Khám phá

Góc nhìn Việt Nam đầu thế kỷ XX

Triển lãm “Góc nhìn Việt Nam – Việt Nam đầu thế kỷ 20 qua tư liệu ảnh của Viện Viễn Đông Bác cổ” là dịp để giới thiệu với công chúng cả nước và bạn bè quốc tế những hình ảnh về đất nước, con người Việt Nam trong giai đoạn lịch sử cận – hiện đại dưới góc nhìn của những người làm công tác khảo cổ học, nghiên cứu lịch sử.
Triển lãm được tổ chức bởi Bảo tàng Lịch sử Quốc gia (Hà Nội) phối hợp với Viện Viễn Đông Bác cổ Pháp (EFEO) và được trưng bày tại phòng chuyên đề của Bảo tàng Lịch sử Quốc gia.

Triển lãm dựa trên cở sở những tư liệu ảnh trong cuộc trưng bày “Objectif Vietnam” của Hiệp hội các bảo tàng Paris tổ chức tại Bảo tàng Cernuschi (Pháp) nhân kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp.
 

Triển lãm “Góc nhìn Việt Nam đầu thế kỷ 20 qua tư liệu ảnh
của Viện Viễn Đông Bác cổ” được tổ chức tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia.


Triển lãm thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng, trong đó có nhiều du khách nước ngoài.

Gần 60 bức ảnh trong Triển lãm lần này được chọn ra từ kho lưu trữ của EFEO. Những tư liệu này do các học giả, nhiếp ảnh gia của EFEO thực hiện bằng phương pháp cổ điển, chụp trên phim kính tráng bromua bạc, phim âm bản trên các máy khổ lớn.

Nội dung trưng bày của Triển lãm gồm 4 nhóm ảnh. Nhóm thứ nhất giới thiệu những bức ảnh ghi lại quá trình tác nghiệp khảo cổ học, trùng tu di tích của các học giả Viện Viễn Đông Bác cổ ở Việt Nam. Trong đó ghi nhận những phát hiện quan trọng về khảo cổ học thuộc văn hóa Champa và văn hóa Óc Eo.

Nhóm thứ hai gồm tư liệu ảnh về các bảo tàng mà EFEO đã xây dựng. Từ khi thành lập đến đến nay, EFEO đã xây dựng được 8 bảo tàng trong khu vực Đông Dương, riêng ở Việt Nam có 5 bảo tàng, trong đó có Bảo tàng Lịch sử Quốc gia ngày nay.

Nhóm thứ ba giới thiệu những hình ảnh về một nền văn hóa dân gian đăc sắc. Nhóm ảnh này giới thiệu các nghi lễ nông nghiệp, những lễ hội tưởng nhớ các vị thành hoàng làng, tục thờ cúng tổ tiên, nghi lễ tang ma... hay những cảnh sinh hoạt đời thường như Tết Trung thu, cảnh sinh hoạt ở phố Hà Nội. Đây là phần có số lượng ảnh chiếm tỷ lệ nhiều nhất trong Triển lãm và ảnh thuộc đề tài này cũng chiếm số lượng nhiều và quan trọng trong kho tư liệu ảnh của EFEO.
 


Bảo tàng Louis-Finot, nay là Bảo tàng Lịch sử Quốc gia (ảnh chụp năm 1941).


Bên trong Bảo tàng Louis-Finot, Hà Nội (ảnh chụp năm 1932).


Bức ảnh "Cuộc chiến giữa Rồng và Hổ" (ảnh chụp tại Quy Nhơn năm 1887).


Bên bờ sông gần đền Kiếp Bạc - Hải Dương (ảnh chụp trước năm 1930).


Nhà khảo cổ người Pháp Jean – Yves Claeys phát lộ ngôi mộ gạch thế kỷ 1-3 ở Lạc Ý,
gần thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc ngày nay (ảnh chụp năm 1933).


Các thợ lặn đến từ Hải Phòng khám phá kho báu dưới biển Sầm Sơn, Thanh Hóa (ảnh chụp năm 1934).


Cầu Chọi ở Bắc Ninh (ảnh chụp năm 1937).


Lễ rước ở Phù Đổng (ảnh chụp năm 1937).


Cụm Tháp A khu Di tích Mỹ Sơn, Quảng Nam (ảnh chụp năm 1938).


Đám rước trong lễ tế Nam Giao ở Huế (ảnh chụp năm 1939).


Ảnh chụp đám rước quan tài của một lễ tang (ảnh chụp năm 1941).


Buổi lễ hầu đồng tại nhà bà Trần Thị Thành ở 113 phố Trúc Bạch, Hà Nội (ảnh chụp năm 1953).


Các cô đồng ở đền Ghềnh thờ Thánh Mẫu Thoải, làng Phú Viên, nay thuộc Hà Nội (ảnh chụp năm 1953).


Nhóm thứ tư giới thiệu những hình ảnh tư liệu của lễ tế đàn Nam Giao được thực hiện dưới thời vua Bảo Đại năm thứ 14 (1939). Lễ tế được triều Nguyễn duy trì đều đặn hàng năm vào mùa xuân để tế lễ trời đất, cầu quốc thái, dân an.

Ngoài ra, trong Triển lãm còn trưng bày hơn 50 hiện vật được lưu giữ tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia và được chia ra làm 2 nhóm: Nhóm hiện vật là các dụng cụ tác nghiệp của các nhà khảo cổ học Viện Viễn Đông Bác cổ và nhóm hiện vật là những công trình nghiên cứu thuộc các nền văn hóa: Hòa Bình, Bắc Sơn, Đông Sơn, Sa Huỳnh, Óc Eo, Champa.../.

Thực hiện: Trần Thanh Giang

Tháp Đôi - dấu ấn văn hóa Chăm Pa ở Quy Nhơn

Tháp Đôi - dấu ấn văn hóa Chăm Pa ở Quy Nhơn

Đến với Quy Nhơn (Bình Định), du khách không chỉ được khám phá những bãi biển đẹp, các danh lam thắng cảnh hùng vĩ mà còn được chiêm ngưỡng những tòa tháp Chăm cổ kính có niên đại trên dưới ngàn năm tuổi. Trong số đó, Tháp Đôi là một trong những công trình kiến trúc tiêu biểu luôn thu hút đông đảo du khách tới tham quan và khám phá.

Top