Tin tức

Trao đổi về những ưu tiên của Cộng đồng Văn hóa – Xã hội ASEAN trong năm 2020

Bàn Chủ tọa điều hành Hội nghị. Ảnh: Anh Tuấn – TTXVN
Hội nghị Tuyên truyền về ASEAN và chuẩn bị cho Năm Chủ tịch ASEAN 2020 do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức diễn ra chiều 2/12 tại Hà Nội.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Lê Quân nhận định, Việt Nam đang ở thời điểm quan trọng khi Chính phủ, các bộ, ngành cùng khẩn trương và đẩy nhanh tiến độ các công việc chuẩn bị cho Năm Chủ tịch ASEAN 2020. Đây sẽ là một năm bản lề của ASEAN khi Cộng đồng thực hiện đánh giá giữa kỳ của Kế hoạch Tổng thể ở cả ba trụ cột; tất cả các cơ quan chuyên ngành tiến hành đánh giá kết quả thực hiện các hoạt động của giai đoạn trước và chuẩn bị xây dựng kế hoạch công tác cho giai đoạn tiếp theo, hướng tới việc đạt được Tầm nhìn ASEAN 2025.

Với khối lượng công việc của Năm Chủ tịch ASEAN 2020, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đề nghị các bộ, ngành của Cộng đồng tích cực xây dựng lộ trình thực hiện hoạt động, sáng kiến của mình; phối hợp chặt chẽ với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và Bộ Ngoại giao để đảm bảo được mục tiêu và lộ trình đề ra.

Thứ trưởng Lê Quân cũng bày tỏ sự tin tưởng Tổng Thư ký, Phó Tổng Thư ký ASEAN và các cán bộ của Ban Thư ký sẽ ủng hộ mạnh mẽ để Việt Nam hoàn thành được nhiệm vụ quan trọng trong năm tới.

Chúc mừng Việt Nam đảm nhận vị trí Chủ tịch ASEAN vào năm 2020, Tổng Thư ký ASEAN Lim Jock Hoi cho rằng, 50 năm qua, ASEAN ổn định, bền vững, tạo nền tảng để thống nhất thông qua đối thoại, cùng hướng tới giải quyết các nội dung quan tâm chung. Đây cũng là nền tảng của lòng tin. Trước những thách thức hiện nay, an ninh con người được xem là vấn đề quan trọng, đảm bảo ASEAN tự do phát triển, do đó yêu cầu của hợp tác trong ASEAN càng trở nên mạnh mẽ hơn.

Tổng Thư ký ASEAN Lim Jock Hoi chỉ rõ, người dân được đề cập rõ ràng trong hiến chương và là nguồn lực quan trọng mà ASEAN hướng tới hòa bình, thịnh vượng cho khu vực. Cũng theo Tổng Thư ký ASEAN, nhận thức của người dân về Cộng đồng ASEAN thực sự rất rõ ràng. Cộng đồng ASEAN đã đi sâu vào người dân và đang hướng tới mục tiêu đảm bảo sự hài lòng của người dân ASEAN.

Tổng Thư ký ASEAN mong muốn trong vai trò Chủ tịch, Việt Nam sẽ đóng vai trò dẫn dắt trong các kế hoạch hành động của Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN (ASCC) để 3 trụ cột chính của ASEAN lớn mạnh hơn, tạo ra nhiều gắn kết hợp tác trong khu vực. Tổng Thư ký ASEAN khẳng định, Ban Thư ký ASEAN sẵn sàng hỗ trợ cho những hoạt động theo chủ đề “Gắn kết và chủ động thích ứng” của năm ASEAN 2020. 

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng trao đổi về những ưu tiên của Cộng đồng Văn hóa – Xã hội ASEAN trong năm 2020. Trong đó, ghi nhận sẽ tăng cường thảo luận về vấn đề phát triển nguồn nhân lực nhằm chuẩn bị sẵn sàng cho lực lượng lao động trước sự phát triển và thay đổi nhanh chóng của thế giới việc làm, dưới tác động của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, kỷ nguyên số và nền kinh tế dựa vào tri thức cũng như thách thức của xã hội già hóa trong thời gian tới.

Cộng đồng Văn hóa – Xã hội ASEAN cũng chú trọng các ưu tiên bao gồm: Gắn kết cộng đồng thông qua phát triển công tác xã hội và dịch vụ xã hội cho các nhóm yếu thế; tăng cường giao lưu văn hóa, nâng cao nhận thức và bản sắc ASEAN; hợp tác trong ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường, đặc biệt là môi trường biển, giải quyết thiên tai hạn hán; xây dựng lối sống khỏe mạnh cho người dân, giảm tử vong mẹ và tử vong trẻ sơ sinh trong nhóm dân tộc thiểu số; thiết lập cơ chế hợp tác ASEAN đối với vấn đề tin tức giả mạo, giảm phí chuyển vùng di động hướng tới một ASEAN phẳng; đẩy mạnh các hoạt động, sự kiện của thanh niên như hội nghị các nhà khoa học trẻ, các lãnh đạo trẻ hay doanh nhân trẻ em ASEAN; đặc biệt tiếp tục chú trọng công tác truyền thông về Cộng đồng đến người dân và các doanh nghiệp.…/.

TTXVN/VNP


Top