Tiêu điểm

Việt Nam tăng cường quan hệ hợp tác với Nga, Czech và Azerbaijan

Nhận lời mời của Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin, Tổng thống Cộng hòa Czech Milos Zeman và Tổng thống Cộng hòa Azerbaijan Ilham Aliev, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tham dự Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại tại Liên bang Nga (7-10/5/2015), thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Czech (10-13/5/2015) và thăm chính thức Cộng hòa Azerbaijan (13-15/5/2015). 
Việt – Nga tăng cường quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện

Trong khuôn khổ dự Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Hai bên đã trao đổi ý kiến về các vấn đề hợp tác song phương và thống nhất nhiều biện pháp nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt - Nga trong giai đoạn mới.

Đặc biệt, trên lĩnh vực kinh tế, hai nhà Lãnh đạo cho rằng, việc hai bên sẽ ký Hiệp định về khu vực thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á-Âu vào cuối tháng Năm này sẽ là bước đột phá nhằm hiện thực hóa mục tiêu đưa kim ngạch song phương lên mức 10 tỷ USD vào năm 2020.

Hai bên đánh giá cao hoạt động của các công ty dầu khí hai nước và các liên doanh đang hoạt động tại thềm lục địa Việt Nam và trên lãnh thổ Nga, khẳng định sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các dự án thăm dò và khai thác dầu khí hiện nay cũng như các dự án mới trong các lĩnh vực chế biến và lọc hóa dầu.

Hai bên khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác toàn diện trong các lĩnh vực đầu tư, tài chính-ngân hàng, hợp tác công nông nghiệp, khai khoáng…

Về quan hệ quốc phòng-an ninh, Lãnh đạo hai nước nhất trí hai bên cần tăng cường phối hợp đưa hợp tác trong lĩnh vực này đi vào chiều sâu, hiệu quả, trước hết tích cực triển khai những lĩnh vực hợp tác truyền thống như đào tạo quân nhân, chuyên gia kỹ thuật.

Hai bên đánh giá cao hợp tác giữa các địa phương hai nước thời gian qua, đề nghị các bên chú trọng tăng cường quan hệ trong các lĩnh vực thế mạnh của nhau; trong đó xem xét khả năng thành lập xí nghiệp liên doanh chế biến thủy-hải sản và gỗ tại vùng Primori cũng như thành lập Khu công nghiệp nhẹ tại Moskva.

Nhân dịp này, hai bên đã ký kết Hiệp định hợp tác giữa chính quyền Moskva và Thành phố Hồ Chí Minh. Theo đó, chính quyền của các vùng ngoại ô Moskva và Thành phố Hồ Chí Minh sẽ hợp tác trong các lĩnh vực như hiện đại hóa công nghệ, chế tạo máy, công nghệ thực phẩm, công nghiệp chế biến và công nghiệp nhẹ, thương mại, nông nghiệp, tài chính, ngân hàng, y tế, giáo dục, du lịch và thể thao...

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm, với sự trợ giúp của cầu truyền hình, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã phát lệnh khởi động tổ hợp sản xuất mới của Liên doanh Rusvietpetro ở nước Cộng hòa tự trị Nhenhets thuộc Liên bang Nga. Tổ hợp này cho phép tăng đáng kể việc sử dụng hợp lý khí gas đồng hành (từ 46% lên tới 93%), làm trong sạch môi trường, giảm thiểu các thành phần phế thải của khí gas…

Tổng thống Nga Putin đón Chủ tịch nước Trương Tấn Sang. Ảnh: Nguyễn Khang – TTXVN


Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hội đàm với Tổng thống Nga Putin. Ảnh: Nguyễn Khang – TTXVN


Chủ tịch nước Trương Tấn Sang  cùng Tổng thống Nga V. Putin
và nguyên thủ các nước dự lễ đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các Chiến sĩ vô danh.
Ảnh: Nguyễn Khang – TTXVN


Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Phu nhân chụp ảnh chung với Trưởng đoàn các nước tham dự buổi lễ.
Ảnh: Nguyễn Khang – TTXVN


Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Phu nhân tham dự Lễ duyệt binh trên Quảng trường Đỏ.
Ảnh: Nguyễn Khang – TTXVN


Đây là cuộc duyệt binh lớn nhất trong lịch sử nước Nga. Ảnh: AFP/TTXVN


Chủ tịch nước với các cựu chiến binh Nga. Ảnh: Nguyễn Khang – TTXVN


Chủ tịch nước đến dâng hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Thủ đô Moskva.
Ảnh: Nguyễn Khang – TTXVN

 
Việt – Czech tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Việt – Czech là hai nước có quan hệ hữu nghị truyền thống với bề dày lịch sử 65 năm phát triển tốt đẹp và tích cực. Những năm gần đây, thương mại giữa hai nước có tăng trưởng nhưng còn khiêm tốn so với tiềm năng. Việt Nam xuất khẩu sang Czech các mặt hàng như càphê, hạt tiêu, hoa quả tươi-khô, lạc, chè, gạo, cao su, hải sản, giày dép, hàng dệt may, hàng thủ công mỹ nghệ, linh kiện vi tính…

Việt Nam nhập khẩu từ Czech hàng điện tử, công nghiệp tiêu dùng, máy móc, hóa chất, hàng may mặc, sợi dệt vải, hàng da, máy móc thiết bị, sữa và các sản phẩm từ sữa, thuốc, các sản phẩm cơ khí, chất dẻo, sản phẩm thuỷ tinh…

Năm 2012, Czech công bố Chiến lược xuất khẩu quốc gia 2012-2020, trong đó đưa Việt Nam vào danh sách 12 thị trường ưu tiên (quốc gia duy nhất trong ASEAN).

Tính đến nay, Czech có 36 dự án đầu tư vào Việt Nam, đứng thứ 42 trong tổng số 101 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam, với tổng số vốn đăng ký 64 triệu USD, tập trung vào các các lĩnh vực bất động sản, bia, thiết bị điện, vật liệu xây dựng...

Vì vậy, tại chuyến thăm lần này, Lãnh đạo hai nước đã nhất trí tiếp tục tăng cường hợp tác giáo dục-đào tạo, lĩnh vực hợp tác truyền thống giữa hai nước, cũng như trong các lĩnh vực an ninh quốc phòng, khoa học-công nghệ, văn hóa-thể thao và du lịch, giao thông vận tải… Hai bên cũng thống nhất tăng cường trao đổi thương mại song phương, khuyến khích và tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai nước kết nối đối tác, tìm hiểu thị trường, nhất là trong các lĩnh vực mà Czech có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu như xây dựng cơ sở hạ tầng, năng lượng, viễn thông, phương tiện vận tải công cộng, chế tạo máy móc nông nghiệp, thiết bị điện, thiết bị y tế, vật liệu xây dựng, thuỷ tinh-pha lê, bia, chế biến thực phẩm...

Hai bên cũng đã trao đổi về một số vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, trong đó có vấn đề Biển Đông và nhất trí mọi tranh chấp cần được giải quyết bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, triệt để và nghiêm túc thực hiện Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) nhằm đảm bảo hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không trong khu vực.


Lễ đón Chủ tịch nước Trương Tấn Sang được tổ chức trọng thể tại Phủ Tổng thống Czech.
Ảnh: Nguyễn Khang – TTXVN


Tổng thống Czech Miloš Zeman hội đàm với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.
Ảnh: Nguyễn Khang – TTXVN


Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Czech Miloš Zem
dự Diễn đàn hợp tác kinh tế - Du lịch Việt Nam tại Cộng hòa Séc. Ảnh: Nguyễn Khang – TTXVN


Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gặp Chủ tịch Thượng viện Czech Milan Stech.
Ảnh: Nguyễn Khang – TTXVN

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gặp Chủ tịch Hạ viện Czech Jan Hamacek.
Ảnh: Nguyễn Khang – TTXVN


Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hội kiến Thủ tướng Czech Bohuslav Sobotka.
Ảnh: Nguyễn Khang – TTXVN


Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gặp mặt thân mật các bạn bè Czech.
Ảnh: Nguyễn Khang – TTXVN

Chủ tịch nước và Phu nhân đi bộ tham quan thành phố Kalovy Vary. Ảnh: Nguyễn Khang – TTXVN

Việt Nam - Azerbaijan: hợp tác dầu khí là chiến lược

Trong những năm gần đây, quan hệ kinh tế - thương mại giữa hai nước có những bước phát triển tích cực, đặc biệt là trong lĩnh vực dầu khí, thiết bị điện tử, thủy sản, ngũ cốc…

Tại chuyến thăm lần này, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Alyev đã tập trung thảo luận và thống nhất các biện pháp thúc đẩy mọi mặt quan hệ Việt Nam-Azerbaijan, đặc biệt trong các lĩnh vực kinh tế-thương mại và đầu tư.

Hai bên nhất trí thúc đẩy hoạt động xúc tiến thương mại để mở rộng thị phần hàng hóa của Việt Nam tại Azerbaijan và ngược lại, phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai chiều hiện mới chỉ ở mức hơn 400 triệu USD năm 2014 lên mức 1 tỷ USD vào những năm tới.

Hai bên nhấn mạnh việc coi hợp tác trong lĩnh vực dầu khí là hướng ưu tiên mang tính chiến lược lâu dài. Tổng thống Alyev khẳng định sẽ tạo điều kiện thuận lợi, trong đó có cơ sở pháp lý, để thúc đẩy đầu tư của Việt Nam tại Azerbaijan, tiến tới việc hai bên mở rộng hợp tác khai thác dầu khí tại nước thứ ba.

Nhân dịp này, hai bên đã ký kết nhiều văn kiện hợp tác quan trọng như: Hiệp định liên Chính phủ về hợp tác và hỗ trợ hành chính trong lĩnh vực hải quan, Hiệp định liên Chính phủ về vận chuyển hàng không, Bản ghi nhớ giữa Bộ Nông nghiệp hai nước trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn, Bản ghi nhớ giữa Bộ Giao thông Vận tải hai nước về việc hợp tác trong lĩnh vực giao thông vận tải, Biên bản ghi nhớ giữa Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Tập đoàn Dầu khí Azerbaijan về hợp tác trong lĩnh vực dầu khí.

Về vấn đề quốc tế và khu vực, trong đó có vấn đề Biển Đông, Tổng thống Azerbaijan ủng hộ quan điểm của Việt Nam giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, phù hợp với luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc.


Tổng thống Cộng hòa Azerbaijan Ilham Aliyev đón Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Phu nhân.
Ảnh: Nguyễn Khang – TTXVN


Lễ đón được tổ chức trọng thể tại Phủ Tổng thống ở Thủ đô Baku. Ảnh: Nguyễn Khang – TTXVN


Tổng thống Ilham Aliyev hội đàm với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang. Ảnh: Nguyễn Khang – TTXVN


Tổng thống CIlham Aliyev và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang
chứng kiến Lễ ký Bản ghi nhớ giữa Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Tập đoàn Dầu khí Azerbaijan.
Ảnh: Nguyễn Khang – TTXVN


Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Ilham Aliyev
dự và phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam- Azerbaijan. Ảnh: Nguyễn Khang - TTXVN

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gặp Chủ tịch Quốc hội Azerbaijan Ogtay Asadov.
Ảnh: Nguyễn Khang – TTXVN



Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp Thủ tướng Azerbaijan Actua Rasitzade đến chào.
Ảnh: Nguyễn Khang – TTXVN


Chủ Tịch nước Trương Tấn Sang với các sinh viên Việt Nam đang học tập ở Azerbaijan.
Ảnh: Nguyễn Khang – TTXVN

TTXVN/Báo ảnh Việt Nam

Quan hệ Việt Nam - Australia nâng cấp lên Đối tác chiến lược toàn diện

Quan hệ Việt Nam - Australia nâng cấp lên Đối tác chiến lược toàn diện

Sau hơn 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam và Australia đã xây dựng mối quan hệ vững chắc và toàn diện trên cơ sở tin cậy chiến lược và hiểu biết lẫn nhau. Nhân chuyến thăm chính thức Australia của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong tháng 3 vừa qua theo lời mời của Thủ tướng Australia Anthony Albanese, hai bên đã công bố nâng cấp quan hệ song phương lên Đối tác chiến lược toàn diện.

Top