Tin tức

Tăng cường hợp tác giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các đối tác Hoa Kỳ

Chiều 8/3, bà Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố Hồ Chí Minh đã tiếp bà Melissa Brown, Phó Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ, phụ trách khu vực Đông Nam Á đang thăm và làm việc tại Thành phố.
  Bà Nguyễn Thị Lệ (phải), Chủ tịch HĐND Thành phố Hồ Chí Minh đã tiếp bà Melissa Brown (trái), Phó Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ, phụ trách khu vực Đông Nam Á. Ảnh: Xuân Khu-TTXVN
Thay mặt lãnh đạo Thành phố, bà Nguyễn Thị Lệ chào mừng chuyến thăm và làm việc của Phó Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ tại Thành phố đúng vào dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3). Bà Nguyễn Thị Lệ cho biết theo đánh giá của Liên hợp quốc, bình đẳng giới ở Việt Nam là điểm sáng trong việc thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ. Theo đánh giá của Diễn đàn Kinh tế thế giới, Việt Nam đã có bước tiến về tăng tỷ lệ phụ nữ tham chính, đứng thứ ba trong khu vực ASEAN, đứng thứ 47 trong 187 quốc gia trên thế giới tham gia xếp hạng về bình đẳng giới trong tham chính.

Lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển mạnh mẽ với nhiều hợp tác sâu rộng, thực chất trong quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ. Trên nền tảng mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai nước, quan hệ giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Hoa Kỳ cũng đã phát triển mạnh mẽ, đặc biệt trong kinh tế-thương mại. Hoa Kỳ hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 10 của Thành phố Hồ Chí Minh với hơn 500 dự án đầu tư trực tiếp và tổng vốn đầu tư xấp xỉ 1,3 tỷ USD. Hoa Kỳ là đối tác thương mại hàng đầu của Thành phố với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2022 xấp xỉ 9,3 tỷ USD, tăng 3,8% so với năm 2021.

Chia sẻ về tiềm năng phát triển giữa Thành phố và Hoa Kỳ, bà Nguyễn Thị Lệ cho biết, Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế-văn hóa giáo dục khoa học công nghệ, cửa ngõ quốc tế của Việt Nam, là điểm đến đầu tư hấp dẫn của các nhà đầu tư Hoa Kỳ. Thành phố Hồ Chí Minh mong muốn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ quan tâm, giới thiệu các doanh nghiệp Hoa Kỳ đến tìm hiểu thị trường đầu tư tại Thành phố, trong các lĩnh vực Thành phố ưu tiên phát triển và Hoa Kỳ có tiềm năng như xây dựng đô thị thông minh, chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, môi trường… Bên cạnh đó, quan hệ hợp tác của Thành phố Hồ Chí Minh với các đối tác, địa phương của Hoa Kỳ trong các lĩnh vực giáo dục, ngoại giao nhân dân, hợp tác văn hóa cũng đã và đang tiến triển tốt đẹp, tạo thêm sự thông hiểu, tin cậy giữa người dân hai nước. 

Bà Melissa Brown, Phó Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ chia sẻ niềm vui trước sự phát triển tốt đẹp trong quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ đang diễn ra không chỉ ở cấp chính phủ, mà còn thể hiện rõ tại một trung tâm đô thị lớn, năng động như Thành phố Hồ Chí Minh. Chuyến thăm và làm việc tại Thành phố của bà cũng nhằm hướng tới thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hoạt động hợp tác, đầu tư của Hoa Kỳ tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo bà Melissa Brown, trải qua 27 năm kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm Đối tác toàn diện, quan hệ Hoa Kỳ và Việt Nam đã đạt những thành tựu to lớn với sự phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực. Bà Melissa Brown mong muốn phát triển quan hệ đối tác giữa hai nước theo hướng hiệu quả và thiết thực nhất. Hoa Kỳ tự hào về những thành tựu trong quan hệ song phương giữa hai nước và mong muốn nâng tầm quan hệ đối tác với Việt Nam trong năm hai quốc gia kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện. 

Đánh giá cao kết quả hợp tác giữa Thành phố Hồ Chí Minh với các địa phương của Hoa Kỳ như thành phố San Francisco, Los Angeles, bà Melissa Brown cho rằng, hợp tác ngoại giao nhân dân có vai trò rất quan trọng đối với tương lai quan hệ song phương giữa hai nước; thúc đẩy sự hợp tác giữa các địa phương của hai nước bên cạnh quan hệ hợp tác song phương của Chính phủ. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ủng hộ và mong muốn hai bên tiếp tục các hoạt động trao đổi đoàn, giao lưu nhân dân để góp phần phát triển quan hệ song phương giữa hai nước./.

Báo ảnh Việt Nam/TTXVN


Top