Chân dung

Park Hang Seo: Vị “Thuyền trưởng” của kỳ tích U23 Việt Nam

Chính thức đảm nhiệm vai trò Huấn luyện viên trưởng đội tuyển U23 Việt Nam từ tháng 10/2017, ông Park Hang Seo đã cùng các cầu thủ làm nên kỳ tích cho bóng đá Việt Nam khi giành ngôi vị Á quân Giải bóng đá nam U23 châu tại Thường Châu (Trung Quốc).
Từ thất bại ở sân cỏ Hàn Quốc…
Với niềm đam mê bóng đá từ nhỏ, ông Park Hang Seo tham gia thi đấu là vai trò cầu thủ cho một số câu lạc bộ bóng đá chuyên nghiệp của Hàn Quốc từ năm 1979 đến năm 1988. Sau đó, ông chuyển qua làm vai trò là trợ lý huấn luyện viên cho đội tuyển Quốc gia Hàn Quốc.

Sau thành công trên vai trò trợ lý cho Huấn luyện viên Guus Hiddink của Đội tuyển bóng đá Quốc gia Hàn Quốc tại World Cup 2002, ông đã từng là Huấn luyện viên trưởng của một số câu lạc bộ bóng đá chuyên nghiệp tại Hàn Quốc. Nhưng khi đội U23 Hàn Quốc dưới sự huấn luyện của ông chỉ đạt Huy chương đồng tại Đại hội Thể thao Châu Á 2002, ông đã vấp phải sự phê bình của giới chuyên môn bóng đá Hàn Quốc và phải xin từ chức ghế huấn luyện viên trưởng. Sau đó, ông quay về dẫn đắt đội bóng bán chuyên thanh thiếu niên tại quê hương mình.



Huấn luyện viên Park Hang Seo trả lời báo chí trong một buổi họp báo. Ảnh: Trần Thanh Giang


Huấn luyện viên Park Hang Seo cùng đội tuyển U23 Việt Nam trên đường phố Hà Nội
sau khi trở về từ Thường Châu  (Trung Quốc) sau khi giành ngôi vị Á quân Giải bóng đá nam U23 châu Á
trong màu cờ rực đỏ của người hâm mộ. Ảnh: Công Đạt

“Khi nhận được lời mời từ Liên đoàn bóng đá Việt Nam, tôi cũng khá bất ngờ nhưng đã đồng ý luôn. Bởi vì tôi nghĩ đây vừa là cơ hội của mình và biết đâu đó đây cũng là thử thách cuối cùng trong sự nghiệp bóng đá của tôi.”, ông Park Hang Seo chia sẻ.

Ông Park Hang Seo đã đến Việt Nam và nhận chức Huấn luyện viên trưởng của đội tuyển U23 Việt Nam từ tháng 10/2017. Với sự giúp đỡ của cộng sự là cựu tuyển thủ Hàn Quốc Lee Young Jin đi cùng sang Việt Nam tuyển chọn các cầu thủ thông qua việc trực tiếp theo dõi họ thi đấu trên sân, cùng sự hỗ trợ trong việc tham vấn năng lực, đạo đức của các cầu thủ từ các trợ lý người Việt Nam, ông đã quyết định danh sách các cầu thủ sẽ tham gia dưới sự huấn luyện của mình cho việc thi đấu tại giải U23 Châu Á.

“Trong khoảng thời gian 3 tháng tập luyện cùng các cầu thủ, có lúc cảm thấy áp lực từ phía công việc, tôi cũng thấy nhớ nhà. Nhưng mỗi buổi sáng nhìn thấy những ánh mắt trong trẻo của các cầu thủ, tôi lại cảm thấy vô cùng hạnh phúc và có thêm sự động viên về tinh thần. Chính điều này đã đưa tôi và các cầu thủ cũng như đội ngũ trợ lý huấn luyện đến gần nhau hơn bất chấp rào cản về ngôn ngữ. Vì vậy mà họ đã hiểu và nắm bắt những chiến thuật của tôi rất tốt”,  Huấn luyện viên trưởng Park Hang Seo chia sẻ.


“Sự chào đón của người dân Việt Nam lần này giống như những gì tôi và đội tuyển Hàn Quốc đã nhận được ở World Cup 2002. Nhưng lần này đối với cá nhân tôi thì điều này có ý nghĩa hơn rất nhiều. Và tôi nghĩ rằng đây sẽ là niềm tự hào và đáng nhớ nhất trong cuộc đời bóng đá 40 năm của tôi”.
(ông Park Hang Seo chia sẻ cảm xúc khi được người dân Việt Nam chào đón nồng nhiệt khi đón ông và đội tuyển U23 Việt Nam trở về nước)

… đến 100 ngày làm nên lịch sử bóng đá Việt Nam
Những ngày đầu huấn luyện đội tuyển U23 Việt Nam, một trong những việc đầu tiên ông Park Hang Seo làm là học nhớ tên các cầu thủ. Với một số cầu thủ tên giống hệt nhau, ông thường phải đặt cùng tên câu lạc bộ ở cạnh cho dễ nhớ. Mặc dù phát âm tiếng Việt là điều khó khăn nhưng đến giờ ông rất tự tin khi đọc tên cả đội.

Bằng những kinh nghiệm học được khi còn làm trợ lý cho Huấn luyện viên Guus Hiddink, Huấn luyện viên trưởng Park Hang Seo dành thời gian động viên các cầu thủ vượt qua định kiến của nhiều người về thể lực của họ. Bên cạnh những giờ tập luyện trên sân cỏ, ông còn trò chuyện, vui chơi với các cậu thủ như người cha với những cậu con trai trong gia đình để xây dựng tinh thần đoàn kết đội bóng.



Huấn luyện viên Park Hang Seo chào đón người hâm mộ trong Đêm vinh danh Đội tuyển U23 Việt Nam
tại sân vận động Quốc gia Mỹ Đình. Ảnh: Công Đạt


Huấn luyện viên Park Hang Seo chỉ đạo các cầu thủ Đội tuyển U23 Việt Nam
trong trận giao hữu quốc tế U23 Việt Nam gặp Ulsan Hyundai. Ảnh: Trần Thanh Giang


Huấn luyện viên Park Hang Seo  chỉ đạo các cầu thủ U23 Việt Nam trong một trận đấu. Ảnh: Trần Thanh Giang

Được mệnh danh là “ông già khó tính” khi tập luyện, Huấn luyện viên trưởng Park Hang Seo đã yêu cầu các cầu thủ phải đến phòng tập Gym của Liên đoàn bóng đá Việt Nam để tập 3-4 lần/tuần trong vòng 1 tháng để cải thiện thể lực. Ngoài ra, trong các bữa ăn ông nhắc nhở họ ăn thêm đậu phụ, uống thêm sữa để đảm bảo chất dinh dưỡng giúp cho việc hồi phục sức khỏe trước và sau trận đấu.

Dưới sự huấn luyện của Huấn luyện viên trưởng Park Hang Seo, đội tuyển U23 Việt Nam đã chuyển chơi từ đội hình 3-4-3 sang 5-3-2. Ông tập trung vào chiến thuật đá chủ yếu ở hai bên cánh, hàng tiền vệ và 3 hậu vệ.Vì các tình huống trên sân thường xảy ra khá nhanh nên việc sử dụng đội trưởng cho đội là điều khá quan trọng. Theo ông Park Hang Seo, đội trưởng Lương Xuân Trường là sự lựa chọn chính xác để giúp ông truyền đạt lại ý đồ của mình tới các cầu thủ trong quá trình thi đấu một cách hiệu quả.

Và với sự nỗ lực làm việc trong 3 tháng, Huấn luyện viên trưởng Park Hang Seo đã cùng các cầu thủ đội tuyển U23 Việt Nam tạo nên kỳ tích cho bóng đá Việt Nam và viết nên trang sử mới cho bóng đá Đông Nam Á khi trở thành đội bóng đầu tiên của khu vực lọt vào trận chung kết của giải U23 châu Á../.

 
Thực hiện: Ngân Hà, Minh Thu - Ảnh: Công Đạt, Thanh Giang

GS.TS Vũ Thị Thu Hà - Phù thủy chất xúc tác

GS.TS Vũ Thị Thu Hà - "Phù thủy" chất xúc tác

Bộ phụ gia đa năng thế hệ mới ECOAL và FNT6VN do GS.TS Vũ Thị Thu Hà (phó Viện trưởng Viện Hóa học Công nghiệp Việt Nam, Giám đốc Phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia về công nghệ lọc hóa dầu) chế tạo hứa hẹn sẽ tạo ra một bước đột phá mới trong các ngành công nghiệp sử dụng nhiên liệu hóa thạch dạng lỏng, rắn và khí của Việt Nam bởi khả năng tiết kiệm nhiên liệu, giảm khói thải mà chưa sản phẩm phụ gia nào trước đó đạt được. 

Top