Kinh tế

Cơ hội hợp tác Việt - Nga

Lần đầu tiên những thành tựu mới nhất trong các ngành năng lượng, chế tạo máy, giao thông vận tải, viễn thông, khai thác mỏ, công nghiệp hóa chất… của 5 nước tham gia ký kết Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) với Việt Nam trong Liên minh Kinh tế Á- Âu (EAEC) được trưng bày tại Triển lãm Công nghiệp Việt - Nga (Expo - Russia Vietnam 2015). Đây là một sự kiện quan trọng, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam được tiếp cận một khu vực thị trường rộng lớn, đông dân với rất nhiều tiềm năng giao thương và hợp tác đầu tư.
Expo Russia - Vietnam 2015 nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ chính phủ hai nước. Về phía Việt Nam, Văn phòng Chủ tịch nước đã có văn bản đề nghị hỗ trợ từ các Bộ, Ban, Ngành như: Bộ Ngoại giao, Bộ Công Thương, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)... và các doanh nghiệp trong cả nước. Về phía Nga, Triển lãm cũng nhận được sự hỗ trợ rất tích cực từ Văn phòng Tổng thống, Hội đồng Liên bang, Viện Duma quốc gia, Bộ Ngoại giao, Bộ Phát triển kinh tế, Bộ Công nghiệp và Thương mại... cùng nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Liên bang Nga.

Expo Russia - Vietnam 2015 có sự tham dự của khoảng gần 100 doanh nghiệp trên khắp lãnh thổ Liên Bang Nga. Đặc biệt, Triển lãm có sự tham gia của môt số tập đoàn công nghiệp như: Tập đoàn Rosneft, Tập đoàn Đường sắt Nga... và một số tổ hợp về công nghệ cao trong lĩnh vực quốc phòng, trung tâm nghiên cứu lớn như Viện nghiên cứu Hải Dương học.

Lần đầu tiên, những thành tựu công nghiệp đến từ mọi lĩnh vực của các doanh nghiệp Liên bang Nga được trưng bày trên lãnh thổ Việt Nam đã thu hút sự quan tâm của các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam đến tham quan Triển lãm.



Triển lãm Expo – Russia Việt Nam 2015 được tổ chức tại Khách sạn Melia Hà Nội.


Khách hàng thử nghiệm máy hàn vi mạch điện tử đời mới của Công ty Disys, 
công ty chuyên chế tạo những thiết bị điện tử của Nga.



Chuyên gia chuyên chế tác đồng hồ thủ công của Nga giới thiệu với khách hàng Việt Nam.


Sản phẩm đồng hồ được làm thủ công của Nga.


Chuyên gia tư vấn sản phẩm đèn led giao thông của Công ty Proton giới thiệu cho khách hàng về các sản phẩm.


Gian trưng bày và giới thiệu sản phẩm van nước của Công ty Constanta.


Triển lãm Expo – Russia Việt Nam 2015 còn có sự góp mặt của thương hiệu dầu ăn nổi tiếng Dlato của Nga.


Triển lãm Expo – Russia Việt Nam 2015 là dịp để các ngành công nghiệp Nga
quảng bá và giới thiệu rộng rãi thế mạnh của mình đến với giới doanh nghiệp Việt Nam.



Đây cũng là dịp để các đối tác của hai nước Việt Nam – Nga có thêm cơ hội trao đổi, hợp tác với nhau.

Cụ thể, trong lĩnh vực năng lượng, các doanh nghiệp Nga đã giới thiệu các nguồn năng lượng tái sinh, trang thiết bị và công nghệ tiết kiệm năng lượng. Ông Renat Yusupov, Giám đốc bộ phận bán hàng Quốc tế của Tập đoàn LEDEL, chuyên cung cấp các sản phẩm đèn tiết kiệm năng lượng lớn thứ ba của Nga cho biết, ngoài việc cung cấp các sản phẩm cho toàn lãnh thổ Nga, tập đoàn còn cung cấp sản phẩm cho khu vực thị trường Đông Âu và đã có giao thương với Maylaysia trong khối ASEAN.

Trước khi mang các sản phẩm đèn tiết kiệm năng lượng giới thiệu tại Triển lãm, Tập đoàn LEDEL đã có những nghiên cứu cụ thể về thị trường Việt Nam và nhận định mạng lưới điện của Việt Nam tương đồng với mạng lưới điện của Nga. Bởi vậy ông Renat Yusupov hy vọng với những sản phẩm có lợi thế cạnh tranh về chất lượng, giá cả, LEDEL sẽ có những hợp đồng thương mại với các doanh nghiệp Việt Nam.

Trong lĩnh vực xây dựng, các doanh nghiệp của Nga cũng mang đến Triển lãm những vậy liệu xây dựng mà Việt Nam chưa sản xuất được như: cáp quang, cáp chống sét cho lưới điện cao thế, sợi thuỷ tinh thay cốt thép trong xây dựng… Bà Yulia Bogacheva, Giám đốc Truyền thông của tập đoàn Opticener Go, cung cấp đến 40% thị phần các loại dây cáp điện cho toàn lãnh thổ Nga, cho biết, Tập đoàn mang đến Triển lãm những sản phẩm mới nhất vừa được sản xuất trong năm vừa qua, thậm chí có những sản phẩm còn chưa cung cấp ra thị trường Nga.

Bà Yulia Bogacheva cũng nhận định rằng, với một thị trường mới trỗi dậy, mới mở và đầy tiềm năng như Việt Nam, Tập đoàn hy vọng sẽ có những hợp tác lâu dài trong việc cung ứng những sản phẩm dây cáp điện cho xây dựng cơ bản của Việt Nam.

Trong khuôn khổ của Expo Russia - Vietnam 2015, Diễn đàn Doanh nghiệp Việt – Nga cũng được tổ chức với 5 bàn tròn để thảo luận các vấn đề liên quan đến các lĩnh vực, như: năng lượng, giao thông và liên lạc, bảo vệ chăm sóc sức khỏe y tế, nông nghiệp và giáo dục đào tạo.

Ngoài ra, Diễn đàn cũng cung cấp những thông tin, những cơ hội và thách thức về Hiệp định thương mại tự do (FTA) với Liên minh Kinh tế Á - Âu (EAEC) gồm 5 nước Nga, Kazakhstan, Belarus, Armenia và Kyrgystan mà Việt Nam vừa ký kết./.


Một số sản phẩm giới thiệu tại Triển lãm:


Sản phẩm đèn Led phục vụ cho gia đình của công ty Ledel.


Sản phẩm dây cáp điện của Công ty Opticenergo của Nga.


Sản phẩm dây cáp điện của Công ty Opticenergo của Nga.


Sản phẩm đèn Led cảnh báo dùng trong giao thông của Công ty Proton của Nga.


Sản phẩm sợi thủy tinh gia cố (dùng thay vật liệu sắt) dùng trong xây dựng của công ty Zeros.


Sản phẩm gạch siêu nhẹ dùng trong xây dựng của Công ty Zeros.
 


Liên bang Nga là một trong 10 đối tác hàng đầu của Việt Nam tại Châu Âu (chiếm hơn 10% kim ngạch thương mại của Việt Nam). Trong 5 năm gần đây, kim ngạch thương mại giữa hai nước đang có xu hướng tăng dần, với tốc độ tăng bình quân 20%/năm. Theo đó, Việt Nam và Liên bang Nga phấn đấu đến năm 2020, kim ngạch thương mại giữa hai nước sẽ đạt trên 10 tỷ USD.


 
Bài: Thảo Vy - Ảnh: Tất Sơn

 

Hà Nội nâng cao năng lực chế biến nông sản cho doanh nghiệp

Hà Nội nâng cao năng lực chế biến nông sản cho doanh nghiệp

Những năm gần đây đặc biệt là sau đại dịch Covid 19, ngành công nghiệp chế biến nông sản, thực phẩm của Hà Nội đã phát triển mạnh đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng cần những sản phẩm chế biến nhanh, đảm bảo dinh dưỡng và tiện lợi trong sống. Nhiều doanh nghiệp đã đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng nhà máy chế biến, kho lạnh, kho bảo quản… góp phần chuyên nghiệp hóa giá trị sản phẩm nông nghiệp mang lại một phong cách tiêu dùng mới: nhanh, ngon, chất lượng.

Top