Chân dung

Lương y Nguyễn Thái Hà - “cây kim vàng” trong châm cứu trị liệu

40 năm kế thừa và phát triển phương pháp chữa bệnh cổ truyền của dòng họ, Lương y Nguyễn Thái Hà là người có nhiều cống hiến cho y học cổ truyền Việt Nam cũng như tạo nên dấu ấn của Y học Sao Phương Đông trong công tác chữa bệnh cho cộng đồng. Ông hiện là Viện trưởng Viện Nghiên cứu Ứng dụng Y học dân tộc và Dưỡng sinh Việt, Chủ tịch Hội đồng quản trị Y dược học Sao Phương Đông.
Lớn lên trong gia đình có truyền thống làm nghề thuốc, Lương y Nguyễn Thái Hà là cháu đời thứ 14 của cụ Tổ Ngự Y, Thái Bộc Đại thần Lê triều Nguyễn Quý Công. Bố ông là Lương y Nguyễn Văn Kim cũng nổi tiếng chữa bệnh bốc thuốc và châm cứu. Suốt 400 năm qua, gia tộc ông vẫn lưu giữ được một số tư liệu y học cổ, tiêu biểu là cuốn Từ thị Châm cứu Đại toàn (Lê triều Thái y viện tham đính, bản gốc chữ Hán, thế kỷ 17).

Hơn 10 năm qua, Lương y Nguyễn Thái Hà và Y học Sao Phương Đông đã hợp tác với Phó Giáo sư Phan Toàn Thắng, chuyên gia công nghệ tế bào gốc ở Singapore, bước đầu ứng dụng dưỡng chất tế bào gốc do Nhật Bản sản xuất trong thủy châm để chữa nhiều bệnh (rối loạn chức năng, tổn thương thực thể ở giai đoạn đầu, trẻ hóa cơ thể).
Lương y Nguyễn Thái Hà xúc động kể lại cho tôi về hành trình ông đến với y học từ khi còn rất trẻ. Năm 1975, từ chiến trường B2 trở về, Nguyễn Thái Hà bị chấn thương phổi nghiêm trọng cùng di chứng sốt rét. Khi đó, ông chỉ nặng khoảng 39kg nên theo các thầy thuốc thì không còn khả năng lao động nặng. Cha ông, Lương y Nguyễn Văn Kim (1915- 1995), bằng thuốc dân tộc và châm cứu đã giúp ông dần lành bệnh.

Sức khỏe phục hồi dần, Nguyễn Thái Hà theo học Yoga từ bác sĩ Nguyễn Khắc Viện (Giám đốc Nhà xuất bản Ngoại văn) rồi kiên trì tập luyện. Có ngày kiên trì thiền đến 6 tiếng, tâm trí lực đều được cải thiện rõ rệt. Trải qua cơn bệnh thập tử nhất sinh đó khơi dậy trong ông niềm đam mê nghiên cứu và thực hành y học. Nguyễn Thái Hà học nghề thuốc trực tiếp từ cha mình. Nhiều năm sau dù chưa được phép của cha, nhưng tối tối ông đều lẻn khỏi nhà đạp xe đi “chữa bệnh” cho bạn hữu với lòng khát khao thử sức đến khó tả….

Tháng 8 năm 1983 ông chữa trị cho anh Nguyễn Văn Trung 29 tuổi ở số 03 Trần Phú, Hà Nội gai thị bạc mầu toàn phần, xuất huyết dịch kính đã qua hai lần phẫu thuật không đỡ. Chỉ sau 9 ngày được Nguyễn Thái Hà châm cứu, anh đã đọc được báo (thị lực 8/10) khiến rất nhiều người ngạc nhiên và Báo ảnh Việt Nam thời điểm đó cũng đã đăng bài về ca trị bệnh này.



Lương y, nhà nghiên cứu y học cổ truyền Nguyễn Thái Hà, người 40 năm gắn bó với công việc bốc thuốc, châm cứu chữa bệnh...


... với cây kim châm cứu, Lương y Nguyễn Thái Hà đã nhiều lần cứu chữa những bệnh nhân bằng y học cổ truyền.


Lương y Nguyễn Thái Hà các phương pháp châm cứu trị liệu các bệnh liên quan tới thần kinh cột sống
bằng các kỹ thuật điều chỉnh bằng tay, không dùng thuốc, không phẫu thuật.


Ông được coi là “cây kim vàng” trong châm cứu để trị liệu, chữa các bệnh về trầm cảm, rối loạn tiêu hóa.


Tiếp nối truyền thống y học cổ truyền của dòng họ danh giá, Lương y Nguyễn Thái Hà trực tiếp bốc thuốc cho bệnh nhân tại 

hệ thống khám chữa bệnh Sao Phương Đông.


Ông chia sẻ công việc với các đồng nghiệp trẻ tại hệ thống khám chữa bệnh Sao Phương Đông.


Lương y Nguyễn Thái Hà cùng một số bác sĩ và nhà khoa học trẻ tâm huyết với y học truyền thống lập Nhóm Nghiên cứu Châm cứu
và Cận tâm lý Sao Phương Đông. Đây là một trong những cơ sở Y học dân tộc tư nhân đầu tiên tại Việt Nam được đầu tư về cơ sở vật chất cũng như nhân lực.



Hai cha con Lương y Nguyễn Thái  Hà và Thạc sĩ Bác sĩ Nguyễn Thái Bảo cùng chung tâm huyết trong công tác chữa bệnh bằng y học cổ truyền. Ảnh: Tư liệu 


Tháng 8 năm 1983, Lương y Nguyễn Thái Hà châm cứu cho một bệnh nhân mắc bệnh viêm xoang. Ảnh: Tư liệu

Đầu năm 1983, Lương y Nguyễn Thái Hà hội tụ một số bác sĩ và nhà khoa học trẻ tâm huyết với y học truyền thống lập Nhóm Nghiên cứu Châm cứu và Cận tâm lý Sao Phương Đông. Các thành viên trong nhóm đều có năng lực ngoại ngữ 5 thứ tiếng: Việt, Anh, Nga, Pháp,Trung, nhóm dịch nhiều tài liệu quý về châm cứu của thế giới, và tổ chức biên soạn sách. Kế đó Lương y Nguyễn Thái Hà có cơ may được thụ giáo trực tiếp nhiều vấn đề lý luận y học phương Đông từ GS. BS Hoàng Bảo Châu, nguyên Viện trưởng Viện Y học cổ truyền Việt Nam, GS. BS Trần Thúy, nguyên Phó viện trưởng Viện Y học cổ truyền Việt Nam.

Cuối năm 1984, ông vinh dự viết chung với GS. BS Hoàng Bảo Châu về lĩnh vực Châm cứu trong Tri thức Bách khoa, Viện Từ điển Bách khoa Việt Nam phát hành. Tháng 9 năm 1990, Sao Phương Đông cộng tác với Phòng Quân y Tổng cục Chính trị (Bộ Quốc Phòng) xuất bản cuốn Châm cứu Giản yếu và bộ tranh Châm cứu trên kinh huyệt, thể hiện bằng 05 thứ tiếng Việt, Anh, Nga, Pháp và Đức do NXB Quân Đội phát hành.

Đây là cột mốc đầu tiên trong chặng đường phát triển của Sao Phương Đông mà Lương y Nguyễn Thái Hà đã gây dựng. Chỉ trong 2 năm 1990 -1992, cuốn Châm cứu Giản yếu đạt kỷ lục xuất bản và phát hành: 2 vạn bản. Ở thập kỷ 90 của thế kỷ trước, cơ sở Y học Sao Phương Đông đã tạo nên điểm sáng về Y học dân tộc trong đời sống hiện đại với định hướng lồng ghép Đông Tây y. Đây là một trong những cơ sở Y học dân tộc tư nhân đầu tiên tại Việt Nam được đầu tư về cơ sở vật chất cũng như nhân lực.


Với khẩu quyết “Hợp tác và chia sẻ”, Sao Phương Đông đã phối hợp với nhiều xí nghiệp dược Trung ương sản xuất một số sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên, tiêu biểu là liên doanh với Học viện Quân y 103, Viện Lão khoa, Trung tâm Nông hóa thổ nhưỡng sản xuất thuốc Phylamin. Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam có sản phẩm hỗ trợ điều trị ung thư từ nguồn thuốc Nam.
Tháng 6 năm 1992, dưới sự chỉ đạo chuyên môn của Nhà giáo Nhân dân, Giáo sư Trần Thúy, nhóm bác sĩ  Đông y của bộ môn Y học dân tộc, ĐH Y Hà Nội đã hợp tác với Lương y Nguyễn Thái Hà lập cơ sở Y học dân tộc Sao Phương Đông tại 109 Trần Hưng Đạo Hà Nội. Trong nhiều năm, hàng vạn lượt người bệnh với nhiều chứng bệnh khó (hen, xuyễn, tai biến mạch não, viêm đa khớp, một số bệnh về ngũ quan, nội tạng...) đã được chữa khỏi hoặc cải thiện rõ rệt.

Năm 2002, từ cuốn Châm cứu giản yếu, Sao Phương Đông đã phối hợp với Khoa y học cổ truyền Trường đại học Y Hà Nội, xuất bản cuốn Châm cứu tổng hợp (NXB Y học). Kế đó, năm 2015, cuốn sách được tái bản lần thứ nhất cùng nhiều nội dung mới. Trong lời giới thiệu PGS.TS Phạm Vũ Khánh, Cục trưởng Cục Quản lý Y dược Cổ truyền (Bộ Y tế) đánh giá: “Châm cứu Tổng hợp là một cuốn sách có giá trị thực tiễn cao, là kim chỉ nam cho các thầy thuốc Đông y, đặc biệt là các thầy thuốc y tế cơ sở…”.

Lương y Nguyễn Thái Hà cũng đã khởi động nhiều chương trình hợp tác quốc tế, trong đó hợp tác với danh y Seo Hyo Seok, Viện trưởng Viện Đông y Pyunkang Hàn Quốc tổ chức Tọa đàm quốc tế "Pyunkang tiên phong trên đại lộ của công nghệ sinh dược toàn cầu", thu hút sự tham gia của nhiều nhà Y học hàng đầu Việt Nam.

Lương y Nguyễn Thái Hà cũng chính là người đã thành công với nhiều phương pháp chữa bệnh như nắn chỉnh cột sống, trị liệu các bệnh liên quan tới thần kinh cột sống bằng các kỹ thuật điều chỉnh bằng tay, không dùng thuốc, không phẫu thuật. Ông là “cây kim vàng” trong châm cứu để trị liệu châm cứu, chữa các bệnh về trầm cảm, rối loạn tiêu hóa…

Gần đây, với tư cách là Viện trưởng Viện Nghiên cứu Ứng dụng Y học dân tộc và Dưỡng sinh Việt, Lương y Nguyễn Thái Hà đã phối hợp với Hội Nam Y Việt Nam triển khai dự án Vườn thuốc Nam Tuệ Tĩnh công nghệ cao. Các dự án bước đầu triển khai ở Bắc Giang và Tiền Giang với mục tiêu góp phần khôi phục nhiều cây thuốc quý của Việt Nam để làm thuốc chữa bệnh.

Hàng ngày, Lương y Nguyễn Thái Hà dành nhiều thời gian cho việc khám chữa bệnh tại Sao Phương Đông và tham gia nhiều hoạt động khám chữa bệnh từ thiện cho bà con dân tộc vùng cao. Với ông, mỗi lần nhìn thấy bệnh nhân được khỏe hơn, bệnh giảm đi đó là niềm vui của người thầy thuốc./.

 
Bài: Bích Vân - Ảnh: Việt Cường và Tư liệu

Lương y Cao Văn Minh - Bàn tay vàng trong trị liệu xương khớp

Lương y Cao Văn Minh - Bàn tay vàng trong trị liệu xương khớp

Với bàn tay tài hoa và cái tâm của người thầy thuốc, Lương y Cao Văn Minh - người được kế thừa các bài thuốc quý gia truyền của dòng tộc Cao và được đào tạo bài bản tại trường Trung cấp Y dược Tuệ Tĩnh Hà Nội, đã và đang điều trị các bệnh lý về xương khớp, đĩa đệm, thoái hóa đốt sống cổ và bại liệt cho hàng chục ngàn bệnh nhân ở Việt Nam và nước ngoài.

Top