Văn hóa

Người đồng hành với nông dân trồng ca cao

Với quan niệm để có được thanh chocolate tốt nhất thì phải tốt ngay từ những khâu đầu tiên là vùng trồng nguyên liệu, Marc – Giám đốc Công ty TNHH sản xuất thương mại Belvie Chocolate luôn đồng hành cùng người nông dân trồng ca cao nhằm tạo ra các sản phẩm chocolate Việt chinh phục sự khó tính của người tiêu dùng thế giới.
Ngày càng nhiều người trên thế giới biết đến và yêu thích thanh chocolate được sản xuất 100% tại Việt Nam. Sự thành công đó nhờ những người như Marc khi họ là những người dám mạnh dạn đầu tư xây dựng những nhà máy sản xuất chocolate tại những vùng nguyên liệu ca cao ở Việt Nam.
Theo chân Marc rong ruổi tại những vườn ca cao ở Tiền Giang và Bến Tre, chúng tôi thấy được sự làm việc tỉ mẩm, nghiêm túc của ông. Marc muốn ký hợp đồng thu mua ca cao trực tiếp với người nông dân có giá cao hơn thị trường nhưng chất lượng phải đạt yêu câu theo quy trình của công ty ông. Ông Trần Văn Nhịn, ấp Bình Trung, xã Thạnh Nhựt, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang là một trong số nông dân trồng ca cao cung cấp cho công ty Belvie Chocolate của Marc, cho biết: “Hạt ca cao sau khi thu hoạch phải được xử lý qua các giai đoạn như ủ, lên men phải đúng tiêu chuẩn của công ty đề ra. Họ có dụng cụ máy móc để kiểm tra chất lượng hạt có đạt hay không nên bà con phải tuân thủ theo đúng cam kết về chất lượng”.



Marc Vanborren Alfons E sinh năm 1958 và mang quốc tịch Bỉ rất tâm huyết với những cây ca cao Việt Nam.


Trong chuyến đi du lịch Việt Nam cùng với bạn bè tại một số tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long,
Marc tình cờ nhìn thấy những khu vườn ca cao sai trĩu quả của người dân nơi đây.


Người dân trồng ca cao phải đúng tiêu chuẩn do Marc Vanborren Alfons đề ra để có những hạt ca cao chất lượng.


Tùy vào từng vùng đất trồng ca cao để cho nhưng hương vị chocolate khác nhau.


Marc Vanborren Alfons E kiểm tra chất lượng quả ca cao.



Marc Vanborren Alfons E trao đổi kinh nghiệm trồng ca cao với bà con nông dân.



Marc Vanborren Alfons E chia sẻ và phân biệt những hạt ca cao có chất lượng cao với người nông dân.


Marc ký hợp đồng thu mua ca cao trực tiếp với người nông dân có giá cao hơn thị trường.
           
Gia đình Trần Văn Nhịn có 6000m2 trồng ca cao xen canh dừa. Mỗi năm thu khoảng 1,8 tấn hạt ca cao. Để cho ra những hạt ca cao có hương vị ưng í nhất, Marc đã cùng ông Nhịn kiểm tra, trao đổi về cách chăm sóc, thời điểm hái quả cho đến cách sơ chế thế nào…Nhìn những hình ảnh tỉ mẩn của Marc như: đo kích cỡ quả ca cao, ăn thử hạt để kiểm tra mùi vị… cho thấy được sự đồng hành của Marc với người trồng ca cao để cho sản phẩm tốt nhất. Chính vì thế, những hạt ca cao từ vườn nhà ông Nhịn được công ty Belvie Chocolate mua với giá cao hơn các thương lái và giá ổn định.
               
Marc cho biết về cây ca cao ở Việt Nam: “Nếu người dân áp dụng đúng quy trình chăm sóc và  sơ chế, ca cao Việt Nam có chất lượng không thua kém những loại ca cao danh tiếng trên thế giới. Ở mỗi vùng đất như Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Nai, Bà Rịa… dù trồng một giống nhưng lại cho hương vị khác nhau. Đây là một điều rất thú vị”.
               


Kiểm định chất lượng hạt ca cao.


Nghiền vụn hạt ca cao để kiểm tra chất lượng.


Những hạt ca cao được lựa chọn cẩn thận trược khi sản xuất chocolate.


Kiểm tra độ mịn chocolate.


Marc Vanborren Alfons E muốn thương hiệu Belvie Chocolate vươn tầm thế giới.

Belvie Chocolate cũng như nhiều công ty khác đang nỗ lực cho cả thế giới biết  đến những thỏi chocolate thượng hạng, những sản phẩm từ ca cao độc đáo  ở Việt Nam. Với tâm huyết ấy, Marc mong muốn nhà sản xuất, người nông dân và khách hàng cùng đồng hành với cây ca cao.
Marc Vanborren Alfons E sinh năm 1958 và mang quốc tịch Bỉ. Trong chuyến đi du lịch Việt Nam cùng với bạn bè tại một số tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, Marc tình cờ nhìn thấy những khu vườn ca cao sai trĩu quả của người dân nơi đây. Vốn là người rất thích chocolate, Marc đã tò mò và tìm hiểu ở một nơi xa lạ như Việt Nam lại trồng nhiều thứ quả này. Sau khi quay về Bỉ, những quả ca cao luôn thôi thúc trong suy nghĩ của Marc. Tìm hiểu qua rất nhiều kênh thông tin trên sách báo, người quen…Marc thấy rằng ở Việt Nam rất ít công ty sản xuất chocolate hảo hạng trong khi có vùng nguyên liệu tốt và dồi dào đến thế. Nghĩ là làm, năm 2015, Marc rời Bỉ sang Việt Nam đầu tư một nhà máy sản xuất chocolate ở Xã Vĩnh Lộc A, Huyện Bình Chánh, Tp. Hồ Chí Minh với thương hiệu Belvie Chocolate. Sự liều lĩnh của Marc bước đầu đã cho thấy sự đúng đắn khi trong một thời gian ngắn Belvie Chocolate được người tiêu dùng châu Âu đánh giá rất cao về chất lượng./.

 
Bài: Nguyễn Oanh - Ảnh: Thông Hải


Top