Tin tức

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang hội kiến Chủ tịch Hạ viện Tây Ban Nha

Theo phái viên TTXVN, chiều 1/3, tại thủ đô Madrid của Tây Ban Nha, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã có cuộc hội kiến Chủ tịch Hạ viện Meritxell Batet, mở đầu chuyến thăm hữu nghị chính thức Tây Ban Nha.
  Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang hội kiến Chủ tịch Hạ viện Tây Ban Nha Meritxell Batet. Ảnh: Tiến Nhất Pv TTXVN tại Tây Ban Nha  

Chủ tịch Meritxell Batet nhiệt liệt chào mừng chuyến thăm chính thức Tây Ban Nha của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam; khẳng định Tây Ban Nha luôn coi trọng và mong muốn đẩy mạnh quan hệ hợp tác nhiều mặt với Việt Nam cũng như quan hệ đối tác và hợp tác toàn diện giữa Liên minh Châu Âu (EU) - Việt Nam nhất là khi Tây Ban Nha là Chủ tịch luân phiên EU trong 6 tháng cuối năm 2023.

Chủ tịch Hạ viện Tây Ban Nha bày tỏ ấn tượng về thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, cũng như những phát triển tích cực trong quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước trong hơn 45 năm qua, nhất là quan hệ kinh tế, thương mại và cho rằng giữa hai nước còn nhiều dư địa hợp tác, nhất là trong lĩnh vực văn hóa, giao lưu nhân dân. Chủ tịch Hạ viện Meritxell Batet đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ giữa Nghị viện Tây Ban Nha và Quốc hội Việt Nam tại các diễn đàn liên nghị viện khu vực và thế giới; hoan nghênh đề xuất của phía Việt Nam về việc tăng cường trao đổi, giao lưu giữa nghị sĩ hai nước để mở rộng hiểu biết và đẩy mạnh hợp tác nghị viện.

 Bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển tích cực trong quan hệ hai nước trong thời gian qua, Phó Thủ tướng khẳng định Việt Nam coi trọng và quyết tâm cùng Tây Ban Nha nâng tầm quan hệ Đối tác chiến lược hướng tới tương lai giữa hai nước sang giai đoạn phát triển mới, đi vào chiều sâu, thiết thực, nhằm đóng góp cho phục hồi, phát triển kinh tế bền vững.  Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang cảm ơn Nghị viện Tây Ban Nha đã sớm phê chuẩn Hiệp định EVIPA và đề nghị Tây Ban Nha thúc đẩy Nghị viện các nước còn lại trong EU sớm hoàn tất phê chuẩn Hiệp định này, tạo điều kiện cho quan hệ đầu tư bình đẳng, cùng có lợi giữa hai bên, góp phần tạo thuận lợi cho doanh nghiệp Tây Ban Nha kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam.

Hai bên nhất trí tăng cường trao đổi đoàn ở các kênh, bao gồm giữa các Ủy ban chuyên môn của Quốc hội hai nước để trao đổi thông tin, kinh nghiệm trên các lĩnh vực lập pháp, ủng hộ đẩy mạnh hợp tác tại các diễn đàn đa phương như Liên minh Nghị viện thế giới (IPU), Diễn đàn Nghị viện Á-Âu (ASEP); tin tưởng quan hệ hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Nghị viện Tây Ban Nha sẽ tiếp tục có những bước phát triển tích cực cả trên bình diện song phương và tại các diễn đàn đa phương.

Về quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước, hai bên nhất trí sẽ tiếp tục đẩy mạnh trụ cột đầu tư – thương mại, đồng thời mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực tiềm năng như văn hóa, thể thao, du lịch, giáo dục – đào tạo, thúc đẩy hợp tác về nông nghiệp và cùng ứng phó với các vấn đề toàn cầu như an ninh lương thực, biến đổi khí hậu. Chủ tịch Hạ viện Tây Ban Nga ghi nhận nỗ lực của Việt Nam và cho biết sẽ hỗ trợ để Hội đồng châu Âu (EC) sớm gỡ bỏ thẻ vàng IUU với xuất khẩu thủy sản của Việt Nam.

Hai bên cũng chia sẻ quan điểm về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm. Về Biển Đông, hai bên khẳng định ủng hộ việc bảo đảm an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế và Công ước Liên hợp quốc về luật biển 1982 (UNCLOS 1982).
          Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đề nghị Tây Ban Nha tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam tại Tây Ban Nha hội nhập thành công, tiếp tục là cầu nối cho quan hệ hữu nghị giữa hai nước.

Cũng trong buổi chiều 1/3, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã tiếp xúc với đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Tây Ban Nha. Trong không khí thân mật, ấm áp, Phó Thủ tướng đã thông báo ngắn gọn những thành tựu nổi bật của đất nước trong năm 2022. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, trong tình hình quốc tế có nhiều khó khăn do các tác động địa chính trị, chính sách thắt chặt tiền tệ của các nền kinh tế lớn, Việt Nam vẫn đạt được mức tăng trưởng cao, giữ ổn định chính trị, củng cố uy tín quốc tế. Phó Thủ tướng đã lắng nghe ý kiến đóng góp tâm huyết của đại diện Cộng đoàn người Việt, Hội sinh viên Việt Nam và nhiều tập thể, cá nhân khác nhằm cải thiện đời sống của người Việt tại Tây Ban Nha, tăng cường quanh hệ hữu nghị, giao lưu văn hóa, kinh tế giữa hai nước./.

Báo ảnh Việt Nam/ TTXVN


Top