Chân dung

Honna Tetsuji: “Tôi hạnh phúc khi làm việc ở VNSO”

Đến Việt Nam đã hơn 10 năm, với vai trò là cố vấn âm nhạc, chỉ huy chính của Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam (VNSO), nhạc trưởng Honna Tetsuji đã góp phần đưa âm nhạc giao hưởng thính phòng hòa nhập với đời sống âm nhạc đương đại và đến gần hơn với công chúng Việt Nam.
Nhạc trưởng Honna Tetsuji người Nhật Bản bắt đầu đến Việt Nam từ năm 2000 khi thực hiện chuyến lưu diễn chương trình hòa nhạc Toyota Classic cùng Dàn nhạc Nagoya Philharmonic tại 8 nước châu Á, trong đó có Hà Nội. Đến Việt Nam, nhận được lời mời của ông Ngô Hoàng Quân, Giám đốc Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam, ông Honna Tetsuji đã ở lại giảng dạy và trở thành cố vấn âm nhạc cho Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam từ năm 2001 cho đến nay.

Là người đã từng làm việc với nhiều nghệ sĩ solo hàng đầu thế giới như Martha Argerich, Elisabeth Leonskaja, Antonio Meneses, Cecile Licade... và đã từng chỉ huy ở nhiều dàn nhạc lớn khác nhau cho nên khi đến với VNSO, nhạc trưởng Honna Tetsuji đã đóp góp rất nhiều trong việc cải thiện chất lượng biểu diễn cho Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam.

Trong thời gian làm việc tại Việt Nam, ông đã dẫn dắt Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam đi biểu diễn thành công ở nhiều nơi trên thế giới. Đặc biệt, vào tháng 10 năm 2004, ông đã cùng với Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam tổ chức thành công chuyến lưu diễn tại Tokyo và Osaka ở Nhật Bản và đã mở ra chương trình hòa nhạc đặt vé trước cho Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam từ mùa diễn 2005. Gần đây nhất là chuyến lưu diễn tại Mỹ vào hồi cuối tháng 10 năm 2011. Và trong năm 2013 tới sẽ là chương trình biểu diễn đặc biệt chào mừng kỉ niệm 40 năm thiết lập quan hệ hữu nghị giữa hai nước Việt Nam- Nhật Bản.
 

Nhạc trưởng người Nhật Honna Tetsuji đã có thời gian hơn 10 năm gắn bó với Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam.

Trong thời gian ấy, ông đã làm cố vấn âm nhạc và đảm nhiệm vai trò chỉ huy chính cho Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam.

Nhạc trưởng Honna Tetsuji hướng dẫn kĩ thuật cho các nhạc công Việt Nam.

Nhạc trưởng Honna Tetsuji và các nhạc công của Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam 
miệt mài tập luyện cho chuyến lưu diễn ở Mỹ hồi cuối tháng 10 năm 2011.

Nhạc trưởng Honna Tetsuji và tài năng trẻ violon Việt
Nam Đỗ Phương Nhi tập luyện trước buổi diễn.

Buổi hòa nhạc Toyota xuyên Việt Nam năm 2011 của nhạc trưởng Honna Tetsuji,
tài năng trẻ violon Đỗ Phương Nhi và các nhạc công Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam.

Nhờ những cố gắng không biết mệt mỏi, buổi biểu diễn
của nhạc trưởng Honna Tetsuji và các nhạc công Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam đã thành công tốt đẹp.

Ở cương vị là người chỉ huy chính cho Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam, điều khó khăn nhất đối với nhạc trưởng Honna Tetsuji là sự khác biệt về văn hóa giữa người Việt Nam và người Nhật Bản. Chính vì vậy mà trong công việc, cũng có lúc giữa ông và một vài nhạc công người Việt có sự bất đồng ý kiến và không tìm ra tiếng nói chung. Tuy nhiên, vượt lên tất cả mọi khó khăn, bằng tình yêu nghề nghiệp, ông và mọi người luôn cố gắng thảo luận để đi đến thống nhất. Nhờ đó mà mọi công việc cuối cùng cũng đều được giải quyết một cách ổn thỏa.
 
Đôi nét về nhạc trưởng Honna Tetsuji:

- Năm 1985, Giải Nhất cuộc thi chỉ huy quốc tế Tokyo.
- Năm 1990, Giải Nhì cuộc thi chỉ huy quốc tế Toscanini.
- Năm 1992, Giải Nhất cuộc thi chỉ huy quốc tế Budapest.
- Năm 1997, Giải Nhất Phát triển nghệ thuật sân khấu Osaka.
- Honna Tetsuji đã từng chỉ huy nhiều dàn nhạc như Hungary Philharmonic States, Zagreb Philharmonic, Brno Philharmonic Orchestra, Prague Radio…. Tại Nhật Bản, Honna Tetsuji được bổ nhiệm làm chỉ huy trực tiếp của Dàn nhạc giao hưởng Osaka (1995-2001) và là chỉ huy của Japan Chamber Orchestra (1993-1997). Từ năm 1998-2001, Honna Tetsuji là chỉ huy khách mời thường trực của Dàn nhạc Nagoya Philharmonic.
- Hiện nay, bên cạnh vai trò là chỉ huy chính của Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam, Honna Tetsuji còn là Giám đốc âm nhạc của Dàn nhạc Nipponica được sáng lập năm 2003.
Hiện nay, bên cạnh việc trực tiếp giảng dạy và hướng dẫn tập luyện cho các nhạc công của Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam, thỉnh thoảng nhân dịp đi công tác hay gặp gỡ đồng nghiệp là những nhạc công giỏi ở các nước, nhạc trưởng Honna Tetsuji cũng đều mời họ tới Việt Nam để chơi nhạc và dạy nhạc thêm cho các nhạc công của Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam. Và trong số đó có nhiều người đã tình nguyện sang giúp Dàn nhạc Việt Nam nhiều lần. Ông Truls Sanaker, cố vấn người Na Uy nói: “Tôi thực sự ấn tượng với Hà Nội, với phong cách làm việc của nhạc trưởng Honna Tetsuji cũng như khả năng nhạy cảm về giai điệu cũng như hòa thanh của các nhạc công Việt Nam”.

Khi được hỏi nếu làm phép so sánh về nền giao hưởng Việt Nam với các nước khác trên thế giới cũng như vị trí của Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam trong nền âm nhạc giao hưởng thính phòng hiện nay, Honna Tetsuji chia sẻ: “Tôi nghĩ là thật khó so sánh bởi mỗi nước đều có những nét văn hóa khác nhau, vì vậy mà cách cảm nhận âm nhạc cũng khác nhau. Người Việt Nam rất thích nghe nhạc, chơi nhạc và họ có cách cảm thụ âm nhạc rất khác nhiều nơi tôi đã đến. Tôi chỉ có thể khẳng định rằng Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam hôm nay tốt hơn rất nhiều so với trước đây. Hơn nữa các chương trình biểu diễn của Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam cũng đã được người yêu âm nhạc quan tâm và bán hết vé. Và tôi nghĩ đó là điều khiến tôi hạnh phúc nhất”.

Khi được hỏi điều gì đã níu giữ ông ở lại Việt Nam trong suốt hơn 10 năm qua, nhạc trưởng Honna Tetsuji nói rằng đó là vì con người, ẩm thực, phong cảnh nơi đây. Ở Việt Nam, ông luôn có cảm giác như đang ở nhà. Ngoài ra còn có một lí do nữa khiến ông không gắn bó lâu dài với Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam, đó chính là anh Ngô Hoàng Quan, Giám đốc Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam. Nhạc trưởng Honna Tetsuji tâm sự: “Điều làm tôi sống và làm việc ở Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam cho đến bây giờ và có thể là sau này chính là anh Ngô Hoàng Quân. Trong công việc, nhiều lúc giữa tôi và anh ấy xảy ra những cuộc tranh cãi gay gắt tưởng chừng không thể cùng làm với nhau được nữa. May sao sau đó Quân đã dễ dàng bỏ qua và chúng tôi lại có thể tiếp tục vui vẻ làm việc với nhau, bởi mục tiêu lớn nhất mà chúng tôi đang cùng cố gắng và thực hiện là đưa Dàn nhạc phát triển ngang tầm khu vực và quốc tế”./.
Bài: Ngân Hà - Ảnh: Trịnh Văn Bộ

Bài: Ngân Hà - Ảnh: Trịnh Văn Bộ

GS.TS Vũ Thị Thu Hà - Phù thủy chất xúc tác

GS.TS Vũ Thị Thu Hà - "Phù thủy" chất xúc tác

Bộ phụ gia đa năng thế hệ mới ECOAL và FNT6VN do GS.TS Vũ Thị Thu Hà (phó Viện trưởng Viện Hóa học Công nghiệp Việt Nam, Giám đốc Phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia về công nghệ lọc hóa dầu) chế tạo hứa hẹn sẽ tạo ra một bước đột phá mới trong các ngành công nghiệp sử dụng nhiên liệu hóa thạch dạng lỏng, rắn và khí của Việt Nam bởi khả năng tiết kiệm nhiên liệu, giảm khói thải mà chưa sản phẩm phụ gia nào trước đó đạt được. 

Top