Tin tức

Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục Liên ngành ký thỏa thận hợp tác với IPU

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva (Thụy Sĩ), ngày 11/5, Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục Liên ngành (ICISE) và Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) đã ký kết thỏa thuận hợp tác tại trụ sở IPU ở Geneva nhằm đẩy mạnh hợp tác giữa hai tổ chức cùng chung cam kết xây dựng và phát triển cầu nối giữa chính sách và khoa học.

Tham dự lễ ký có Tổng Thư ký IPU Martin Chungong và Giáo sư Jean Trần Thanh Vân - đồng sáng lập kiêm Giám đốc ICISE. Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai - Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc (LHQ), Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva - cùng dự sự kiện.

  Giáo sư Jean Trần Thanh Vân và Tổng Thư ký IPU Martin Chungong ký kết Bản ghi nhớ hợp tác. Ảnh: TTXVN  

Đại sứ Mokhtar Omar, cố vấn cấp cao của Tổng Thư ký IPU, khẳng định: “Việc ký kết thỏa thuận này đánh dấu một cột mốc trọng đại trong quá trình hợp tác của chúng ta và là minh chứng cho mục tiêu và tầm nhìn chung của hai tổ chức".

ICISE và IPU thống nhất nâng cao các khuôn khổ, cơ chế và xây dựng năng lực trong các dự án hợp tác chung đáp ứng lợi ích của cả hai bên. Hợp tác này nhằm các mục tiêu: Tăng cường quan hệ đối tác giữa IPU và ICISE để góp phần đạt được mục tiêu chiến lược chung của cả hai tổ chức; Đẩy mạnh các công cụ và cơ chế ngoại giao khoa học nghị viện đa phương thông qua Nhóm công tác về Khoa học và Công nghệ của IPU như một phương tiện giúp giảm bớt căng thẳng và tranh chấp quốc tế thông qua các biện pháp hòa bình và đối thoại; Hành động chung cụ thể có thể được khởi xướng bởi các cơ quan có thẩm quyền của hai tổ chức, với mục đích tổng thể là tăng cường hợp tác trong lĩnh vực khoa học và công nghệ đón đầu nhằm phát triển các giải pháp toàn cầu và toàn diện cho một tương lai bền vững. Theo thỏa thuận này, ICISE và IPU sẽ thảo luận từng dự án hợp tác cụ thể trước khi đạt được thống nhất. 

Giáo sư Jean Trần Thanh Vân chia sẻ ICISE cam kết thúc đẩy quản trị tốt và lòng tin, vì các giá trị khoa học và minh bạch đóng vai trò là ngôn ngữ chung hỗ trợ ngoại giao nghị viện. Giáo sư hy vọng với thỏa thuận vừa ký kết, một số sáng kiến kết hợp thế mạnh của cả hai tổ chức sẽ có thể mở ra sức mạnh hợp tác giữa cộng đồng khoa học và hoạch định chính sách vì lợi ích công.

Trước đó, Giáo sư Jean Trần Thanh Vân cũng đã cuộc gặp với lãnh đạo Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam bên cạnh LHQ, WTO và các tổ chức quốc tế khác tại trụ sở Phái đoàn ở Geneva.

Dự án hợp tác chung đầu tiên sẽ được khởi động vào tháng 7/2023 khi ICISE đăng cai tổ chức Hội nghị Nghị viện Khoa học vì Hòa bình của IPU tại trung tâm ở Quy Nhơn, Việt Nam. Các nghị sĩ và chuyên gia quốc tế đến từ nhiều nước sẽ nhóm họp trong 3 ngày để thảo luận các chủ đề liên quan đến an ninh và mất an ninh nguồn nước vốn đang là thách thức nổi cộm của thế giới hiện nay./.

 

Báo ảnh Việt Nam/TTXVN

Khai mạc Triển lãm ảnh Tổ quốc bên bờ sóng tại Lào

Khai mạc Triển lãm ảnh “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, chiều 18/4, tại Trung tâm văn hóa Việt Nam ở thủ đô Viêng Chăn đã diễn ra Lễ khai mạc triển lãm ảnh nghệ thuật "Tổ quốc bên bờ sóng" do Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Lào và Học viện Mỹ thuật Quốc gia Lào tổ chức. Đây là sự kiện nhằm làm phong phú thêm các hoạt động giao lưu, hợp tác văn hóa nghệ thuật giữa hai nước Việt Nam và Lào.

Top