Tiêu điểm

Vesak 2019 – Lan tỏa luồng ánh sáng nhân văn Phật giáo

Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc-Vesak 2019 diễn ra tại Trung tâm Phật giáo Tam Chúc (Kim Bảng, Hà Nam) truyền thông điệp, tiếng nói hướng tới những vấn đề nóng hổi và thiết thực của đời sống nhân loại.
Đại lễ Vesak 2019 có 1.650 đại biểu thuộc 570 phái đoàn quốc tế thuộc 112 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký tham gia. Trong đó có các lãnh đạo, nguyên thủ quốc gia như Tổng thống Myanmar; Thủ tướng Nepal, Phó Tổng thống - Chủ tịch Thượng viện Ấn Độ, Chủ tịch Thượng viện Bhutan… và hàng chục nghìn chức sắc Phật giáo, tăng ni, Phật tử trong nước tham dự sự kiện này. 
Phát biểu tại đại lễ, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh: “Đại lễ Vesak chính là dịp tôn vinh Đức Phật và suy ngẫm về chân lý hòa bình, giảm thiểu xung đột, khổ đau của loài người, ngợi ca và thúc đẩy tình hữu nghị hợp tác giữa các quốc gia, mang lại hòa bình, an lạc cho toàn nhân loại”.

Trong chủ đề của Vesak 2019 “Cách tiếp cận Phật giáo về sự lãnh đạo toàn cầu và trách nhiệm cùng chia sẻ vì xã hội bền vững” đã thấy rõ tiếng nói của Chính phủ và Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã hòa đồng cùng tiếng nói của Liên hợp quốc và các đại biểu từ các quốc gia, các Giáo hội Phật giáo thế giới. Đó là những mối quan tâm, lo lắng chung về chiến tranh, xung đột, khủng bố, bất bình đẳng, đói nghèo, ly tán... Đó là chủ nghĩa vật chất, khủng hoảng môi trường, biến đổi khí hậu, là sự phát triển nhanh chóng của Cách mạng công nghiệp 4.0… đang tác động mạnh mẽ đến mọi mặt cuộc sống.


Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu tại Lễ khai mạc Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc lần thứ 16 - Vesak 2019. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thực hiện nghi lễ Tắm Phật. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN



Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì Tiệc chiêu đãi các nguyên thủ quốc gia,  lãnh đạo Phật giáo thế giới, các trưởng đoàn đại biểu đến Việt Nam 
dự Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc lần thứ 16 – Vesak 2019. Trong ảnh: Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với các đại biểu tham dự tiệc chiêu đãi. 
Ảnh: Trọng Đức - TTXVN



Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh dự Đại lễ Hoa đăng. Ảnh: Việt Cường - VNP



Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu, chúc mừng thành công Đại lễ Vesak 2019. Ảnh: Dương Giang – TTXVN

Đồng thời Vesak 2019 khẳng định chung về phát huy những giá trị cốt lõi của đạo Phật về tinh thần khoan dung, vô ngã, vị tha, hòa hợp và hòa bình thông qua con đường đạo pháp nhằm góp phần giải quyết những thách thức, vấn nạn toàn cầu, thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ của Liên hợp quốc.

Chúng ta hãy cùng tĩnh tâm, chiêm nghiệm lời Phật dạy để tìm ra giải pháp và cùng nhau hành động để bảo vệ, kiến tạo cho thế giới ngày càng an lạc, tốt đẹp hơn”.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi khai mạc Vesak 2019.
Với đất nước Việt Nam chúng ta, cuộc đồng hành nhuần nhị, khoan dung mà vĩ đại của Phật giáo cùng dân tộc đã tạo nên những giá trị đạo đức, bản sắc văn hóa đặc sắc, tăng cường sức đề kháng, sức mạnh chung của dân tộc vượt qua sự đô hộ, đồng hóa hàng ngàn năm, vượt thắng trong mọi cuộc xâm lăng. Tinh thần, giáo lý của Phật giáo cũng hòa quyện cùng đạo lý tương thân tương ái và đức tính vị tha, khoan dung tôn giáo để con người Việt Nam sống an bình, hòa thuận. Với tinh thần nhập thế, các dòng phái Phật giáo Việt Nam đã hòa nhuyễn trong cuộc sống của mọi tầng lớp nhân dân tạo nên truyền thống tự chủ, tự tôn, tự lực tự cường xây dựng và bảo vệ quê hương đất nước trong suốt chiều dài lịch sử và đặc biệt nổi bật trong các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm ở thế kỷ 20 cũng như trong công cuộc dựng nước, giữ nước hiện nay.

Đại lễ Vesak lần thứ 3 tổ chức tại Việt Nam là sự ghi nhận uy tín, vị thế của đất nước, của Giáo hội Phật giáo Việt Nam cùng sự quan tâm phát huy những giá trị nhân văn trong sáng, cao đẹp của Phật giáo trên con đường hướng tới dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh./.



Trung tâm Hội nghị Tam Chúc sẵn sàng đón các đại biểu về dự 
Đại lễ Vesak 2019. Ảnh: Việt Cường - VNP


Đại lễ Vesak 2019 có 1.650 đại biểu thuộc 570 phái đoàn quốc tế thuộc 112 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký tham gia. Ảnh: Việt Cường - VNP


 Quang cảnh nghi thức lễ Tắm Phật tại điện Tam Thế, chùa Tam Chúc. Ảnh: Việt Cường - VNP


Hàng nghìn chư tăng, phật tử tham gia đàn lễ tắm Phật tại chùa Tam Chúc. Ảnh: Trịnh Bộ - VNP



 Chư tăng tiến hành nghi lễ tắm Phật tại chùa Tam Chúc. Ảnh: Trịnh Bộ - VNP



 Phật tử trong và ngoài nước thực hiện nghi lễ Tắm Phật tại hội trường khu vực chùa Tam Chúc. Ảnh: Việt Cường - VNP


Chư tăng tiến hành nghi lễ thả chim cầu nguyện cho hòa bình thế giới. Ảnh: Trịnh Bộ - VNP



Chùa Tam Chúc lung linh trong đêm 
Đại lễ Hoa đăng cầu nguyện hòa bình thế giới. Ảnh: Trịnh Bộ - VNP


Các Phật tử thắp nến chuẩn bị cho Đại lễ Hoa đăng cầu nguyện cho hòa bình thế giới. Ảnh: Việt Cường - VNP



Những ngọn đèn hoa đăng được xếp thành hình biểu tượng của Vesak 2019. Ảnh: Trịnh Bộ - VNP


Các Phật tử tham dự  
Đại lễ Hoa đăng cầu nguyện hòa bình thế giới. Ảnh: Trịnh Bộ - VNP


Đông đảo tăng ni, Phật tử, đại biểu Phật giáo quốc tế tham gia Đại lễ Hoa đăng cầu nguyện hòa bình thế giới. Ảnh: Trịnh Bộ - VNP


Trong Đại lễ Hoa đăng  cầu nguyện hòa bình thế giới thu hút hơn 5 vạn phật tử  tham gia, trong đó có 200 tăng ni và 10.000 phật tử ngồi thiền, tụng kinh cầu nguyện.
Ảnh: Trịnh Bộ - VNP



Chương trình biểu diễn thuyền rồng, nghệ thuật truyền thống trên hồ Tam Chúc trong ngày bế mạc Đại lễ Vesak 2019 . Ảnh: Việt Cường


Các phật tử trong và ngoài nước hoan hỉ tại 
Đại lễ Vesak 2019. Ảnh: Việt Cường - VNP
 

 "Vesak 2019 có 398 bài tham luận bằng tiếng Anh của các học giả quốc tế và 110 bài tham luận bằng tiếng Việt của các học giả trong nước được trình bày tại các diễn đàn của Đại lễ”.
Hòa thượng Thích Đức Thiện, Phó chủ tịch Giáo hội Phật giáo, Tổng thư ký Vesak 2019.

 “Phật giáo Việt Nam ngày càng phát triển, góp phần vào sự phát triển của Phật giáo thế giới. Chủ đề của Vesak năm nay đã thể hiện sự đóng góp của Phật giáo với sự phát triển của thế giới”.
HT.GS.TS. Brahmanpundit, Chủ tịch sáng lập Ủy ban Tổ chức Quốc tế Vesak LHQ (ICDV),
Viện trưởng Đại học Mahachulalongkornrajavidyalaya (Thái Lan).
 
Bài: VNP Tổng hợp - Ảnh: VNP, TTXVN

Quan hệ Việt Nam - Australia nâng cấp lên Đối tác chiến lược toàn diện

Quan hệ Việt Nam - Australia nâng cấp lên Đối tác chiến lược toàn diện

Sau hơn 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam và Australia đã xây dựng mối quan hệ vững chắc và toàn diện trên cơ sở tin cậy chiến lược và hiểu biết lẫn nhau. Nhân chuyến thăm chính thức Australia của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong tháng 3 vừa qua theo lời mời của Thủ tướng Australia Anthony Albanese, hai bên đã công bố nâng cấp quan hệ song phương lên Đối tác chiến lược toàn diện.

Top