Tin tức

Botswana mong muốn hợp tác với Việt Nam ở nhiều lĩnh vực

Từ ngày 21-22/5, Thứ trưởng Ngoại giao Vũ Hồng Nam đã có chuyến thăm, làm việc tại CH Botswana và gặp Bộ trưởng Ngoại giao nước chủ nhà Vincent T. Seretse.

Tại cuộc gặp, Thứ trưởng Vũ Hồng Nam chúc mừng thành tựu phát triển của Botswana, theo đó duy trì được mức tăng trưởng kinh tế kể từ sau khi giành độc lập năm 1966, đưa Botswana từ một nước nghèo lên thành nước có thu nhập trung bình và có sức cạnh tranh kinh tế lớn ở châu Phi.

Thứ trưởng Vũ Hồng Nam đã trao thư của Chủ tịch nước Trần Đại Quang gửi Tổng thống Botwsana Mokgweetsi Masisi đề nghị Botswana ủng hộ Việt Nam ứng cử vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021, đồng thời thảo luận các biện pháp tăng cường quan hệ song phương và hoạt động chuẩn bị kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (11/2/2009-11/2/2019).

Về phần mình, Bộ trưởng Ngoại giao Vincent T. Seretse đánh giá cao đường lối đối ngoại độc lập tự chủ của Việt Nam, nhấn mạnh tầm quan trọng của tuân thủ luật pháp quốc tế và hứa sẽ xem xét ủng hộ Việt Nam ứng cử vị trí uỷ viên không thường trực HĐBA LHQ nhiệm kỳ 2020-2021.

Phía Botswana bày tỏ mong muốn thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực nông nghiệp, công nghệ thông tin và y tế.

Hai bên nhất trí cần sớm ký kết Thỏa thuận về hợp tác kinh tế, văn hoá, giáo dục, khoa học và kỹ thuật, cũng như Hiệp định miễn thị thực cho người mang hộ chiếu ngoại giao và công vụ để tăng cường trao đổi đoàn các cấp, khuyến khích các doanh nghiệp kết nối kinh doanh.

Botswana là quốc gia nằm sâu trong lục địa ở phía Nam châu Phi, có diện tích hơn 600.000 km2 và dân số hơn 2 triệu người.

Năm 2017, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tính theo sức mua đạt 36,6 tỷ USD, trong khi GDP tính theo đầu người đạt hơn 18.000 USD.

Về cơ cấu kinh tế, du lịch và dịch vụ chiếm 53% GDP, công nghiệp chiếm 45% tập trung ở ngành khai thác khoáng sản, đặc biệt là kim cương đóng góp trên 70% giá trị xuất khẩu, trong khi nông nghiệp chỉ chiếm 2% GDP./.


TTXVN/VNP


Top