Tin tức

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai thăm và làm việc tại thành phố Trùng Khánh (Trung Quốc)

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Quốc, tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Trung Quốc, sau hai ngày làm việc tại thủ đô Bắc Kinh, Đoàn đại biểu Đảng ta do đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, làm Trưởng đoàn đã đến thăm thành phố Trùng Khánh, một trong 4 thành phố trực thuộc trung ương của Trung Quốc.
  Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam do đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương làm Trưởng đoàn hội đàm với đoàn đại biểu thành phố Trùng Khánh. Ảnh: Tiến Trung – Pv TTXVN tại Trung Quốc  

Chiều 27/4, đồng chí Trương Thị Mai đã có cuộc hội kiến với đồng chí Hồ Hoành Hoa, Ủy viên Trung ương, Phó Bí thư Thành ủy, Thị trưởng Trùng Khánh. Tại cuộc hội kiến, đồng chí Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai đã giới thiệu một số nét cơ bản về tình hình phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam; chúc mừng và đánh giá cao những thành tựu to lớn mà Trùng Khánh đã giành được trong thời gian qua trên các mặt kinh tế, văn hóa-xã hội, dân sinh, bảo vệ môi trường, nhất là trong quán triệt và thực hiện tinh thần Nghị quyết Đại hội XX của Đảng Cộng sản Trung Quốc; nhấn mạnh, là một trong 4 thành phố trực thuộc trung ương với nền kinh tế phát triển mạnh mẽ và năng động, thành phố Trùng Khánh là trung tâm phát triển của khu vực miền Trung và miền Tây Trung Quốc, có những đóng góp quan trọng cho phong trào cách mạng của Trung Quốc trước đây và sự phát triển của Trung Quốc ngày nay. Đồng chí Trương Thị Mai tin tưởng rằng, trong thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Trùng Khánh sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả Nghị quyết Đại hội XX của Đảng Cộng sản Trung Quốc, đạt được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa, xây dựng thành phố ngày càng giàu mạnh, phát triển.
   Đồng chí Trương Thị Mai khẳng định Việt Nam coi trọng và ưu tiên phát triển quan hệ hợp tác nhiều mặt với Trung Quốc, trong đó coi trọng và ủng hộ hợp tác toàn diện, thực chất giữa Trùng Khánh với các địa phương Việt Nam. Đồng chí Trương Thị Mai đề nghị hai bên tiếp tục tăng cường hợp tác, nâng cao hiệu quả thực chất trên các lĩnh vực như kinh tế-thương mại, Trùng Khánh mở cửa nhiều hơn cho hàng nông sản của Việt Nam, khuyến khích các doanh nghiệp Trùng Khánh mở rộng đầu tư vào Việt Nam và tăng cường giao lưu văn hóa, giáo dục và nhân dân, tạo điều kiện cho Văn phòng xúc tiến thương mại và sớm mở Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Trùng Khánh.
   Đồng chí Hồ Hoành Hoa nhiệt liệt chào mừng đồng chí Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai và Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam đến thăm thành phố Trùng Khánh; giới thiệu về tình hình quán triệt Nghị quyết Đại hội XX của Đảng Cộng sản Trung Quốc, tình hình công tác xây dựng Đảng, phát triển kinh tế-xã hội của thành phố Trùng Khánh. Theo đó, thành phố Trùng Khánh được Chính phủ Trung Quốc quan tâm, xác định là thành phố duy nhất trực thuộc trung ương ở khu vực miền Tây, miền Trung của Trung Quốc, có vị trí quan trọng trong chiến lược Đại khai phá miền Tây, hội tụ 13 tỉnh miền Tây và kết nối với miền Đông. Đồng chí Hồ Hoành Hoa cũng thông tin về tình hình hợp tác giữa thành phố Trùng Khánh với Việt Nam nói chung và các địa phương của Việt Nam nói riêng trong thời gian qua; đánh giá cao việc Việt Nam liên tục là đối tác thương mại lớn nhất của Trùng Khánh trong Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) kể từ năm 2019 đến nay. 
Đồng chí Hồ Hoành Hoa cũng đề xuất ý kiến về phương hướng tăng cường hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới, bày tỏ phía Trùng Khánh sẵn sàng cùng với các địa phương của Việt Nam tăng cường giao lưu, hợp tác trên các lĩnh vực như trao đổi kinh nghiệm công tác xây dựng Đảng, thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại, đầu tư, giao lưu nhân dân; tạo điều kiện để phát huy hiệu quả vai trò của Văn phòng xúc tiến thương mại Việt Nam tại Trùng Khánh; phối hợp với các cơ quan hữu quan của hai nước sớm mở cơ quan Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Trùng Khánh.

  Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai nghe giới thiệu về Khu di tích Nhà Kỷ niệm Cách mạng Hồng Nham tại thành phố Trùng Khánh. Ảnh: Tiến Trung – Pv TTXVN tại Trung Quốc 

   Trong thời gian ở thăm thành phố Trùng Khánh, Đoàn đã đến thăm Bảo tàng lịch sử cách mạng Hồng Nham, nơi lưu giữ những hình ảnh và hiện vật của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi Người từng sinh sống, làm việc và hoạt động cách mạng vào những năm 1939, 1940; đi thăm, khảo sát và tìm hiểu kinh nghiệm công tác xây dựng Đảng tại tổ chức Đảng của Tập đoàn ô tô Trường An, thành phố Trùng Khánh.
   Những năm qua, Trung Quốc liên tục trong nhiều năm là đối tác thương mại và thị trường khách du lịch lớn nhất của Việt Nam, trong khi Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN và là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Trung Quốc trên thế giới tính theo quốc gia đơn lẻ. Trong đó, từ năm 2019 cho đến nay, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Trùng Khánh chiếm gần 40% tổng kim ngạch thương mại giữa Trùng Khánh với ASEAN. Hai bên có nhiều tiềm năng, thế mạnh và không gian hợp tác rộng mở./.

Báo ảnh Việt Nam/TTXVN


Top