Chân dung

Bùi Hồng Đức: “chàng trai vàng” với điểm số tuyệt đối tại Olympic Tin học quốc tế

Liên tiếp đạt 3 huy chương vàng Olympic  Tin học quốc tế trong 2 năm 2019,2020, Bùi Hồng Đức, học sinh lớp 12, Trường Trung học phổ thông chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội đã lập lên “kỳ tích” cho Việt Nam trên đấu trường quốc tế.
Nhà gần trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, cậu bé Bùi Hồng Đức có nhiều dịp được sang chơi tại trường. Một lần tình cờ, thầy Hồ Đắc Phương, giáo viên chuyên bồi dưỡng học sinh giỏi của trường tham gia các kỳ thi Tin học quốc gia và quốc tế đã gặp em. Nhận thấy sự sắc sảo trong tư duy cùng nhiều ý tưởng mới lạ, thầy Phương đã gọi cậu học trò học thử lớp của mình. Cảm nhận được khả năng đặc biệt của Đức, thầy Phương đã thuyết phục cậu học trò nhỏ đang là học sinh lớp 9 (trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam) thi vào lớp chuyên Tin (Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên).

Trước đó, ở lĩnh vực toán học, Bùi Hồng Đức cũng là một trong những gương mặt sáng giá của trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam khi có nhiều giải thưởng toán học trong và ngoài nước. Năm học lớp 7, Bùi Hồng Đức đã đoạt Huy chương Vàng với điểm số cao nhất tại kỳ thi Toán học Trẻ quốc tế (International Mathematics Competition), tổ chức tại Trung Quốc từ ngày 27/7/2015 đến ngày 01/8/2015.


Với môn tin học, Bùi Hồng Đức bắt đầu làm quen  khi đang học lớp 8 và đây là môn học mới nhưng lại có sức hút đặc biệt với em. Sẵn có chiếc máy tính cũ của bố, Đức càng có cơ hội để tìm hiểu môn học này. Do máy tính quá cũ, nên có những lúc máy tính hỏng, Đức đã tự tay sửa lại để có phương tiện học tiếp.

Chỉ sau 1 năm, lên lớp 9, Đức đã giành giải Nhất môn Tin học kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 cấp Thành phố năm học 2015-2016 do Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức.



Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng hoa chúc mừng và chụp ảnh kỷ niệm cùng 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2019 trong đó có Bùi Hồng Đức.
Ảnh: Tư liệu


Bùi Hồng Đức nhận Huy chương Vàng tại IOI 2019 tại Baku, Azerbaijan. Ảnh: Tư liệu


Bùi Hồng Đức và các thành viên đội tuyển Việt Nam Olympic Tin học quốc tế năm 2019. Đây là kỳ thi mà đội tuyển Việt Nam đã giành  2 HCV, 1 HCB, 1 HCĐ.
Ảnh: Tư liệu


Bùi Hồng Đức tại Lễ trao học bổng Vallet 2020.


Bùi Hồng Đức đứng thứ nhất trong bảng xếp hạng với số điểm tuyệt đối, đoạt Huy chương Vàng kỳ thi Olympic Tin học quốc tế lần thứ 32, năm 2020... Ảnh: Tư liệu


... và đây là tấm huy chương quý giá không chỉ ghi nhận thành tích học tập xuất sắc Bùi Hồng Đức
mà còn mang vinh quanh cho ngôi trường em đang theo học cũng như cho đất nước.

“Đức coi tin học là trò chơi”, anh Bùi Hồng Cường, bố của Bùi Hồng Đức chia sẻ với chúng tôi khi nói về niềm đam mê tin học ở cậu con trai mình. Cũng theo anh Cường, ngay cả lúc đi chơi cùng gia đình hay tham gia vào các hoạt động, khi có ý tưởng nào đó trong đầu, Đức liền viết những ký tự nghệch ngoạc đó ra bất kỳ một mẩu giấy nào nhặt được. Đặc điểm nổi bật nhất ở cậu con trai, theo lời anh Cường đó là tính tự học, tự nghiên cứu và sự kiên trì.

Vào học lớp 10 tại Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên được vài tháng, Đức được lựa chọn vào đội tuyển học sinh giỏi quốc gia môn tin học cùng các anh chị khoá trên. Và đặc biệt, thầy Phương, người đã nhìn ra khả năng đặc biệt của Đức trước đó lại chính là người thầy trực tiếp dìu dắt Đức.

Không phụ sự kỳ vọng của người thầy, Hồng Đức đã giành giải nhất môn Tin học tại Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2017-2018. Tiếp đó, Đức giành Huy chương Vàng kỳ thi Olympic Tin học quốc gia Singapore lần thứ 21, do Đại học Quốc gia Singapore tổ chức tháng 3/2018. Đây được coi là thành tích hiếm có của một cậu học sinh lớp 10.

Hai năm học sau đó (lớp 11 và lớp 12), Bùi Hồng Đức không chỉ mang vinh quanh cho ngôi trường em đang theo học mà còn cho cả đất nước. Lá cờ đỏ sao vàng được khoác lên người cậu bé có thân hình nhỏ nhắn khi lên nhận huy chương vàng tại kỳ thi Olyimpic Tin học quốc tế lần thứ 31 và 32 đã làm xúc động bao trái tim người dân Việt Nam.

Năm 2019, thành tích huy chương vàng của Bùi Hồng Đức đã đóng góp vào thành tích chung của đội tuyển quốc gia giúp Việt Nam đứng thứ 4 thế giới sau các quốc gia Nga, Mỹ, Trung Quốc. Đây là năm đoàn học sinh Việt Nam giành được thành tích cao nhất tại Olympic Tin học quốc tế, kể từ năm 2000.

Trước đây tròn 20, Nguyễn Ngọc Huy, một học sinh cũng đến từ trường THPT Chuyên KHTN, Đại học Quốc gia Hà Nội là học sinh duy nhất 2 năm liên tiếp huy chương vàng Olympic Tin học Quốc tế vào năm 1999-2000. 20 năm sau, cũng chính tại ngôi trường này, Bùi Hồng Đức đã lập lại kỳ tích Việt Nam của đàn anh đi trước.

Nhiều lần, bố mẹ ngỏ ý muốn mua tặng Đức chiếc máy tính mới để con có phương tiện tốt hơn trong học tập. “Đức từ chối với lý do chiếc máy tính của bố cho vẫn còn đang dùng được”, anh Cường nhớ lại. Phải sang năm học lớp 11, khi Đức giành HCV tại kỳ thi Olympic Tin học quốc tế và chiếc máy tính cũ của bố năm xưa đã không thể dùng được nữa, cậu bé mới đồng ý để bố mẹ mua tặng chiếc máy tính mới, như một phần quà nhỏ khi trở về từ đấu trường quốc tế.



Bùi Hồng Đức và góc học tập của mình tại gia đình.


Bùi Hồng Đức khi là học sinh cấp 2 trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam cũng đã nhận nhiều giải thưởng toán học trong và ngoài nước. Ảnh: Tư liệu


Bùi Hồng Đức và bố mẹ cùng em trai trong buổi lễ công bố kết quả cuộc thi Olympic Tin học quốc tế 2020. Ảnh: Tư liệu

Hiện Hồng Đức đang theo học năm thứ nhất, ĐH Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội) theo sự lựa chọn và nguyện vọng của em. Hồ sơ xét duyệt Huân chương lao động Hạng nhất của Hồng Đức đang được hoàn tất và dự kiến tháng 11 này và em sẽ là học sinh đầu tiên được khen thưởng theo Nghị định 110/2020/NĐ-CP mới được Thủ tướng ban hành ngày 15/9/2020.

Cậu bé Bùi Hồng Đức ngày nào từ cuộc gặp gỡ tình cờ với một người thầy giờ đã rẽ sang một hướng mới, đem về vinh quang cho gia đình và tổ quốc. Như mục đích Học bổng Vallet mà Bùi Hồng Đức vinh dự được nhận hai lần đã ghi: “Bay cao, bay xa trên con đường học vấn, thành tài để phục vụ đất nước”./.


Bùi Hồng Đức đoạt Huy chương Vàng kỳ thi Olympic Tin học quốc tế lần thứ 32, năm 2020, đứng thứ 11 trên 343 thí sinh của 87 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Bài: Thảo Vy - Ảnh: Việt Cường & Tư liệu

Lương y Cao Văn Minh - Bàn tay vàng trong trị liệu xương khớp

Lương y Cao Văn Minh - Bàn tay vàng trong trị liệu xương khớp

Với bàn tay tài hoa và cái tâm của người thầy thuốc, Lương y Cao Văn Minh - người được kế thừa các bài thuốc quý gia truyền của dòng tộc Cao và được đào tạo bài bản tại trường Trung cấp Y dược Tuệ Tĩnh Hà Nội, đã và đang điều trị các bệnh lý về xương khớp, đĩa đệm, thoái hóa đốt sống cổ và bại liệt cho hàng chục ngàn bệnh nhân ở Việt Nam và nước ngoài.

Top