Tiêu điểm

Việt Nam - Romania đa dạng hóa hợp tác kinh tế

Việt Nam và Romania tiếp tục mở rộng và đa dạng hóa hợp tác kinh tế, đặc biệt chú trọng vào một số lĩnh vực chính như: thương mại, năng lượng, ngân hàng, nông nghiệp, công nghiệp chế tạo, cơ sở hạ tầng, công nghệ thông tin...
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 11 đến 14/7/2016, làm việc với các nhà Lãnh đạo Việt Nam, Thủ tướng Romania Dacian Ciolos khẳng định coi Việt Nam là đối tác quan trọng của Romania ở khu vực Đông Nam Á và mong muốn phát triển quan hệ hợp tác với Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế, thương mại, đầu tư phù hợp với tiềm năng và nhu cầu thực tế.

Tại cuộc hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, hai bên nhất trí tiếp tục mở rộng và đa dạng hóa hợp tác kinh tế, đặc biệt chú trọng vào một số lĩnh vực chính như: thương mại, năng lượng, ngân hàng, nông nghiệp, công nghiệp chế tạo, cơ sở hạ tầng, công nghệ thông tin, bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu, du lịch... Hai Thủ tướng cũng nhất trí tăng cường hợp tác về giáo dục-đào tạo, khoa học-kỹ thuật và an ninh quốc phòng. Nhân dịp này hai bên đã ký một số văn kiện hợp tác trong các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, năng lượng điện.
 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Thủ tướng Dacian Ciolos. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN


Hai Thủ tướng tiến hành hội đàm. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN


Thủ tướng hai nước chứng kiến lễ ký bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực năng lượng. Ảnh:Thống Nhất/TTXVN


Thủ tướng Dacian Ciolos dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Romania. Ảnh: Lan Phương (TTXVN phát)

Về vấn đề Biển Đông, Lãnh đạo hai bên chia sẻ quan ngại về những diễn biến gần đây, nhấn mạnh sự cần thiết phải giải quyết các tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, Hiến chương Liên hợp quốc và đặc biệt là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982, thực hiện nghiêm túc Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), sớm hoàn tất Bộ Quy tắc ứng xử (COC), coi đây là phương thức hữu hiệu để đảm bảo hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không và giao thương tại Biển Đông./.



Việt Nam hiện là đối tác thương mại hàng đầu của Romania ở ASEAN. Kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước hiện khoảng 170 triệu USD/năm. Việt Nam chủ yếu xuất khẩu sang Romania các mặt hàng như cà phê, thủy sản, hàng may mặc, giày dép, sản phẩm điện tử, máy vi tính... và nhập khẩu từ Romania các sản phẩm như bột mỳ, máy móc phụ tùng, hóa chất, nguyên liệu sắt thép...
 

TTXVN/Báo ảnh Việt Nam

Quan hệ Việt Nam - Australia nâng cấp lên Đối tác chiến lược toàn diện

Quan hệ Việt Nam - Australia nâng cấp lên Đối tác chiến lược toàn diện

Sau hơn 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam và Australia đã xây dựng mối quan hệ vững chắc và toàn diện trên cơ sở tin cậy chiến lược và hiểu biết lẫn nhau. Nhân chuyến thăm chính thức Australia của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong tháng 3 vừa qua theo lời mời của Thủ tướng Australia Anthony Albanese, hai bên đã công bố nâng cấp quan hệ song phương lên Đối tác chiến lược toàn diện.

Top