

Top