Tin tức

LHQ hỗ trợ Việt Nam giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu


Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp ông Kamal Malhotra, Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc,
Trưởng đại diện UNDP tại Việt Nam. (Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN)
Chiều 21/4, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có buổi tiếp ngài Kamal Malhotra, Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc, Trưởng đại diện Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam, tới chào nhân dịp nhận nhiệm vụ tại Việt Nam.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang nêu rõ, là một trong những nước chịu tác động nghiêm trọng nhất của biến đổi khí hậu, Việt Nam mong muốn tăng cường hơn nữa hợp tác với Liên hợp quốc trong ứng phó với biến đổi khí hậu, thực hiện thành công Thỏa thuận Paris, đặc biệt trong các lĩnh vực nâng cao năng lực, phát triển và chuyển giao công nghệ, tiếp cận các nguồn tài chính nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu và tiến tới một nền kinh tế carbon thấp.

Chủ tịch nước cảm ơn Liên hợp quốc đã mời Việt Nam trở thành một trong những quốc gia đi đầu thí điểm thực hiện Kế hoạch hành động về chuẩn bị và ứng phó với hiện tượng E1 Nino.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định, Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các cơ quan Liên hợp quốc; tin tưởng với bề dày kinh nghiệm, ngài Kamal Malhotra sẽ góp phần tích cực thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Liên hợp quốc lên tầm cao mới.

Liên hợp quốc tiếp tục là đối tác hiệu quả, tin cậy, là cầu nối giữa Việt Nam với các đối tác phát triển và các đối tác khác, đưa ra các ý kiến tư vấn chính sách vĩ mô về phát triển kinh tế-xã hội, đặc biệt là trên các lĩnh vực mà các cơ quan Liên hợp quốc có nhiều thế mạnh, như xóa đói nghèo, ứng phó với biến đổi khí hậu, nâng cao năng lực thể chế, thúc đẩy tăng trưởng xanh...

Về phần mình, Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc, Trưởng Đại diện UNDP tại Việt Nam Kamal Malhotra nhấn mạnh, Việt Nam có vị trí rất đặc biệt đối với Liên hợp quốc. Việt Nam là một trong những quốc gia đi đầu trong triển khai sáng kiến “Một Liên hợp quốc”, có đóng góp mạnh mẽ vào sự thành công của sáng kiến này.

Ngài Kamal Malhotra cho biết, Liên hợp quốc đang trông đợi Chính phủ Việt Nam sớm phê chuẩn và ký kết Kế hoạch chiến lược chung Việt Nam-Liên hợp quốc giai đoạn 2017-2021. Đây là văn kiện quan trọng cho giai đoạn 5 năm tới, là kế hoạch tổng thể của khoảng 20 cơ quan Liên hợp quốc tại Việt Nam và ở ngoài Việt Nam.

Một lĩnh vực ưu tiên trong Kế hoạch là việc Liên hợp quốc tập trung hỗ trợ Việt Nam giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu. Ngoài ra, trên bình diện toàn cầu, Liên hợp quốc đã xác định 10 quốc gia ưu tiên có Kế hoạch hành động về chuẩn bị và ứng phó với hiện tượng E1 Nino, trong đó có Việt Nam.

Ngài Kamal Malhotra đánh giá, Kế hoạch hành động về chuẩn bị và ứng phó với hiện tượng E1 Nino là một sáng kiến tốt, là cơ hội để Việt Nam có thể kêu gọi tài trợ, đầu tư liên quan đến ứng phó với biến đổi khí hậu. Liên hợp quốc có kế hoạch ưu tiên hỗ trợ Việt Nam tăng cường tính cạnh tranh của nền kinh tế trong khu vực và trên thế giới./.
 
TTXVN/VNP


Top