Làng cổ Việt Hải

Làng cổ Việt Hải

Làng cổ Việt Hải tọa lạc tại Cát Bà và là một điểm du lịch đáng nhớ cho du khách khi đến với Hải Phòng. Từ xa xưa, làng cổ Việt Hải đã được ngư dân vô tình phát hiện ra. Một mảnh đất bốn bề là biển nhưng lại mang trong nó một nguồn tài nguyên nước ngọt đầy ăm ắp nên một số ngư dân đã quyết định định cư, sinh sống tại đây.

Làng cổ Việt Hải tọa lạc tại Cát Bà và là một điểm du lịch đáng nhớ cho du khách khi đến Hải Phòng.

Nằm sâu trong vùng lõi của Vườn quốc gia Cát Bà, với tổng diện tích chỉ khoảng 150ha, khung cảnh đặc biệt nơi đây mang một vẻ đẹp hữu tình rất riêng, và đặc biệt còn lưu giữ những giá trị tuyệt vời về lịch sử - văn hóa và là điểm đến dành cho những người yêu thiên nhiên, tìm kiếm sự hoang sơ, thuần mộc.

Không ồn ào, hào nhoáng và có vị trí khá sâu trong lòng “đảo ngọc” Cát Bà nên ít du khách được nghe, được đặt chân tới điểm du lịch vô cùng độc đáo, hấp dẫn này. Được thiên nhiên ưu ái ban tặng những ngọn núi đá vôi hùng vĩ, những con suối trong vắt, những cánh rừng già và cả bãi biển trong xanh, cùng với đời sống bình dị của người dân bản địa đã tạo nên ngôi làng cổ đặc biệt yên bình.

Cách trung tâm thị trấn Cát Bà khoảng 10km, hiện vẫn chưa có đường bộ trực tiếp vào làng. Muốn đến bằng đường bộ, du khách phải đi xuyên qua Vườn quốc gia Cát Bà bằng con đường nằm sâu trong rừng dài khoảng 12km. Với hình thức này, đa số những du khách nước ngoài hoặc những bạn trẻ ưa khám phá, trekking sẽ lựa chọn. Trong hành trình sẽ bao gồm tham quan vườn Quốc gia Cát Bà, sau đó tiếp tục đi bộ băng rừng để đến làng Việt Hải và ra bến thuyền để tham quan vịnh Lan Hạ, lặn ngắm san hô… Ngoài ra, cách phổ thông nhất là đi ca nô tiếp cận làng từ phía biển.


Đến Việt Hải, điều khiến du khách thích thú nhất ngoài khung cảnh thiên nhiên kì vĩ, hoang sơ, đó là không gian yên tĩnh, an lành hiếm thấy ở bất cứ khu du lịch nào. Không xô bồ, vội vã, bon chen hay sống vội như ở thành thị, người dân làng cổ rất hiếu khách và chân thành theo cách cổ xưa ông cha để lại.


Một điều rất độc đáo nữa là du khách sau khi đi tham quan núi rừng, nghỉ chân ở các homestay, nhà nghỉ bình dân sẽ rất an tâm đặt người dân đảm nhận dịch vụ nấu ăn từ chính những rau củ, sản vật của họ tự nuôi trồng và đánh bắt. 

Những năm gần đây, người dân làng Việt Hải cũng bắt đầu tiếp cận và phát triển làm du lịch. Những chiếc xe đạp địa hình mua từ trung tâm thành phố Hải Phòng được đưa về phục vụ du khách đạp xe ngắm làng, leo núi. Nhiều hộ còn chuyển sang làm homestay hoặc hướng dẫn viên, kinh doanh xe điện đưa đón khách, cho thuê xe máy để khách di chuyển từ bến thuyền vào làng. Nhờ thế, cuộc sống của người dân cũng có nhiều thay đổi, thu nhập ổn định hơn trước.

Thậm chí, các già làng còn chọn ra được gần chục chàng trai, cô gái địa phương gửi về thị trấn Cát Bà để cập nhật tiếng Anh thông dụng. Người dân Việt Hải đang vô cùng háo hức làm du lịch theo phong cách riêng với ước mơ biến ngôi làng của mình thành một “đảo du lịch” độc đáo trong nay mai.

Một trải nghiệm được khá nhiều du khách yêu thích nữa, đặc biệt là du khách nước ngoài khi đến làng chài là được hóa thân thành một ngư dân đi thuyền thu hoạch tôm, cá, hoặc có thể trải nghiệm làm nông dân gắn với những cánh đồng xanh mướt. Khách sẽ được tham gia cày ruộng, múc nước từ giếng khoan, ghé thăm trang trại chăn nuôi trâu, bò, lợn, gà… để cho chúng ăn.


Khi đến làng cổ Việt Hải du khách hãy thưởng thức những món ăn đặc sản. Người dân không chỉ thân thiện hiếu khách mà còn có tay nghề tạo ra những món ăn đặc biệt thơm ngon từ tôm hùm, cá song, sam biển, tu hài, bề bề, cá hồng, cá giò... Với những vẻ đẹp nguyên sơ và tấm lòng hiếu khách, làng chài nhỏ bé Việt Hải đang góp sức cho du lịch Cát Bà và du lịch Hải Phòng nói chung khởi sắc./.

Toàn cảnh làng cổ Việt Hải nhìn từ trên cao.
  • Bài: Thanh Giang/ Báo ảnh Việt Nam  
  • Ảnh: Công Đạt/ Báo ảnh Việt Nam 

 



Top