Tin tức

Việt Nam nỗ lực hết sức mình để thúc đẩy sáng kiến liên kết ASEAN


Đại sứ Nguyễn Hoành Năm. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)
Cuộc họp lần thứ 51 Nhóm Đặc trách sáng kiến liên kết ASEAN (IAITF) đã diễn ra ngày 31/3 tại Trụ sở Ban thư ký ASEAN ở thủ đô Jakarta.

Dưới sự chủ trì Đại sứ Nguyễn Hoành Năm, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại ASEAN, đây là cuộc họp đầu tiên trong nhiệm kỳ Việt Nam làm Chủ tịch Nhóm Đặc trách năm 2017.

Phát biểu khai mạc cuộc họp, Đại sứ Nguyễn Hoành Năm nhấn mạnh tầm quan trọng của Sáng kiến Liên kết ASEAN (IAI) là khuôn khổ chủ chốt cho hợp tác thu hẹp khoảng cách phát triển trong ASEAN cũng như giữa ASEAN với bên ngoài.

Đại sứ cũng khẳng định trên cương vị Chủ tịch Nhóm đặc trách IAI năm 2017, Việt Nam sẽ làm hết sức mình để thúc đẩy triển khai hiệu quả kế hoạch công tác, qua đó tạo đà tiến triển cho các năm tiếp sau.

Kiểm điểm tiến độ thực hiện, các nước đã ghi nhận quá trình triển khai kế hoạch công tác đã đạt những kết quả bước đầu.

Trong số 26 dòng hành động nêu trong kế hoạch, 11 dòng hành động đã có các dự án, hoạt động cụ thể đang và sắp đưa vào triển khai, với tổng ngân sách ước tính hơn 1,76 triệu USD.

Ngay tại cuộc họp, một số nước trong nhóm ASEAN-6 (nhóm những quốc gia ASEAN phát triển hơn) đã thông báo kế hoạch tổ chức những dự án trong khuôn khổ các lĩnh vực ưu tiên nêu trong Kế hoạch công tác.

Với bên ngoài, nhiều đối tác của ASEAN cũng đã bày tỏ quan tâm và mong muốn tham gia hỗ trợ ASEAN trong những lĩnh vực phù hợp.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, cuộc họp nhận định việc triển khai kế hoạch còn không ít khó khăn, trong đó có các vấn đề về nguồn tài chính, công tác thông tin quảng bá và năng lực của các nước nhóm Campuchia-Lào-Myanmar-Việt Nam (CLMV).

Để khắc phục những trở ngại này, các nước nhất trí trước hết cần khai thác và vận dụng tối đa những cải tiến trong nội dung kế hoạch công tác, trong đó có tính trọng tâm, trọng điểm, đề cao hành động và kết quả cụ thể cùng cơ chế giám sát và đánh giá chất lượng thực thi.

Ngoài ra, các nước sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin, quảng bá về nội dung kế hoạch cũng như cách thức tham gia, đồng thời tiếp tục thực thi các chương trình hỗ trợ xây dựng năng lực cho các nước CLMV để xây dựng các dự án đáp ứng nhu cầu thiết thực, cụ thể tại địa phương.

Bên cạnh việc triển khai Kế hoạch công tác mới, cuộc họp nhất trí tiếp tục những dự án thuộc các kế hoạch trước nhưng vẫn phù hợp, trong đó có việc tiếp tục chương trình cử cán bộ thực tập tại Ban thư ký ASEAN cho các nước CLMV./.
 
TTXVN/VNP

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đánh trống khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đánh trống khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3

Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3, năm 2024 với các thông điệp: "Sách hay cần bạn đọc"; "Sách quý tặng bạn"; "Tặng sách hay - Mua sách thật"; "Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe" đã khai mạc tối 17/4, tại khu vực Hồ Văn thuộc quần thể di tích Văn Miếu-Quốc Tử Giám (Hà Nội). Sự kiện do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND thành phố Hà Nội và Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức.

Top