Tin tức

JICA tổ chức Hội thảo tổng kết dự án hợp tác trong lĩnh vực y tế


Quang cảnh buổi Hội thảo.
Hội thảo tổng kết và chia sẻ kết quả của Dự án “Tăng cường chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh tại các tỉnh Tây Bắc” vừa được tổ chức tại Hà Nội ngày 22/2.

Tham dự Hội thảo có lãnh đạo Văn phòng JICA Việt Nam, Cục Quản lý Khám chữa bệnh và các Cục, Vụ liên quan của Bộ Y tế, các Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa tỉnh của 27 tỉnh thành khu vực phía Bắc, bao gồm cả 6 tỉnh dự án là Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai và Yên Bái. Đại diện của 5 bệnh viện trung ương có tham gia hỗ trợ kỹ thuật cho dự án là Bạch Mai, Việt Đức, Nhi TƯ, Phụ sản TƯ và Bệnh viện K cũng tham dự.

Theo thông tin chia sẻ tại Hội thảo, Dự án đã giúp hình thành và củng cố hoạt động của mạng lưới chỉ đạo tuyến giữa bệnh viện đa khoa tỉnh, các bệnh viện huyện tại 5 tỉnh mục tiêu và mạng lưới chỉ đạo tuyến giữa bệnh viện đa khoa tỉnh, các bệnh viện huyện và các trạm y tế xã tại tỉnh Hòa Bình.

Cụ thể hơn, Dự án đã giúp nâng cao năng lực quản lý của các cán bộ làm công tác chỉ đạo tuyến tại Cục Quản lý Khám chữa bệnh – Bộ Y tế, các Sở Y tế và bệnh viện đa khoa các tỉnh. Đặc biệt, các chuyên gia Nhật Bản đã tích cực chuyển giao kỹ thuật về cách thức phân tích và diễn giải số liệu chuyển tuyến nhằm phục vụ cho việc xây dựng các khóa đào tạo trong khuôn khổ đào tạo liên tục chuyên môn ngành y.

Dự án cũng xuất bản cuốn “Sách hướng dẫn hoạt động chỉ đạo tuyến” nhằm cung cấp cho lãnh đạo các bệnh viện và cán bộ làm công tác chỉ đạo tuyến những hướng dẫn cần thiết để thực hiện và quản lý công tác chỉ đạo tuyến một cách hiệu quả.

Cuốn sách sẽ được Bộ Y tế ban hành và cung cấp rộng rãi cho các Sở Y tế, các bệnh viện đa khoa tỉnh trên toàn quốc, nhằm chia sẻ và nhân rộng những thành quả đạt được và bài học kinh nghiệm của Dự án.

Ngoài ra, Dự án còn hỗ trợ xây dựng phần mềm quản lý số liệu chuyển tuyến, một công cụ quản lý thông tin bệnh nhân chuyển tuyến hữu ích theo quy định của Thông tư 14/2014/TT-BYT về chuyển tuyến.

Dự án sẽ tiếp tục tổ chức hai Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm tương tự vào ngày 1/3 tại Tp. Hồ Chí Minh (cho các tỉnh khu vực phía Nam) và ngày 3/3 tại Đà Nẵng (cho các tỉnh khu vực miền Trung)./.
Nguồn: JICA Việt Nam 


Top