Tin tức

Trung Quốc cam kết hỗ trợ triển khai kết quả cuộc gặp Mỹ-Triều

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại cuộc gặp
ở Singapore ngày 12/6. (Nguồn: Yonhap/TTXVN)
Trung Quốc bày tỏ hoanh nghênh và ủng hộ hội nghị thượng đỉnh Mỹ và Triều Tiên đã diễn ra tại Singapore ngày 12/6, đồng thời cam kết đóng vai trò tích cực góp phần triển khai các thỏa thuận đạt được trong cuộc gặp lịch sử này. 

Phát biểu tại một cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nhấn mạnh cộng đồng quốc tế đặc biệt quan tâm đến cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ và Triều Tiên diễn ra tại Singapore. 

Ông Cảnh Sảng dẫn lời Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho rằng sự kiện này có ý nghĩa quan trọng và tích cực khi hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên đã “tổ chức đối thoại trên cơ sở quan hệ bình đẳng." 

Trung Quốc ủng hộ và hoan nghênh cuộc gặp trên mở ra một trang sử mới. 

Ông Cảnh Sảng bày tỏ mong muốn Mỹ và Triều Tiên sẽ gạt bỏ mọi trở ngại, xây dựng sự tin tưởng lẫn nhau và thực hiện các bước quan trọng hướng tới hòa bình và phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên. 

Ông cũng kêu gọi các nước liên quan tham gia những nỗ lực trên, trong đó Trung Quốc sẽ đóng vai trò tích cực.

Cùng ngày, phát biểu tại họp báo, Ngoại trưởng Vương Nghị nhận định việc hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên có thể ngồi cùng nhau và có cuộc đối thoại bình đẳng đã "mang một ý nghĩa quan trọng và tích cực, cũng như tạo nên một lịch sử mới." 

Ông đánh giá nút thắt trong vấn đề hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên chính là an ninh. Theo ông, điều khó khăn và quan trọng nhất trong vấn đề an ninh này là Mỹ và Triều Tiên phải cùng ngồi lại để tìm ra phương thức giải quyết thông qua đối thoại bình đẳng. 

Nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc cho rằng để giải quyết vấn đề hạt nhân, một mặt cần tiến hành phi hạt nhân hóa hoàn toàn, mặt khác cần có một cơ chế hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên nhằm đáp ứng các mối quan ngại an ninh phù hợp của Bình Nhưỡng./. 

TTXVN/VNP


Top