Chân dung

Takashi Niwa - kiến trúc sư của những công trình xanh

Nhắc đến kiến trúc sư Takashi Niwa người Nhật Bản, những người bạn Việt Nam gọi anh là "nhạc trưởng" của những công trình xanh, bởi anh luôn theo đuổi triết lý kiến trúc hòa hợp giữa môi trường thiên nhiên, văn hóa và con người trong mỗi công trình
Chàng kỹ sư sinh năm 1979 từng có ước mơ trở thành bác sĩ, trước khi lựa chọn nghề kiến trúc sư. Takashi Niwa cho rằng hai công việc này không hề đối lập, mà ngược lại, những kiến trúc sư tài năng với những công trình thiết kế lý tưởng hoàn toàn có thể đóng góp vào việc chữa bệnh cho những đối tượng bệnh nhân nhất định, giúp họ nhanh chóng cải thiện tình trạng sức khỏe. Nhiệm vụ của người kiến trúc sư là tạo ra không gian để mọi người cảm thấy thật thoải mái khi sống hay làm việc ở đó. 
 
Takashi Niwa nhấn mạnh triết lý kiến trúc xanh nằm ở chỗ con người với phông văn hóa và môi trường thiên nhiên hòa vào làm một, cùng tồn tại trong một không gian chung, mang lại cuộc sống tốt hơn.


Takashi Niwa là một trong những kiến trúc sư hàng đầu tại Nhật Bản hiện đang làm việc tại Việt Nam.


Với tính cách cởi mở, thân thiện Takashi Niwa không ngại chia sẻ kinh nghiệm
với các đồng nghiệp Việt Nam đặc biệt là với những kiến trúc sư trẻ.


Những chất liệu rất gần gũi được Takashi Niwa đưa vào nhiều công trình kiến trúc ở Việt Nam.


Vật liệu, mô hình trực quan về xây dựng, thiết kế được chia sẻ
trong những lần gặp gỡ của Takashi với những người yêu kến trúc.


Hàng tháng Takashi Niwa lại tổ chức những buổi gặp gỡ, giao lưu với nhiều đồng nghiệp trẻ
của Việt Nam để nói chuyện, trao đổi về tình yêu với nghề nghiệp kiến trúc.


Văn phòng của Takashi Niwa là môi trường thúc đẩy nhân viên phát triển chuyên môn
và ý tưởng mang lại giá trị cho xã hội.

Đi khắp chiều dài Việt Nam, Takashi Niwa nhận thấy cuộc sống của người Việt từ lâu đời đã gắn bó với thiên nhiên với đồng lúa, cỏ cây. Do vậy những công trình kiến trúc mà anh thiết kế tại Việt Nam đã đưa thiên nhiên và cây xanh vào từng bức trường và không gian công trình đặc biệt thiết kế thân thiện với môi trường sống tạo nên nét đẹp của văn hóa bản địa.

Năm 2013, anh và cộng sự thiết kế một trường mẫu giáo tại Khu công nghiệp Biên Hòa, Đồng Nai. Ngôi trường này được xây dựng tạo không gian vui chơi, học tập cho 500 trẻ  em là con của các công nhân. Với diện tích 3800m2, ý tưởng chủ đạo của kiến trúc là tạo ra một màu xanh bát ngát, cây xanh vào tận mái nhà ngập tràn năng lượng và gắn giáo dục với nông nghiệp. Các cấu trúc được thiết kế trực quan hình chữ S tại  ngôi trường này đã mở ra một cuộc cách mạng trong lĩnh vực kiến ​​trúc trường học tại Việt Nam. Đây là một mô hình tiêu biểu về kiến ​​trúc trường học thân thiện với môi trường, mang lại lợi ích cho dân cư trong khu công nghiệp. Các công nhân không những có được môi trường sống chan hòa, có vườn rau xanh cho con em chăm sóc, mà còn được thư giãn hòa mình với thiên nhiên sau những giờ lao động mệt nhọc.

Takashi Niwa cho biết: có 8 yếu tố tạo nên 1 công trình kiến trúc: Môi trường, văn hóa, công nghệ, vật liệu, năng lượng, cảm xúc, hoạt động, thời gian và con người. Văn phòng kiến trúc của anh ứng dụng 8 kỹ năng này vào các bản thiết kế và đạt hiệu quả cao.

Tòa nhà Nanoco Gallery là không gian triển lãm anh đã thiết kế cùng cộng sự VTN Architects sử dụng toàn bộ gạch nung và bao phủ bên ngoài là rất nhiều cây xanh tạo thành một sân chơi cho những người yêu thích kiến trúc đến trưng bày tác phẩm và giao lưu kinh nghiệm trong nghề. Tòa nhà đã đạt giải thưởng kiến trúc xanh 2016, giải thưởng công trình xanh 2017, và chọn vào danh sách chung kết tại Festival Kiến trúc thế giới  2017, và giải thưởng FuturArc Green Leadership 2018.

Một số công trình khác mà Niwa thực hiện đều là kiến trúc xanh như: Nhà khách của khu nghỉ Đại Lải với vật liệu là tre nứa, rơm hay Naman Retreat Resort, Babylon Hotel, Beach Bar, Hay Hay restaurant and bar, Cúc Phương Silver Cloud.



 Trường mầm non Hoá An của TP. Biên Hoà, Đồng Nai là công trình được bình chọn là một trong 30 công trình
đẹp nhất thế giới do viện kiến trúc hoàng gia Anh (RIBA) bình chọn. Công trình do Takashi Niwa
và đồng nghiệp Việt Nam thiết kế này cũng đã giành giải nhì trong cuộc thi quốc tế Futur Arc Prize (Thiết kế công trình xanh).


Gian hàng triển lãm của Việt Nam tại World Expo (Triển lãm Thế giới) 2015 tại Milan, Italia
do Takashi Niwa và các đồng nghiệp Việt Nam thiết kế.


Nhà hội nghị Đại Lải rất ấn tượng là công trình được KTS Võ Trọng Nghĩa và  KTS Takashi Niwa thiết kế.


Một công trình được thiết kế, cải tạo lại mang phong cách rất ấn tượng
do Takashi Niwa cùng đồng nghiệp thiết kế.


Không gian xanh ngập nắng trong một kiến trúc nhà ở tại phố cổ Hà Nội mà kiến trúc sư Takashi Niwa rất tâm đắc.


Những công trình kiến trúc của Takashi Niwa luôn là sự gắn kết môi trường, con người và văn hóa.

Không dừng lại với những thành quả đã đạt được, Takashi Niwa vẫn miệt mài tạo dựng giá trị thương hiệu cho những công trình kiến trúc xanh mang lại hữu ích cho cộng đồng./.
 
Bài: Bích Vân - Ảnh: Việt Cường

Lương y Cao Văn Minh - Bàn tay vàng trong trị liệu xương khớp

Lương y Cao Văn Minh - Bàn tay vàng trong trị liệu xương khớp

Với bàn tay tài hoa và cái tâm của người thầy thuốc, Lương y Cao Văn Minh - người được kế thừa các bài thuốc quý gia truyền của dòng tộc Cao và được đào tạo bài bản tại trường Trung cấp Y dược Tuệ Tĩnh Hà Nội, đã và đang điều trị các bệnh lý về xương khớp, đĩa đệm, thoái hóa đốt sống cổ và bại liệt cho hàng chục ngàn bệnh nhân ở Việt Nam và nước ngoài.

Top