Tin tức

Xem xét thí điểm cách ly F1 tại nhà có giám sát tại Bắc Ninh, Bắc Giang nếu khu cách ly quá tải


Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại hai tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh. Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN
Chiều 20/5, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống COVID-19 đã họp trực tuyến với UBND các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh để triển khai công tác phòng, chống dịch.

Nhấn mạnh thực tế chưa địa phương nào có kinh nghiệm chống dịch liên quan đến các khu công nghiệp lớn, hàng trăm nghìn công nhân, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu rõ: đây là lúc phát huy tinh thần sáng tạo, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương, của ngành y tế và các bộ, ngành liên quan; quyết tâm không để đứt gẫy chuỗi sản xuất và xem xét thí điểm cách ly trường hợp F1 tại nhà có giám sát tại Bắc Ninh, Bắc Giang nếu các khu cách ly quá tải.

Hiện nay, sau khi khoanh gọn các ổ dịch ngoài cộng đồng, tỉnh Bắc Ninh quyết tâm giữ các khu công nghiệp không phải ngừng hoạt động. Tỉnh Bắc Giang nhận định, số ca F0 trong một số ngày tới sẽ tiếp tục tăng, nhưng tất cả đều trong khu cách ly, không lây lan rộng ra cộng đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương cho biết, đến nay sau khi đóng cửa 4 khu công nghiệp, giãn cách xã hội 4 huyện và thành phố Bắc Giang, tỉnh đã quản lý được toàn bộ công nhân liên quan đến ổ dịch (cả số cách ly tập trung và cách ly tại nhà), đồng thời, tập trung cao cho phòng, chống dịch lây nhiễm trong cộng đồng. Hiện tại, 2 nguồn lây trong cộng đồng là từ khu công nghiệp ra và liên quan đến ổ dịch ở Thuận Thành (Bắc Ninh).

Tỉnh Bắc Giang nhận định, số F0 trong một số ngày tới sẽ tiếp tục tăng, nhưng tất cả đều trong khu cách ly, không lây lan rộng ra cộng đồng.

Tại Bắc Ninh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hương Giang cho biết, đến ngày 20/5 địa phương đã có 371 ca mắc COVID-19, phủ hết 8 huyện thị, thành phố, ngoài cộng đồng vẫn còn nguồn lây; đáng chú ý đã xuất hiện 6 ca dương tính với SARS-CoV-2 trong khu công nghiệp (trong đó 5 ca của Samsung và Canon);…

Phát biểu tại cuộc họp trực tuyến, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ trước những khó khăn, vất vả của cấp ủy, chính quyền các cấp và toàn thể người dân hai tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, đặc biệt là đội ngũ chống dịch, các lực lượng chi viện của Trung ương, một số địa phương, đã hết sức nỗ lực, cố gắng, tạo chuyển biến rõ rệt trong phòng, chống dịch bệnh.

Nhấn mạnh thực tế chưa địa phương nào có kinh nghiệm chống dịch liên quan đến các khu công nghiệp lớn, hàng trăm nghìn công nhân, Phó Thủ tướng nêu rõ: Đây là lúc phát huy tinh thần sáng tạo, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương, của ngành y tế, Bộ Y tế và các bộ, ngành liên quan.

Đối với tỉnh Bắc Giang, Phó Thủ tướng cho rằng điều quan trọng hàng đầu là tỉnh phải rà soát từng doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, những doanh nghiệp bảo đảm đủ điều kiện an toàn dịch bệnh thì được phép quay lại sản xuất, nhất là những doanh nghiệp thuộc chuỗi cung ứng sản phẩm cho các tập đoàn lớn, đa quốc gia như Samsung, từ đó ảnh hưởng rất xấu đến kinh tế địa phương và cả nước.

Căn cứ tình hình thực tiễn, Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh Bắc Giang chuẩn bị các khu cách ly có sự giám sát của camera, các công cụ công nghệ thông tin do Bộ Thông tin và Truyền thông đang hỗ trợ, để trong trường hợp có quá nhiều người bị nhiễm thì thu dung những trường hợp khỏe mạnh, chưa có triệu chứng, để theo dõi, luôn sẵn sàng chuyển đến các khu điều trị nếu xuất hiện triệu chứng nặng.

Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh Bắc Ninh, trong tình huống có nhiều người bị nhiễm, nhiều F1 mà các khu cách ly tập trung không đáp ứng đủ thì nghiên cứu, khảo sát, thí điểm quy mô nhỏ việc cho cách ly tại nhà, có kết hợp giám sát bằng công cụ công nghệ, đồng thời kêu gọi sự giám sát, giúp đỡ của hàng xóm lân cận.

Bắc Ninh bên cạnh việc tăng cường xét nghiệm mẫu gộp, cần xem xét thí điểm việc hướng dẫn công nhân tự lấy mẫu có sự giám sát để thực hiện xét nghiệm kháng nguyên nhanh.

Phó Thủ tướng cho biết, những ngày qua, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế, Tổ phân tích dữ liệu của Ban Chỉ đạo đã rất tích cực triển khai hệ thống hỗ trợ khai báo y tế, theo dõi sức khỏe của các đối tượng tiếp xúc gần với các ca nhiễm.

Phó Thủ tướng gợi mở: Hiện Bắc Ninh đã có 8/8 huyện thị, thành phố có ca nhiễm, những nơi thực hiện giãn cách xã hội cần thực hiện khai báo y tế bắt buộc, nếu có thể thì thực hiện trên địa bàn toàn tỉnh. Tương tự, Bắc Giang cần yêu cầu người dân tại các huyện, thành phố và những nơi có liên quan đến khu công nghiệp cần yêu cầu người dân khai báo y tế, nếu có thể thì thực hiện khai báo trên phạm vi toàn tỉnh. Các tổng đài hỗ trợ của những doanh nghiệp viễn thông lớn như VNPT, Viettel, đội ngũ tình nguyện viên của Ban Chỉ đạo sẽ thường xuyên chủ động liên hệ với người dân để giúp khai báo y tế, thăm hỏi tình hình sức khỏe, cũng như hỗ trợ công tác phòng bệnh, truy vết khi cần thiết./.

TTXVN/VNP


Top