Thời trang

Trang phục hầu đồng lên sàn diễn thời trang quốc tế

Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại vào tháng 12/2016. Tuy nhiên, đại đa số mới chỉ biết đến các nghi lễ trong tín ngưỡng mà ít ai tìm hiểu rõ về trang phục. Lần đầu tiên, trang phục hầu đồng của tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ được nghệ nhân văn hoá Nguyễn Đức Hiển đưa lên sàn diễn thời trang đã gây ấn tượng mạnh với công chúng.
Nghệ nhân văn hóa Nguyễn Đức Hiển đặc biệt yêu thích nghệ thuật truyền thống Việt Nam như chầu văn, hát ca trù, hát tuồng, chèo, cải lương. Anh cho biết, nếu các bài hát văn được biết đến rất nhiều qua các sự kiện văn hóa thì lần đầu tiên, một khía cạnh quan trọng trong tín ngưỡng thờ Mẫu đã đến với giới mộ điệu đó là trang phục hầu đồng.

Trang phục của các thanh đồng khi thực hành nghi lễ này được gọi là khăn chầu, áo ngự. Về nguyên tắc, mỗi giá đồng thờ một vị thần linh đều có trang phục riêng. Những trang phục cơ bản của buổi hầu đồng bao gồm khăn phủ diện màu đỏ dùng chung cho tất cả các giá đồng, các loại áo dài với năm màu sắc khác nhau dùng riêng cho từng hàng thánh. Ngoài ra còn có các loại phụ kiện đi kèm gồm mũ khăn, thắt lưng, đai, thẻ ngà, vòng…


Nghệ nhân văn hóa Nguyễn Đức Hiển biểu diễn tiết mục diễn xướng chầu văn “Cô đôi thượng ngàn” mở màn cho bộ sưu tập “Khăn chầu áo ngự ” của mình.


Đêm diễn thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả.

Có mặt tại Tuần lễ thời trang và làm đẹp quốc tế Việt Nam, nghệ nhân văn hoá Nguyễn Đức Hiển giới thiệu 12 thiết kế trong bộ sưu tập “Khăn chầu áo ngự”. Người xem có thể thấy được sự tâm huyết của một nghệ nhân với niềm đam mê bảo tồn văn hóa tâm linh người Việt.

Bộ sưu tập ấn tượng với các màu sắc chủ đạo như vàng tượng trưng cho địa phủ, trắng tượng trưng cho thủy phủ, xanh tượng trưng cho nhạc phủ, đỏ tượng trưng cho thiên phủ kết hợp với các họa tiết đính kèm vừa sang trọng, mới mẻ nhưng vẫn rất truyền thống. Các mẫu thiết kế đều được anh đầu tư nhiều công sức, tỉ mỉ, cầu kỳ, làm tôn lên sự thanh bạch, trang nghiêm.

Bên cạnh đó, để thu hút sự quan tâm của người xem về trang phục hầu đồng, nghệ nhân văn hóa Nguyễn Đức Hiển đã biểu diễn tiết mục diễn xướng chầu văn “Cô đôi thượng ngàn”. Đây là hình thức diễn xướng dân gian dựa trên việc kết hợp giữa âm nhạc mang tính tâm linh với những điệu múa uyển chuyển để thực hiện các nghi lễ trong thờ Mẫu Tam phủ. Làn điệu chầu văn “Cô đôi thượng ngàn” đã gây ấn tượng mạnh với khán giả bằng việc ca ngợi những vị thánh nhân đất Việt, thể hiện niềm tin yêu, trân trọng giá trị văn hóa cổ truyền.

“Trang phục hầu đồng là nét đẹp văn hoá mang giá trị nghệ thuật rất cao và có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ của Việt Nam. Qua bộ sưu tập này tôi hy vọng mọi người có cái nhìn sâu sắc hơn về di sản văn hóa đặc trưng của nước ta”, nghệ nhân văn hóa Nguyễn Đức Hiển chia sẻ./.


Một số mẫu trang phục trong BST “Khăn chầu áo ngự” của nghệ nhân văn hóa Nguyễn Đức Hiển:
 






 
Bài: Ngân Hà- Ảnh: Trần Thanh Giang


Top