Tin tức

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt các cán bộ từng phục vụ Bác Hồ

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt thân mật hơn 50 cán bộ lão thành từng có thời gian tham gia
phục vụ Bác Hồ. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN
Sáng 28/8, tại Trụ sở Chính phủ, nhân dịp kỷ niệm 74 năm ngày thành lập nước, 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp mặt thân mật hơn 50 cán bộ lão thành từng có thời gian tham gia phục vụ Bác Hồ.

Thay mặt Đoàn, ông Trần Viết Hoàn, cảnh vệ trực tiếp phục vụ Bác bày tỏ cảm ơn lãnh đạo Đảng, Nhà nước luôn quan tâm đến các cán bộ phục vụ Bác. Cho đến hôm nay, ông và các cựu cán bộ vẫn luôn vô cùng tự hào và vinh dự được giao nhiệm vụ phục vụ Bác Hồ.

Nhớ lại những hồi ức khi được phục vụ Bác, ông Trần Viết Hoàn kể: Tại Nhà 67 trong Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 3/2/1969, Bác Hồ đã viết bài "Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân", biểu dương tinh thần hy sinh gương mẫu, đạo đức trong sáng của cán bộ, đảng viên, đồng thời kịch liệt lên án những hành vi, tư tưởng cá nhân hẹp hòi. Người chỉ ra rằng, chủ nghĩa cá nhân là nguyên nhân, bạn đồng hành của căn bệnh tham ô, hủ hóa, lãng phí, xa hoa, tham danh trục lợi, làm hại đến quyền lợi của cách mạng, của nhân dân; làm giảm thanh danh, uy tín của Đảng cầm quyền. Ông Trần Viết Hoàn cho rằng, qua bài viết, trước lúc đi xa, Bác không quên dặn lại mọi người, nâng cao phẩm giá, một gốc quý báu để đảm bảo cho cuộc hành trình trong cuộc đời của mỗi con người tới đích vẻ vang.

Ông Hoàn chia sẻ, những ngày cuối đời, dù sức khỏe không còn được tốt, nhưng lúc nào Bác cũng quan tâm, lo lắng đời sống của nhân dân. Những ngày tháng 8/1969, trời mưa to, mực nước sông Hồng lên cao, trong lúc Bác đang lâm bệnh, Trung ương mời Bác lên an toàn khu đề phòng đê sông Hồng vỡ sẽ gây lụt lội, nhưng Bác bảo: "Bác không thể bỏ dân, trước hết hãy lo cho dân". Vì vậy, Trung ương đã chuẩn bị xe lội nước để đưa Bác lên an toàn khu nếu Hà Nội bị lụt và đằng sau xe Bác có nhiều xe lội nước khác để cứu dân.

Chia sẻ câu chuyện về tấm lòng nhân dân dành cho Bác trong những ngày cuối đời, ông Trần Văn Đoàn xúc động kể: "Trong những ngày Bác yếu, tuy việc giữ bí mật về sức khỏe của Bác rất cao, nhưng xe cộ hàng ngày ra vào nhiều, đưa các đồng chí Trung ương vào thăm Bác, đưa các bác sỹ, phương tiện y tế vào chạy chữa cho Bác, nên người dân dự đoán rằng có thể Bác ốm. Vì thế, có nhiều người dân đến cổng ra vào Phủ Chủ tịch, hàng ngày Bác vẫn thường đi lại cổng này, nói lên một tâm nguyện, nếu đúng Bác ốm, chúng tôi xin hiến trái tim của mình để thay tim cho Bác".

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trân trọng gửi lời thăm hỏi ân cần của lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến những cán bộ trực tiếp phục vụ Bác Hồ kính yêu dự buổi gặp mặt.

Nhắc đến hình ảnh của Bác Hồ - biểu tượng ngời sáng về đạo đức cách mạng, về tấm gương hi sinh, cả cuộc đời vì nước vì dân, suốt đời vì sự nghiệp của Đảng của dân tộc,  Thủ tướng nêu rõ, Bác đã để lại di sản to lớn trong  cuộc đời hoạt động Cách mạng của mình, đặc biệt là Di chúc của Bác đã được công bố. Cùng với đó, những di sản quý báu khác là những tài liệu, tấm gương, sinh hoạt, tác phẩm , những cử chỉ, hành động, lời nói mà Bác để lại; trở thành những mẫu hình để các thế hệ cán bộ và nhân dân noi theo.

"Bác đã đi xa 50 năm rồi nhưng hình ảnh của Bác, tấm gương của Bác, những lời dạy của Bác, luôn là chỉ lối, dẫn đường cho mọi cán bộ đảng viên, nhân dân ta học tập noi theo", Thủ tướng nói và cho rằng, mong mỏi của mỗi người dân Việt Nam là được một lần gặp Bác hoặc vào lăng viếng Bác. Mặc dù 50 năm trôi qua, nhưng dòng người vẫn tiếp tục nối đuôi nhau vào viếng Bác, thăm di tích nơi Bác đã sống, làm việc và ra đi.

"Vì thế tôi nghĩ rằng các bác, các anh các chị là những người trực tiếp phục vụ Bác là vinh dự rất lớn. Được gặp Bác dù là người tài xế đưa Bác đi, dù là người cắt tóc như bác Hiền ở đây và nhiều đồng chí khác là vinh dự rất lớn", Thủ tướng nói và cho rằng, những cán bộ có mặt tại buổi gặp gỡ lần này cũng là những tấm gương điển hình về sự trung thành cống hiến cho sự nghiệp trong quá trình phục vụ và bảo vệ Bác.

Thủ tướng khẳng định Đảng, Nhà nước luôn trân trọng ghi nhớ những công lao của các cán bộ đã có thờ gian phục vụ bảo vệ Bác Hồ lúc sinh thời.

Thủ tướng cho rằng, các cựu cán bộ phục vụ Bác là những tấm gương điển hình của sự trung thành, cống hiến cho cách mạng. Đảng Nhà nước, luôn trân trọng ghi nhớ những công lao, sự phục vụ tận tụy của các cựu cán bộ.

Đến nay, các cựu cán bộ vẫn luôn giữ gìn phẩm chất chất cách mạng, tận tụy, trách nhiệm cao. Dù có những người đã hơn 90 tuổi, nhưng luôn học tập Bác với tinh thần học tập suốt đời, là những tấm gương sáng để con cháu và người địa phương, tiếp tục cống hiến xây dựng quê hương, đất nước.

Thủ tướng bày tỏ tin tưởng các cựu cán bộ tiếp tục học tập Bác, là tấm gương sáng lan tỏa ra xã hội, để mọi người cùng học tập Bác, giúp xã hội ta ngày càng tốt đẹp hơn.

"Chúng tôi, thế hệ đi sau, nguyện phấn đấu, học tập, rèn luyện phong cách, đạo đức, tư tưởng Hồ Chí Minh như Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. Chúng tôi, những người đương chức, tiếp tục giữ vững đường lối cách mạng do Đảng và Bác đã chọn, đưa dân tộc chúng ta tiến lên, sánh vai cùng bè bạn 5 châu như lời dạy của Bác. Tất cả chúng ta, cả những người đương chức và cán bộ hưu trí cũng cần học tập đạo đức, tác phong của Bác, sát dân, sát cơ sở, luôn lấy mục tiêu phục vụ người dân để người dân no ấm hơn, cuộc sống tốt hơn. Mỗi người chúng ta phải phấn đấu như vậy để xứng đáng là con cháu của Bác"./.

TTXVN/VNP


Top